Quyết định xử phạt hành chính nêu rõ hành vi tổ chức thi công, xây dựng công trình cao 7 tầng trên ô đất TH2 sử dụng làm trường Tiểu học, Trung học cơ sở Pascal và Trường Phổ thông Trung học Newton không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Trường Newton trong khuôn viên trường Pascal, Hà Nội: Cần có câu trả lời thoả đáng

Trường Newton trong khuôn viên lô đất của trường Pascal

Từ những vi phạm trên, Thanh tra Bộ đã áp dụng điểm b, khoản 7, Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ, xử phạt số tiền 40 triệu đồng.

Đồng thời, cơ quan thanh tra yêu cầu công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục TDS Việt Nam liên hệ với các cơ quan chức năng thực hiện những thủ tục về sử dụng đất, quy hoạch và đầu tư xây dựng công trình. Công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Theo đại diện Trường Phổ thông Quốc tế Newton thì trụ sở trường Newton được mượn lại từ Công ty TDS nên “việc có phép hay không, không quan tâm, bởi đây là đi mượn”.

Trước đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 3/8/2011, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TDS Việt Nam thực hiện dự án xây dựng trường Mầm non, Tiểu học và THCS Pascal tại khu đất NT, TH1, TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế trên diện tích hơn 27 nghìn m2.

Khu đô thị này nay thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Giấy chứng nhận đầu tư do bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký cũng nghiêm cấm chủ đầu tư thực hiện việc chuyển nhượng dự án và huy động vốn không đúng quy định dưới mọi hình thức để triển khai dự án. Trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Như vậy, có thể thấy, khu đất nói trên được cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng trường Pascal, nhưng điều khó hiểu tại đây lại “mọc” lên trường Newton. Theo quan sát của PV, ngôi trường Newton được xây dựng bề thế với nhiều dãy nhà cao tầng, khuôn viên khang trang, các hạng mục thi công đã gần hoàn tất. Vậy, có hay không việc chuyển nhượng từ dự án của Pascal sang Newton? Việc này có được các cơ quan chức năng cho phép?

Lý giải cho câu hỏi này, trả lời báo chí, đại diện trường Newton cho hay: “Theo quy hoạch, đất này là của Pascal nhưng trường không sử dụng hết nên cho Newton mượn. Tôi chỉ biết mượn và vào đây làm công tác dạy học”. Dư luận đặt câu hỏi, việc xây dựng trường Newton có đúng quy định của pháp luật? Vì đâu mà một công trình 7 tầng dù không được cấp phép vẫn ngang nhiên “mọc” lên giữa khu đô thị hiện đại.

Việc Công ty TDS cho trường Newton thuê, mượn như trên có đúng quy định và các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cơ quan thuế có biết? Đặc biệt, theo nguồn tin của chúng tôi, trường này chưa được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định. Do đó, việc tuyển sinh và đưa học sinh vào học tại đây có thể gây nguy hiểm tính mạng cho các em.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm cho biết sẽ sớm thông tin cho báo chí. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với UBND quận Bắc Từ Liêm, các cơ quan hữu trách của UBND TP. Hà Nội và Bộ Giáo dục – Đào tạo để tiếp tục làm rõ sự việc.

Theo congly.vn