Số lượng sinh viên mới đổ lên các thành phố lớn hàng ngày thường rất lớn và trong số hàng nghìn bạn tân sinh viên thì chỉ có vài trăm bạn có cơ hội ở ký túc xá, thoát được gánh nặng tìm nhà trọ để bắt đầu một cuộc sống với. 

Đối với những bạn tân sinh viên phải tìm nhà trọ, các bạn nên lưu ý tới một số yếu tố sau khi đi thuê nhà để có thể có một môi trường sống ổn định, lâu dài và an ninh trong suốt quãng đời sinh viên của mình: 

- Khi có ý định tìm nhà trọ, hãy nhờ người quen, người thân hoặc bạn bè đã ở tại địa điểm mà mình định tới giới thiệu và tìm giúp nhà trọ. Tuyệt đối không nên tin các nguồn tin quảng cáo, cò mồi hoặc mạng xã hội. Bên cạnh việc chất lượng nhà trọ không được như ý thì bạn còn có khả năng bị lừa tiền bạc khi đi thuê trọ. 

- Vấn đề an ninh của khu nhà trọ rất quan trọng. Khi đi xem nhà, hãy tranh thủ hỏi han những người xung quanh về vấn đề trật tự an ninh của khu phố và để ý một chút về cuộc sống sinh hoạt của hàng xóm.

- Chất lượng phòng trọ: Bạn nên chọn những nhà trọ đảm bảo không quá nóng vào mùa hè, không quá lạnh vào mùa đông. Khu vực vệ sinh của nhà trọ cũng cần phải an toàn, kín đáo và sạch sẽ, hạn chế sử dụng chung với 4 người trở lên vì như thế sẽ vô cùng bất tiện cho sinh hoạt của bạn sau này.

- Thỏa thuận rõ ràng từ đầu về thời gian, giờ giấc, quyền hạn và trách nhiệm của bạn khi ở trọ. Chi phí điện, nước và các mức phí phải đóng hàng tháng khác theo quy định cũng cần được lưu ý. Đặc biệt là những khu nhà ở chung với chủ hoặc nhà trọ dạng chung cư mini. 

- Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng nhà trọ, đặc biệt là đồ đạc trong phòng nếu có trước khi bạn nhận phòng và chính thức ở để tránh những phiền toái về đền bù hoặc hỏng hóc sau này. 

Khi đã thuê được căn nhà trọ ưng ý, các bạn sinh viên cần mua sắm một số loại đồ đạc cơ bản sau để bắt đầu cuộc sống tự lập: 

1. Giường, chiếu, nệm và chăn gối

Ngủ là nhu cầu thiết yếu để hồi phục sức khỏe của mỗi người vì thế một chiếc giường đơn dễ chịu và thoải mái sẽ đồng hành với bạn suốt thời sinh viên. Nếu ở một mình hãy chọn mua loại giường đơn 1m hoặc 1m2 để tiết kiệm diện tích phòng, nên chọn loại gỗ công nghiệp để phù hợp với túi tiền của sinh viên.

Nếu phòng trọ quá nhỏ và chi phí không có nhiều, bạn hãy lựa chọn một tấm đệm hoặc chiếu rải trên dát giường để thay thế. Chiếu và đệm bạn đều có thể chọn loại vừa tầm của Việt Nam, nếu biết cách giữ gìn hoàn toàn có thể sử dụng tốt trong 3 - 4 năm học. 

Vật dụng trên giường như chăn, gối, màn các bạn sinh viên có thể chọn mua tại một số chợ gần nơi trọ học, giá thành sẽ rẻ hơn. Khi đi mua nên chọn loại vải cotton để sử dụng được thoáng mát và bền lâu. 

2. Bàn học và giá sách 

Vì nhiệm vụ cốt lõi trong 4 năm làm sinh viên của bạn là học tập nên chiếc bàn học là thứ bắt buộc phải có. Nếu có diện tích rộng rãi và chi phí rủng rỉnh bạn có thể mua một bộ bàn học liền giá sách và ghế ngồi để vừa có chỗ học bài, ngồi sử dụng máy tính lại có nơi xếp đặt sách vở. 

Nếu muốn tiết kiệm chi phí bạn cũng có thể mua một chiếc bàn nhựa, bàn gấp sinh viên bằng gỗ ép để ngồi học trên giường cũng rất tiện lợi. Ngoài các loại giá sách đóng bằng gỗ với giá khá cao thì các bạn sinh viên có thể lựa chọn các loại giá nhựa, giá inox chia ngăn để đựng sách vở với giá thành rẻ mà khả năng sử dụng lại rất bền. 

3. Tủ quần áo

Không gian chật chột của nhà trọ cùng với mức chi phí đầu tư không quá nhiều thì các loại tủ bạt hoặc tủ gấp, tủ vải rất phù hợp với nhu cầu của các bạn sinh viên. 

Hiện nay có nhiều loại tủ gấp được sản xuất với chất liệu vải bạt tốt, màu sắc đẹp, hoa văn bắt mắt và mức giá dao động từ 400.000 - 800.000 đồng/ chiếc là sự lựa chọn lý tưởng cho quãng thời gian làm sinh viên xa nhà của các bạn. 

4. Bếp và đồ dùng nấu nướng 

Thông thường mỗi phòng trọ đều có một khu vực nhỏ được bố trí làm bếp để tiện cho việc nấu nướng hàng ngày. Hầu hết các bạn sinh viên nên tự đi chợ và nấu cơm để tiết kiệm chi phí hàng tháng vì ăn ngoài vừa tốn tiền lại vừa không an toàn thực phẩm. 

Để phục vụ nhu cầu nấu nướng các bạn sinh viên có thể mua bếp điện từ (đã có nồi nấu kèm theo) để đảm bảo an toàn cháy nổ hoặc cũng có thể mua một chiếc bếp ga du lịch nhỏ để nấu nướng. 

Ngoài bếp các bạn cũng cần mua thêm nồi cơm điện nhỏ, nồi nấu, chảo và một số bát đĩa, thìa đũa, dao thớt ... để phục vụ nhu cầu ăn uống của chính bản thân mình. 

Một lời khuyên nhỏ dành cho các bạn sinh viên là nên có sẵn một thùng mỳ gói, mỳ gạo, bún phở ăn liền để có thể nhanh chóng "cứu đói" cho chiếc dạ dày với thời gian biểu học tập dày đặc và lịch trình sinh hoạt thất thường của tuổi trẻ. 

5. Quạt máy 

Quạt máy là vật dụng cần thiết không chỉ trong mùa hè mà đôi lúc là cả vào ... mùa đông. Nguyên nhân là do các phòng trọ thường chật hẹp, bí bức nên đôi lúc thiếu không khí hoặc khó thở nên rất cần có gió quạt để không khí lưu thông tốt hớn. 

Các bạn sinh viên hãy mua một chiếc quạt máy nhỏ, có khả năng làm mát với tốc độ cao và là hàng nội địa sẽ giúp tiết kiệm được chi phí. 

6. Chậu giặt, mắc áo và cặp quần áo 

Thông thường khu vực phơi quần áo tại các khu nhà trọ là khá hạn chế nên các bạn sinh viên phải chuẩn bị đầy đủ chậu giặt, mắc áo và cặp quần áo để có thể liên tục giặt giũ quần áo ngay sau khi sử dụng để đảm bảo quần áo có đủ không gian phơi khô. 

Ngoài ra tại các nhà trọ thường không cung cấp dịch vụ giặt ủi hoặc có máy giặt cho sử dụng chung, chưa kể đến thỉnh thoảng sẽ xảy ra tình trạng mất nước. Vì thế các bạn sinh viên cần trang bị xô chậu lớn ngoài công dụng giặt giũ thì còn dùng để trữ nước khi cần thiết. 

7. Máy tính cá nhân và USB 

Laptop, hay máy tính để bàn là một vật dụng không thể thiếu trong khi học đại học. Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều thực hiện việc giản dạy thông qua các slide bài giảng , và việc tập thuyết trình của các sinh viên là một trong những hoạt động không thể thiếu.

Ngoài ra các trường học còn yêu cầu sinh viên làm bài tập về nhà và nộp bài qua email của giáo viên, bên cạnh đó còn vô vàn các hoạt động cần tới máy tính cá nhân như: tự học trên mạng, đăng ký môn học qua mạng, tham gia các hoạt động, hội nhóm và giao lưu với bạn bè qua mạng. 

Vào thời đại hiện nay thì máy tính và usb đã trở thành vật bất ly thân đối với các sinh viên đại học. 

8. Đồ dùng cá nhân và đồ cần thiết khác

Ngoài những món đồ lớn kể trên, các bạn sinh viên còn cẩn chuẩn bị đầy đủ quần áo, giày dép, bàn chải đánh răng, khăn mặt và những đồ dùng cá nhân khác để phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của mình. 

Ngoài ra nếu có điều kiện kinh tế, bạn hoàn toàn có thể mua sắm thêm tủ lạnh, tv, mấy sấy tóc, ấm siêu tốc ... để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống hàng ngày của mình. 

Các đồ dùng lớn bằng gỗ như giường tủ, giá sách ... các bạn sinh viên ở Hà Nội có thể mua tại phố Đê La Thành, Lò Đúc, Minh Khai. Đồ gia dụng và đồ dùng thiết yếu đều có thể mua tại các chợ lớn ở quận/ huyện mà mình cư trú hoặc các cửa hàng đại lý tạp phẩm, siêu thị gần nơi thuê trọ. 

Đối với những đồ dùng như máy tính, quạt điện, tủ lạnh ... các bạn sinh viên có thể chọn mua tại các trung tâm điện máy uy tín tại Hà Nội như: Nguyễn Kim, Pico, Điện máy HC, hệ thống cửa hàng FPT ... Nhân dịp đầu năm học mới, các địa chỉ này đều có nhiều khuyến mại hấp dẫn, các chương trình giảm giá, trả góp linh hoạt dành cho các bạn tân sinh viên. 

Khánh Nguyễn /Đô Thị Mới