Ngành bán lẻ khởi sắc

Trái ngược với bức tranh ảm đạm ở Quý 2/2020, hoạt động thương mại dịch vụ trong hai tháng cuối quý 3 nhộn nhịp trở lại nhờ đại dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, đời sống của người dân dần ổn định, nhiều khu du lịch, vui chơi, mua sắm trên cả nước cũng đã mở cửa đón khách.

Theo số liệu thống kê tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Quý 3/2020 ước đạt 1.305,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với Quý 2 và tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng tháng 9, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2,7% so với tháng 8.

Dẫn đầu doanh thu bán lẻ hàng hóa thuộc về ngành hàng lương thực, thực phẩm có mức tăng 8,8%; tiếp theo là ngành đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,8%; may mặc tăng 0,8%... Những dấu hiệu khởi sắc này cho thấy sức cầu mạnh mẽ của thị trường gần 100 triệu dân đang trên đà phục hồi.

Đáng chú ý, những tác động của đại dịch đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người dân, định hình nên xu hướng tiêu dùng mới với sự bùng nổ của các kênh giao dịch trực tuyến (online) nhanh gọn, tiện lợi.

“Lực đẩy” vay tiêu dùng

Đón nhu cầu từ thị trường, các gói vay tiêu dùng được xem là một trong ba động lực tăng trưởng kinh tế đang được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích đẩy mạnh trong bối cảnh hiện nay.

Theo đó, nhiều chính sách ưu đãi lãi suất vay đang được các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng triển khai rộng rãi. Khảo sát từ một số ngân hàng cho thấy, lãi suất vay mua nhà tại MSB chỉ từ 6,99%/năm, áp dụng đến hết 31/12/2020; NCB tập trung vào gói ưu đãi hướng đến khách hàng cá nhân có nhu cầu mua xe ô tô, với mức lãi suất ưu đãi từ 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên.

Đơn cử là VPBank – một trong những ngân hàng hàng đầu hiện nay về cho vay tiêu dùng cá nhân cũng triển khai chương trình quay số trúng thưởng đặc biệt mừng sinh nhật 27 năm. Chương trình kéo dài đến 30/10 với tổng giá trị giải thưởng tới 1,7 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt theo tuần hoặc cơ hội sở hữu xe Mercedes C180 2020.

Thực tế trong hời gian qua, hoạt động cho vay tiêu dùng đang ngày càng trở thành giải pháp hiệu quả giúp nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, đặc biệt là những người lao động thu nhập trung bình - thấp, không có tài sản thế chấp.

Đáng chú ý, các dịch vụ vay tiêu dùng được xem là “điểm tựa” giúp duy trì và cân bằng cuộc sống người dân giữa các chu kỳ biến động của thị trường. Đơn cử FE Credit đã hỗ trợ cho gần 200.000 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tương đương với tổng khoản vay trị giá 4 nghìn tỷ đồng.

Công ty tài chính FE Credit triển khai rộng rãi chuỗi hoạt động khuyến mại kích cầu tiêu dùng kéo dài liên tục từ tháng 7 cho đến cuối năm. Ví dụ như đầu tháng 9 vừa qua, FE Credit đã tổ chức quay số xác định được 60 khách hàng thẻ tín dụng may mắn trúng thưởng 60 xe Honda Airblade, tổng giá trị giải thưởng lên đến 2,4 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất từ FE Credit cho biết, hiện doanh nghiệp đang đẩy mạnh các kênh số hóa trong giao dịch, đồng thời một gói ưu đãi lớn cũng sẽ được tung ra trong tháng 11 nhân kịp kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty. Các chuyên gia nhận định, hàng loạt giải pháp kích cầu này sẽ tạo động lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa những tháng cuối năm.

Dự báo khối doanh nghiệp nhỏ và vừa và đặc biệt là khối cá nhân sẽ có nhu cầu vay vốn nhiều hơn ở thời điểm cuối năm, đây chính là dư địa để tín dụng tiêu dùng tiếp tục triển vọng mở rộng trong thời gian tới.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới