Ngành tài chính tiêu dùng và cơ hội “lửa thử vàng” trong năm 2020

Trong năm 2020, kinh tế thế giới đã trải qua đợt suy thoái nặng nề do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Trong đó, ngành tài chính tiêu dùng đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi phân khúc khách hàng chính của các công ty tài chính tiêu dùng là người có thu nhập trung bình thấp, cũng là nhóm khách hàng dễ bị tổn thương nhất bởi sự suy thoái của nền kinh tế. Theo số liệu của FiinGroup (tổ chức thu thập và phân tích số liệu), con số thiệt hại ngành tài chính tiêu dùng trên thế giới bởi dịch Covid-19 rất lớn khi doanh thu ghi nhận giảm 25%, nợ xấu tăng 100% dẫn đến lợi nhuận giảm gần 200%.

Ở một góc độ khác, dịch bệnh được cho là đang “gạn đục khơi trong”, chỉ có những doanh nghiệp có nội lực, được khách hàng tín nhiệm hoặc có phương án chuyển đổi mô hình kinh doanh một cách linh hoạt thì mới có thể vượt qua. Hầu hết các công ty tài chính đều cho biết, đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội “lửa thử vàng”, chính những thách thức của thị trường tài chính tiêu dùng đã tạo nên sức bật cho doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của họ.

Thị trường tài chính tiêu dùng chuyển mình, chờ tăng tốc trong 2021

Ông Kalidas Ghose, CEO của FE CREDIT cho biết, đại dịch Covid-19 xảy ra là khủng hoảng chưa từng có, đã tác động nặng nề đến việc làm và thu nhập khách hàng, nhu cầu chi tiêu giảm xuống và từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cho vay tiêu dùng của FE CREDIT. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn nhờ sự chuyển biến linh hoạt, công ty đã ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực và tiếp tục tạo đà phát triển trong tương lai.

Được biết, trong năm 2020, Ban lãnh đạo FE CREDIT đã sớm chủ động đưa ra kế hoạch đối phó với dịch bệnh và đem lại kết quả kinh doanh tích cực so với các công ty ở thị trường Việt Nam và khu vực.

Lấy đà tăng trưởng trong tương lai

Có thể thấy rằng, trải qua một năm đầy biến động, ngành tài chính tiêu dùng đã có bước chuyển mình và chuẩn bị cho tăng trưởng trong tương lai. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nhu cầu mua sắm không ngừng gia tăng khi đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ, tìm đến dịch vụ vay mua sắm tiêu dùng ngày càng nhiều.

Các công ty chứng khoán cũng dự báo năm 2021 kinh tế sẽ phục hồi theo đó sản xuất và tiêu dùng có thể khôi phục và giúp hoạt động cho vay tăng trở lại. Nhu cầu nợ vay sẽ được hỗ trợ phần nào bởi lãi suất cho vay thấp và việc các ngân hàng có thể cân nhắc nới lỏng tiêu chuẩn cho vay về tương đương mức trước Covid-19 khi nhận thấy những dấu hiệu phục hồi rõ rệt hơn của nền kinh tế.

Nắm bắt cơ hội, các công ty tài chính liên tục triển khai các chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng, giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, cam kết về thời gian xét duyệt… đã tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được các giải pháp tài chính hiệu quả và nhanh chóng.

Để vượt qua thử thách từ đại dịch và đón đầu cơ hội, đại diện FE CREDIT cho biết, với những lợi thế về chuyển đổi công nghệ, vốn, nhân lực, hệ thống vận hành sau 10 năm hoạt động, cùng bước đi thận trọng trong năm 2020, công ty này đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được đẩy lùi. Cụ thể, FE CREDIT sẽ tiếp tục phương án kinh doanh thận trọng cho đến quý II sau đó đẩy mạnh vào quý III với dự kiến đại dịch toàn thế giới được kiểm soát.

Cũng theo đánh giá của FE CREDIT, hiện nay vẫn còn nhiều dư địa phát triển cho ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam từ phân khúc khách hàng tiềm năng chưa được tiếp cận đến những khách hàng đang tìm kiếm các giải pháp tài chính phù hợp nhưng chưa được đáp ứng. Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, công ty tiếp tục đẩy mạnh công nghệ và phát triển hệ sinh thái để đảm bảo việc khách hàng tiếp cận đến các sản phẩm dễ dàng và hiệu quả hơn đồng thời mở rộng các nền tảng mới cho phân khúc trung lưu và cận cao cấp.

Bên cạnh đó, công ty cũng tối ưu hóa chi phí vận hành bằng cách đẩy nhanh áp dụng công nghệ và tiết kiệm chi phí vận chuyển hồ sơ từ việc áp dụng chữ ký điện tử, giảm nhân lực thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo đến ra mắt các ứng dụng tiện ích cho khách hàng. Với những nỗ lực của mình, FE CREDIT tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng, giữ vững thị phần và góp phần đưa ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam lên tầm cao mới.

Theo Thu Thảo/Đô thị mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/thi-truong-tai-chinh-tieu-dung-chuyen-minh-trong-nam-2021-20201231000002655.html