Phong phú thương hiệu và chất liệu chăn điện

Trong các thiết bị sưởi ấm, chăn điện luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng vì mẫu mã đa dạng, phong phú, giá thành phải chăng, dễ sử dụng, tốn ít điện hơn một số sản phẩm có cùng công dụng sưởi ấm khác.

Khảo sát tại một số đại lý chăn ga gối đệm, cửa hàng thiết bị y tế tại các phố Ngô Thì Nhậm, Xã Đàn, Phương Mai, Yên Lãng, Hoàng Quốc Việt trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy mặt hàng chăn điện khá phong phú về thương hiệu, mẫu mã, chất liệu. Các địa điểm này chủ yếu kinh doanh sản phẩm chăn điện nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, chăn điện sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Hàn Quốc. Chăn điện Trung Quốc không thấy bán tại các điểm này.

Chăn điện Kyung Dong công nghệ Hàn Quốc giá giao động từ 720.000 - 750.000 đồng/chiếc, là sản phẩm nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Chăn điện Kyung Dong công nghệ Hàn Quốc giá dao động từ 720.000 - 750.000 đồng/chiếc, là sản phẩm nhiều người tiêu dùng lựa chọn (ảnh N.Hạnh)

Giá cho các loại chăn điện không quá cao, chăn điện Kyung Dong sản xuất tại Việt Nam công nghệ Hàn Quốc có giá từ 720.000 - 750.000 đồng/chiếc, một số cửa hàng, siêu thị chạy khuyến mại với giá trên 500.000 đồng/chiếc.

Chăn điện Arica, Fukadac của Nhật Bản có giá từ 1.390.000 - 1.500.000 đồng/chiếc trong chương trình khuyến mại, khoảng 2.050.000 - 2.200.000 đồng/chiếc sau khuyến mại.

Chăn điện Teknos Nhật Bản dao động từ 2.200.000 - 2.400.000 đồng/chiếc. Các loại chăn điện này có kích thước giống như một chiếc chăn đôi thông thường, với những chất liệu thông dụng như nỉ, nhung, coton…

Một số cửa hàng thiết bị y tế có bán các loại chăn điện cá nhân dành cho người bệnh, những loại chăn này có kích thước nhỏ, vừa chiếc giường cá nhân hoặc lót đủ người năm. Tuy nhiên, giá thành cho các loại chăn điện chuyên dụng này khá cao, đều trên 1,5 triệu đồng/chiếc, có loại chăn điện nhập khẩu từ Bỉ có giá tới 3 triệu đồng/chiếc.

Chăn điện dành cho người bệnh của Bỉ có giá 3 triệu đồng

Chăn điện dành cho người bệnh của Bỉ có giá 3 triệu đồng (ảnh N.Hạnh)

Chọn chăn điện chính hãng để được bảo hành dài hạn

Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại chăn điện có tác dụng sưởi ấm như điều hòa, lò sưởi, máy sưởi, nhưng lượng điện tiêu thụ rất ít. Cụ thể, các loại chăn điện thường có công suất từ 30 - 75w, nếu sử dụng liên tục trong khoảng 8 giờ thì lượng điện tiêu thụ cũng không đáng kể. Tuy nhiên, cũng giống như các thiết bị dùng điện khác, chăn điện cũng có khả năng bị dò rỉ điện, chập điện nếu bị ẩm ướt, gây nguy hiểm cho người dùng.

Đem những băn khoăn về chất lượng, tính an toàn của sản phẩm hỏi những người kinh doanh, họ đều khẳng định chăn điện rất an toàn, không bị giật, cháy như đồn đoán.

Anh T. nhân viên bán hàng tại cửa hàng vật tư y tế trên phố Phương Mai khẳng định, sản phẩm chăn điện Kyung Dong đã được bán tại cửa hàng anh 5 năm nay, nhiều bệnh nhân tại các bệnh viện gần đó đã mua dùng và chưa có ai phàn nàn về chất lượng. Anh T. còn khẳng định, gia đình anh cũng dùng loại chăn điện này đã 2 năm, cho cả con nhỏ nằm, bé “tè” ra chăn nhiều lần nhưng cũng không bị giật.

Nhân viên cửa hàng thiết bị y tế hướng dẫn cách sử dụng chăn điện Kyung Dong

Nhân viên cửa hàng thiết bị y tế hướng dẫn cách sử dụng chăn điện Kyung Dong (ảnh N.Hạnh)

“Sản phẩm dễ dùng, được bảo hành 1 năm, có vấn đề gì khách hàng cứ mang ra hãng hoặc cửa hàng để được kiểm tra. Khi bắt đầu sử dụng, khách hàng nên bật nấc to nhất để chăn đủ độ nóng, sau đó giảm về nấc an toàn (nấc 2) thì có thể để cả đêm. Nếu khách hàng vẫn e ngại thì cắm khoảng 1 tiếng rồi rút điện ra, nhiệt độ trong chăn vẫn còn có thể giúp sưởi ấm khoảng 2-4 tiếng đồng hồ…”, anh T. hướng dẫn.

Còn theo anh Vũ (quản lý cửa hàng kinh doanh thương hiệu chăn điện Fukadac và Teknos Nhật Bản trên phố Ngô Thì Nhậm), về cơ bản chăn điện chính hãng của các thương hiệu lớn trong nước và nước ngoài đều rất an toàn. Nhưng để tránh rủi ro, trước khi quyết định mua sản phẩm, khách hàng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thương hiệu, giá thành của sản phẩm. Với những sản phẩm chính hãng, họ có địa chỉ đại lý, trung tâm bảo hành rõ ràng và thời gian bảo hành thường kéo dài 1 năm.

Khách hàng nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu tại các điểm bán uy tín và tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của sản phẩm để đảm bảo an toàn.

Khách hàng nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu tại các điểm bán uy tín và tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của sản phẩm để đảm bảo an toàn (ảnh N.Hạnh)

Về vấn đề cháy, giật, anh Vũ cho rằng, điều đó cũng có thể xảy ra với những sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng. Để an toàn, khách hàng nên chọn điểm kinh doanh uy tín, sử dụng đúng theo hướng dẫn, không tự ý giặt hay tháo thiết bị điện gắn ở chăn.

“Người dùng có thể dùng vật cách điện như đệm, chăn chất liệu coton để bọc hoặc lót lên trên thiết bị sưởi, luôn kiểm tra giắc cắm điện, dây điện để đảm bảo nguồn điện không bị rò rỉ. Đưa sản phẩm đến trung tâm bảo hành chính hãng ngay, nếu có bất cứ băn khoăn gì về sự an toàn và chất lượng sản phẩm”, anh Vũ khuyến cáo.

Cũng theo anh Vũ, trong các thiết bị sưởi ấm, chăn điện vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng vì giá thành hợp lý, tiện ích và dễ sử dụng.

"Mùa đông năm nay dự báo rét mạnh nên cửa hàng chúng tôi nhập hàng về nhiều. Mấy ngày rét vừa rồi, riêng cửa hàng của tôi mỗi ngày cũng bán ra được vài chục chiếc chăn điện. Theo dự đoán của tôi, nhu cầu về chăn điện sẽ tiếp tục tăng trong mùa đông này", anh Vũ chia sẻ.

(còn nữa...)

Theo Nguyễn Hạnh/Reatimes.vn