Môn Toán: Giải quyết các vấn đề từng bước

Thầy giáo Hồng Trí Quang (giáo viên bộ môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho rằng, học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm. Nhiệm vụ của các em là chia nhỏ và tích lũy dần kiến thức; học cuốn chiếu và kết thúc chuyên đề nào chắc chắn chuyên đề ấy. Trên cơ sở các kiến thức trọng tâm này, học sinh sẽ dễ dàng hệ thống hóa thành lộ trình học tập đối với từng dạng bài, từng mảng kiến thức. Với phần Đại số, học sinh làm bài tập nhiều, cẩn thận từng bước và hạn chế tối đa sai sót. Ở phần Hình học, từng bước khai thác đề bài theo hướng tư duy suy luận ngược, học sinh sẽ lần lượt tìm ra vấn đề cần giải quyết.

“Hãy học cách giải quyết như là một nhà thám tử, từng bước lần tìm ra mấu chốt vấn đề như tìm ra manh mối và tìm ra đáp án như tìm ra thủ phạm” – thầy Trí Quang nói.

Việc trình bày trong môn thi Toán rất quan trọng. Học sinh cần trình bày cẩn thận, chắc chắn từng bước, tránh tư duy nhanh nhưng làm ẩu, tắt bước dẫn tới mất điểm. Trong quá trình học, hãy học từ sai lầm của bản thân và của bạn bè để rút ra kinh nghiệm. “Phạm sai lần đầu tiên là bình thường, ai cũng sẽ mắc phải nhưng phạm sai lầm lần thứ hai ở cùng một lỗi là điều không chấp nhận được” – thầy Trí Quang nhấn mạnh.

Trước những lo lắng, căng thẳng của hầu hết học sinh, phụ huynh, các thầy, cô giáo khẳng định, chỉ cần các con nắm chắc kiến thức và học theo sơ đồ tư duy thì chuyện đối mặt với bất kỳ sự thay đổi nào không phải là vấn đề. “Công thức” này có thể áp dụng đối với tất cả các môn thi.

thi lop 10 can chuan bi nhung gi
Thầy giáo Hồng Trí Quang, giáo viên Toán THCS Archimedes Academy chia sẻ kinh nghiệm ôn tập môn Toán và cách giải tỏa áp lực trước kỳ thi lớp 10 cho phụ huynh và học sinh Hà Nội. (Ảnh: P.T)

Môn Văn: Không “chém gió” mà rất cần logic

Cô giáo Thu Trang, giáo viên trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Hà Nội cho rằng: Nhiều người cho rằng, học Văn là lãng mạn, không cần rành mạch, học và viết theo cảm hứng nhưng điều này là quan niệm sai lầm. Không chỉ các môn tự nhiên, môn Văn cũng đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic. Với hệ thống ý chính được vạch thành sơ đồ, các em vừa dễ dàng nắm chắc nội dung vừa triển khai ý từ đoạn văn, bài văn nhanh, đầy đủ, cô đọng và súc tích.

“Bất kể là Văn hay môn thi nào khác, đáp án của đề thi đều có barem chấm điểm rõ ràng. Vì vậy, với môn Văn, dù viết hay, bay bổng, lãng mạn và dài thế nào nhưng không đủ ý thì vẫn bị mất điểm. Các em nên lập sơ đồ kiến thức trong quá trình học để thu lại hiệu quả học cao nhất” – cô giáo Thu Trang chia sẻ thêm.

Giảm áp lực khi bước vào kỳ thi

Sự thay đổi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội đã mang lại không ít lo lắng cho các bậc phụ huynh và học sinh. Nhiều phụ huynh lo lắng không biết các con có kịp thích ứng với những thay đổi hay không.

Các thầy cô giáo đã chỉ ra 6 bước ôn tập hiệu quả và giảm áp lực trước kỳ thi vào 10. Đó là: Kiểm tra, đánh giá năng lực hiện tại; Xác định mục tiêu học tập cụ thể thi trường nào, điểm bao nhiêu; Xác định phạm vi, chuyên đề ôn tập để xây dựng kế hoạch học tập cho từng môn; Thực thi học tập; Kiểm tra, đánh giá trong quá trình và Tổng quát kiến thức lại và chuẩn bị tâm lý.

Bày tỏ quan điểm về vai trò của phụ huynh đối với việc đồng hành và định hướng cho con trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, thầy giáo Hồng Trí Quang cho rằng, đối với bất kỳ môn học nào cũng vậy, điều quan trọng nhất là học sinh không có ý thức học và không có đam mê. Phụ huynh sẽ là người giúp con tự nâng cao ý thức học và đủ sự yêu thích, đam mê với việc học thay vì cưỡng ép.

Thầy Trí Quang cũng nhấn mạnh, bố mẹ hãy cùng con thảo luận, đưa ra lộ trình học tập. Khi đã đặt được lộ trình thì cả bố mẹ và con đều cam kết thực hiện không lùi bước. Lộ trình mà thầy Trí Quang gợi ý cho phụ huynh và học sinh là lộ trình xoắn ốc, tức là học kiến thức cơ bản – học nâng cao chuyên đề và trộn vào với nhau, luyện đề và làm bài thi thử.

Với sự xuất hiện của môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 – 2019, nhiều học sinh và phụ huynh cảm thấy áp lực bởi môn thi này được công bố vào tháng 3-2019. Như vậy, ngoài 3 môn thi đã được công bố, các em sẽ phải tiếp tục học đồng thời 6 môn học khác cho tới thời điểm được công bố môn thi cuối cùng. Điều này tạo ra thách thức khá lớn, đòi hỏi học sinh và phụ huynh cần có xây dựng lộ trình học để phân bổ thời gian phù hợp, cân đối cho từng môn.

Theo cô giáo Phạm Thúy Ngọc (Hiệu phó trường THCS Trung Tú, Hà Nội), việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp rất quan trọng; đặc biệt trong hoàn cảnh tháng 3-2019 các con mới biết môn thi cuối cùng. Vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh cùng các con là vô cùng cần thiết. Phụ huynh cũng nên dành thời gian quan tâm, chăm sóc tới chế độ ăn uống, tạo tinh thần thoải mái nhất cho con để con có thể tự tin bước qua kỳ thi lớp 10 quan trọng này.

 

Theo Phan Thủy/phapluatxahoi.vn