Như vậy, với việc tập trung thực hiện những nhóm giải pháp để khơi thông, tối ưu hóa nguồn lực trong toàn hệ thống, Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên đã hoàn thành vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.
Trong năm 2015, tổng tài sản hợp nhất toàn Tập đoàn tăng mạnh, đạt 58.553 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2015, tăng 10.984 tỷ đồng (23,1%) so với thời điểm cuối năm 2014 nhờ các khoản đầu tư trái phiếu tăng đáng kể 11.385 tỷ đồng (62,6%).
Đây là kênh đầu tư an toàn, đảm bảo cân đối nguồn tiền dài hạn để thực hiện cam kết với khách hàng, đồng thời cũng là kênh có lợi suất đầu tư khá cao trong năm 2015.
Tổng doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn năm 2015 đạt 20.789 tỷ đồng, vượt kế hoạch 10%, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu, đóng góp lớn nhất là lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ với tổng doanh thu đạt 13.072 tỷ đồng trong năm 2015, chiếm tỷ trọng 62%; Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ với tổng doanh thu đạt 6.832 tỷ đồng, đóng góp 32% vào doanh thu hợp nhất; Lĩnh vực dịch vụ tài chính và khác đã đóng góp 6% tổng doanh thu hợp nhất với 1.167 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.469 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.175 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch kinh doanh năm 2015.
So với kế hoạch đề ra, lợi nhuận sau thuế vượt hơn 30 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ mảng kinh doanh truyền thống là lĩnh vực bảo hiểm hoàn thành xuất sắc kế hoạch.
Trong cơ cấu lợi nhuận, những năm qua lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ luôn duy trì đóng góp tỷ trọng lớn nhất, năm 2015 chiếm 51% lợi nhuận hợp nhất; lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ chiếm 23%; lĩnh vực dịch vụ tài chính và khác đóng góp 26%.
Về kết quả kinh doanh Công ty Mẹ
Năm 2015, Công ty Mẹ đã hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận do Đại hội đồng cổ đông giao với mức lợi nhuận sau thuế đạt 1.002 tỷ đồng, bằng 102,3% kế hoạch năm. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ của Công ty Mẹ đạt 14,7% đảm bảo tỷ lệ chi trả cổ tức đã cam kết với cổ đông.
Lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của Bảo Việt đóng góp 23,6% trong tổng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam
Theo báo cáo của Cục QLGSBH - Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm năm 2015 đạt được kết quả tích cực, tổng doanh thu bảo hiểm năm 2015 ước đạt 84.375 tỷ đồng, tăng 17,48%, trong đó, Bảo Việt đóng góp 23,6% trên tổng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam.
Tính riêng về mảng bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt Nhân thọ là một trong những doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường với 26,6% thị phần tổng doanh thu phí và 20% doanh thu khai thác mới; đồng thời thuộc nhóm doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường với 2.000 tỷ đồng vốn điều lệ.
Với những thành tích trong hoạt động kinh doanh, góp phần xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2015, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ và Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã được Cục QLGSBH - Bộ Tài chính vinh danh và tặng bằng khen tại Hội nghị thường niên thị trường bảo hiểm năm 2016.
Lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ khởi sắc, tổng doanh thu đạt 13.072 tỷ đồng, tăng trưởng 21,4%
Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đạt mức tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 10.116 tỷ đồng, tăng trưởng 27,1%; Doanh thu khai thác mới đạt 2.309 tỷ đồng, tăng trưởng 23,3% so với cùng kỳ 2014. Lợi nhuận trước thuế đạt 818 tỷ đồng (+8,3%); Lợi nhuận sau thuế đạt 638 tỷ đồng (+8,2%). Tổng số tư vấn viên của toàn hệ thống Bảo Việt Nhân thọ đạt gần 77.000 người, trong đó số tư vấn viên tuyển mới trong năm 2015 là 32.741 người.
Nhằm đảm bảo dòng thu nhập ổn định trong dài hạn để chi trả quyền lợi bảo hiểm đúng hạn cho khách hàng, trong năm 2015, Bảo Việt Nhân thọ tham gia thị trường trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm và 30 năm lần đầu tiên được phát hành tại Việt Nam với tổng số tiền đầu tư mới gần 10.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ dài hạn, tương đương gần 40% vốn đầu tư bình quân của danh mục đầu tư trong năm.
Kế hoạch trong năm 2016, Bảo Việt sẽ tăng cường phát huy hơn nữa vai trò chỉ đạo, định hướng từ Công ty Mẹ để cải thiện chức năng quản trị rủi ro, tuân thủ, thúc đẩy công tác bán chéo, hợp tác nội bộ giữa các đơn vị thành viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mang lại tính đồng nhất cao và tăng cường sức mạnh hệ thống, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh hơn, năng động hơn trong giai đoạn 05 năm tới (2016-2020), nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng giá trị thương hiệu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.