Văn bản số 401/GDDT-TrH của Sở GD&ĐT TP.HCM mới đây đã quy định về việc đưa âm nhạc dân tộc vào chương trình giảng dạy.

Vấn đề này đã được đề cập vào năm 2016 nhằm hướng các em tìm về cội nguồn văn hóa dân tộc, phát huy những cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc dân tộc, các trường thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức những buổi diễn văn nghệ, thi múa tập thể, múa dân vũ... chủ đề dân gian.

Tuy nhiên, mới chỉ là khuyến khích. Khi văn bản số 401/GDDT-TrH được ban hành thì khuyến khích trở thành điều kiện bắt buộc.

Theo đó, các cơ sở giáo dục sẽ thí điểm xây dựng mô hình câu lạc bộ âm nhạc dân tộc trong nhà trường. Mỗi quận, huyện chọn ít nhất 01 trường Tiểu học và 01 trường Trung học cơ sở để xây dựng câu lạc bộ âm nhạc dân tộc.

Mục đích của chương trình này là giúp học sinh tiếp xúc nhiều hơn và hiểu hơn về nghệ thuật, văn hóa của dân tộc để gợi lên tình yêu quê hương đất nước, tạo hứng thú trong học tập và sáng tạo.

Văn bản này không yêu cầu tất cả các trường mà mỗi cụm chuyên môn chọn ít nhất 1 trường có điều kiện cơ sở vật chất để thành lập các câu lạc bộ âm nhạc dân tộc để học sinh tham gia.

Cùng với chương trình CLB âm nhạc dân tộc là đi kèm những buổi phát thanh học đường những bài hát dân ca, chương trình nhạc dân tộc để tạo nên thói quen nghe nhạc dân tộc cho học sinh thường xuyên hơn.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn