Mới đây, tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong bữa tiệc đầy tháng của cháu, ông nội đã mớm cho cháu một ngụm rượu. 30 phút sau bé ngừng thở. Gia đình đưa bé đi cấp cứu nhưng bé đã qua đời. Nguyên nhân được kết luận do trẻ bị ngộ độc rượu.

Hình ảnh trẻ con uống bia, rượu không quá hiếm gặp. Đa phần mọi người vẫn cho rằng, việc trẻ nhỏ uống một vài ngụm bia, rượu sẽ chẳng ảnh hưởng gì. Thế nhưng đây không phải là trường hợp duy nhất trẻ gặp phải nguy kịch sau khi được người lớn cho uống rượu.

Từ vụ bé sơ sinh chết vì ông cho uống rượu, vì sao một ngụm bia rượu cũng có thể giết trẻ? - Ảnh 1.

Rượu có tác hại rất lớn với trẻ nhỏ

Cũng tại Trung Quốc, cậu bé 2 tuổi đã bị ngộ độc cấp tính sau khi uống rượu. Trong một lần ăn uống, khi bố và ông nội của Xu Xu đang uống rượu, cậu bé đã được ông đưa chén rượu cho nếm thử. Cậu bé vô cùng háo hức nhấp lấy nhấp để, cả nhà đều vui mừng vỗ tay trước biểu cảm háu ăn háu uống của cậu. Sau khi uống rượu, mặt cậu bé đỏ dần. Vài tiếng sau thì bé nôn mửa, co giật, hôn mê. Gia đình vội đưa vào viện. Lúc này các bác sĩ nhận định cậu bé đã bị ngộ độc rượu cấp tính gây tổn thương cơ tim và não thứ cấp do uống rượu.

Tại Việt Nam cũng đã có những trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì uống rượu. Như trường hợp bé trai 11 tuổi ở Nghệ An nhận lời thách đố của nhóm bạn đã uống hết hơn 1 lít rượu. Sau khi uống rượu, bệnh nhân bị rối loạn ý thức, kích thích vật vã, khó thở, nôn nhiều, sốt liên tục 39 độ, hôn mê. May mắn được cấp cứu kịp thời mà cậu bé đã không ảnh hưởng tính mạng.

Nếu nghĩ là trẻ uống bia rượu vài ngụm sẽ không sao thì bạn cần suy nghĩ lại. Theo các chuyên gia, hành động cho trẻ làm quen với rượu bia sớm, số lượng dù chỉ là một ngụm cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và thể chất của trẻ sau này.

Hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị bia rượu ảnh hưởng dẫn đến tê liệt. Ngay cả đối với những loại rượu có nồng độ thấp, rượu dễ dàng tích tụ trong cơ thể trẻ và gây ngộ độc. Nếu trẻ uống nhiều có thể dẫn đến hôn mê lâu. Càng uống nhiều tổn thương càng lớn, đặc biệt là não bộ.

Trong bia vẫn tồn tại một lượng cồn công nghiệp nhất định. Cồn là chất có thể gây kích thích thần kinh gây hại cho não của trẻ nhỏ. Cơ quan não bộ của trẻ chưa phát triển hoàn thiện không thể chịu đựng được những tác động xấu khi dung nạp rượu bia. Chất kích thích thần kinh sẽ tăng kích động ở trẻ, ảnh hưởng tâm sinh lý của của bé sau này

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), với người lớn vài hớp bia có thể chưa ảnh hưởng gì nhiều nhưng với trẻ nhỏ dù chỉ số lượng ít nhưng ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các hệ cơ quan khác của trẻ. Cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm rất nguy hiểm cho đứa trẻ.

Bản thân cồn, rượu là một chất gây nghiện. Khi bố mẹ cho trẻ nhỏ uống bia rượu sớm sẽ tập nhiễm cho con những thói quen xấu này, trẻ khi lớn lên dễ nghiện bia rượu. Trẻ con uống 1 ngụm rượu, bia cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia nhỏ có thể không tác hại ngay nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống ngày nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ.

Người lớn không nên cho trẻ nhỏ uống bia cũng như các đồ uống có cồn khác, nhất là với trẻ sơ sinh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và tránh được các biến chứng sau này.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/song-khoe/tu-vu-be-so-sinh-chet-vi-ong-cho-uong-ruou-vi-sao-mot-ngum-bia-ruou-cung-co-the-giet-tre-20190719152723162.htm

Theo báo Gia đình & xã hội