Trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng giao dịch nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao. Giá chung cư bình dân bị đẩy lên cao từ 20 – 24 triệu đồng/m2 đến 25 - 30  triệu đồng/m2.

Ngày 17/7, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã công bố báo cáo thị trường giao dịch bất động sản quý II và 6 tháng đầu năm 2019 từ nguồn số liệu tổng hợp thực tế.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: “Hiện nay, nhiều nguồn tin không xác thực cho hay thị trường bất động sản đang có dấu hiệu không tích cực lắm. Tuy nhiên, với những số liệu được cập nhật từ các đơn vị trên cả nước, thị trường bất động sản Việt Nam đang có những tín hiệu khá tốt đặc biệt là tính hấp thụ”.

thi truong bat dong san hap thu tot nha gia re bi day gia cao
Thị trường bất động sản Việt Nam đang có những tín hiệu khá tốt đặc biệt là tính hấp thụ

Theo đó, thị trường bất động sản nhà ở của cả nước quý II có dấu hiệu tích cực hơn hẳn so với quý I năm nay, đặc biệt là ở loại hình căn hộ. Tổng lượng cung của cả nước trong quý II/2019 là 19.084 căn hộ và 10.203 loại hình thấp tầng. Trong khi đó, số giao dịch quý II là 12.520 căn hộ và 5.595 loại hình thấp tầng.

Riêng thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội trong quý II cũng có tỉ lệ hấp thụ rất khả quan, đặc biệt là ở phân khúc chung cư trung cấp (giá bán từ 25 – 35 triệu đồng/m2). Đáng chú ý, tỉ lệ hấp thụ trung bình sản phầm bất động sản nhà ở tại Hà nội 6 tháng đầu năm 2019 vượt mức 60% ở cả 2 quý. “Tỉ lệ hấp thụ hiên nay rất tốt, có thể nói thị trường bất động sản quốc tế cũng “thèm” mức tỉ lệ này”, ông Đính nói.

thi truong bat dong san hap thu tot nha gia re bi day gia cao
Phân khúc chung cư giá bình dân bị đẩy giá lên cao

Tuy nhiên, giá cả được cho là vấn đề chính khiến cho các nhà đầu tư lướt sóng không còn quan tâm đến thị trường bất động sản tại Hà Nội. Bởi dòng sản phẩm căn hộ cao cấp và trung cấp có mức giá gần như không thay đổi nhiều từ quý I/2018 đến nay, chỉ có căn hộ bình dân là có sự dịch chuyển trong quý II và quý III năm ngoái nhưng không nhiều. Chính vì thế, lượng giao dịch bất động sản nhà ở tại Hà Nội chủ yếu là các giao dịch của người dân có nhu cầu về bất động sản thật, và chỉ có một số ít trong đó là từ các nhà đầu tư.

Tại TP.HCM, loại hình căn hộ chung cư trung cấp vẫn được ưa chuộng nhất với lượng cung lên tới 6.085 căn hộ và 4.799 giao dịch lũy kế 6 tháng đầu năm 2019. Như vậy, tỉ lệ hấp thụ của loại hình này lên tới 78,9%.

Theo ông Đính, dòng sản phẩm chung cư bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) được phê duyệt xây dựng ở TP.HCM là khá nhiều. Trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều sản phẩm bị đẩy giá bán từ 20 – 24 triệu đồng/m2 đến 25 triệu đồng/m2, thậm chí tới 30 triệu đồng/m2. Do đó, những sản phẩm bình dân đều bị đẩy lên thành sản phẩm trung cấp, dẫn đến dòng sản phẩm trung cấp tăng mạnh nhất. “Đây không phải là vấn đề tốt cho những người có điều kiện tài chính khó khăn khi giá căn hộ có sự biến động khá cao, tuy nhiên lại là sự hấp dẫn khó cưỡng đối với các nhà đầu tư lướt sóng”, ông Đính cho biết.

Đáng chú ý, mức giao dịch thành công của dòng sản phẩm nhà ở cao cấp tại TP.HCM khá cao, thậm chí là dòng sản phẩm “siêu cao cấp” có giá trên 300 triệu đồng/m2 như Alpha King hay Mahattan vẫn thu hút sự quan tâm và có tỉ lệ tiêu thụ khá tốt.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản, có hơn 50.000 sản phẩm bất động sản nhà ở được đưa ra thị trường. Trong đó, hơn 32.000 sản phẩm được iao dịch thành công.

Nguồn cung sản phẩm bất động sản ra thị trường và lượng giao dịch bất động sản thành công trong 6 tháng đầu năm nay đều sụt giảm so với 6 tháng cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, giảm mạnh nhất là ở TP.HCM, lượng cung bất động sản nhà ở chỉ bằng 39,1% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi tại Hà Nội, nguồn cung bất động sản nhà ở chỉ bằng 46,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường có sự sụt giảm về lượng cung và lượng giao dịch nhưng tỉ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao, cho thấy lực cầu ở hai thành phố lớn nhất cả nước vẫn rất mạnh. Giá bất động sản nhà ở có chiều tăng nhẹ nhưng không sốt, thị trường duy trì ở mức ổn định nên không xuất hiện bong bóng bất động sản.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định trong 6 tháng cuối năm, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ khởi sắc hơn với nguồn cung chào bán ra thị trường và lượng giao dịch dự kiến tăng mạnh. Giá bán không có nhiều biến động lớn (dao động dưới 5%), tính hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/thi-truong-bat-dong-san-hap-thu-tot-nha-gia-re-bi-day-gia-cao-7773.html

 

Theo Kinh Tế Môi Trường