Nhiều người cho rằng, thuốc lá điện tử là lựa chọn tốt nhất để thay cho thuốc lá. Nhưng điều này có thể không đúng bởi thuốc lá điện tử cũng tồi tệ chẳng kém.

Một nghiên cứu mới đây nhất phát hiện ra rằng, hút thuốc lá điện tử gây phản ứng miễn dịch có thể gây chết người.

Phản ứng miễn dịch là phản ứng sinh học của tế bào chất lỏng với một chất khác bên ngoài được đưa vào cơ thể và hệ miễn dịch không thể nhận diện ra đó là chất gì dẫn đến việc bảo vệ cơ thể gặp khó khăn thậm chí là không thể.

Cụ thể trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh mẫu đờm từ 15 người hút thuốc lá điện tử và 14 người hút thuốc lá bình thường và 15 người không hút thuốc.

Kết quả cho thấy, những người hút thuốc lá điện tử thì một loại protein liên quan đến neutrophil granulocyte và tế bào liên quan đến bạch cầu trung tính tăng.

Loại bạch cầu trung tính này có thể chống lại các mầm bệnh nhưng nếu quá nhiều thì lại góp phần vào bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và xơ nang.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy người hút thuốc có biểu hiện stress nặng và một số phản ứng phụ nguy hiểm dưới đây:

Mất nước

Những người hút thuốc lá điện tử rất dễ bị mất nước. Do trong thuốc lá điện tử có chất propylen glycol.

Khi một người hút thuốc, họ sẽ nhả khói kèm theo nước ra ngoài khiến cho miệng và cổ họng mất nước.

Chóng mặt

Hút thuốc lá điện tử quá nhiều khiến cơ thể mất nước. Cộng với việc nhiều nicotine trong cơ thể cũng dẫn đến nhức đầu và chóng mặt.

Đau dạ dày

Nicotin có trong thuốc lá có thể làm cho mạch máu dưới niêm mạc dạ dày co lại, gây co thắt, làm cho niêm mạc thiếu máu và oxy, lượng máu tới niêm mạc dạ dày giảm đi là một trong những nguyên nhân viêm dạ dày quan trọng, phá hoại tính hoàn chỉnh của niêm mạc dạ dày.

Đột quỵ

Việc phơi nhiễm lâu dài với khói thuốc cả chủ động và thụ động được biết là làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch. 

Vì vậy, các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng phơi nhiễm lâu dài với thuốc lá điện tử có chứa nicotine cũng có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài lên tình trạng xơ cứng động mạch.

Theo Mi Trần/Reatimes