Viện thẩm mỹ Hà Nội đã từng bị xử phạt

Trao đổi với báo chí, đại diện Thanh tra Sở Y tế cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt đối với Viện thẩm mỹ Hà Nội số 435/QĐ-XPVPHC ngày 23/10/2018 với số tiền 25 triệu đồng.

Theo đó, Viện thẩm mỹ Hà Nội có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mã số 0101766961, đăng ký lần một vào ngày 24/8/2005 và thay đổi lần thứ 5 ngày 8/6/2012. Giấy phép hoạt động của Viện thẩm mỹ Hà Nội số 736/HNO-GPHĐ.

Theo thông tin mà PV có được, Viện thẩm mỹ Hà Nội là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh chăm sóc da (không bao gồm day ấn huyệt bằng thuốc y học cổ truyền và các hoạt động gây chảy máu); nhập khẩu, buôn bán sản phẩm chăm sóc da và trang thiết bị y tế (không bao gồm các sản phẩm thuốc chữa bệnh).

Vì quảng cáo vượt quá phạm vi hoạt động là phẫu thuật nâng ngực, quảng cáo, tư vấn cho khách hàng các dịch vụ đại phẫu như mắt, mũi, ngực mông, hàm mặt, hút mỡ bụng, đùi nên Viện thẩm mỹ Hà Nội đã bị xử phạt tổng cộng 25 triệu đồng với biện pháp khắc phục là tháo gỡ nội dung quảng cáo dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực trên Internet trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định xử phạt.

Theo đại diện Thanh tra Sở Y tế, trong thời hạn trên, nếu Viện thẩm mỹ Hà Nội vẫn tiếp tục vi phạm sẽ tiếp tục bị xử phạt với mức tiền “kịch khung” đồng thời Sở Y tế Hà Nội sẽ có văn bản đề nghị phối hợp với các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm.

 Nội dung quảng cáo trên trang Facebook của Viện thẩm mỹ Hà Nội.

Những năm gần đây, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị đã được cấp phép. Qua tìm hiểu, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở khám chữa bệnh theo cấp quản lý rất chặt chẽ.

Cụ thể, để cấp phép cho hoạt động của bệnh viện thì thẩm quyền thuộc về Bộ Y tế; cấp phép cho các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa và cơ sở nhỏ thẩm quyền thuộc về sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, nội dung giấy phép phải thể hiện rất rõ, phạm vi chuyên môn hoạt động của phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (các cơ sở làm dịch vụ thẩm mỹ/ thẩm mỹ viện) chỉ được phép làm các dịch vụ, như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Ngoài ra, giấy phép còn thể hiện, đơn vị được cấp phép “không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể”.

Nhưng vẫn quảng cáo "vượt phép"

Tính từ thời điểm xử phạt đến nay đã 19 ngày kể từ khi Thanh tra Sở Y tế Hà Nội quyết định đối với Viện thẩm mỹ Hà Nội, nhưng theo ghi nhận của PV, thay đổi duy nhất của Viện thẩm mỹ Hà Nội là gỡ nội dung trên website. Tuy nhiên, trên trang Facebook cá nhân có tên “Viện thẩm mỹ Hà Nội” việc quảng cáo vượt quá phạm vi hoạt động vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề có bất kỳ động thái tích cực nào.

Nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; hút mỡ cánh tay, mỡ bụng; nâng mũi; tạo hình bụng… là những nội dung vẫn đang được quảng cáo rầm rộ và tích cực trên Facebook của Viện thẩm mỹ này.

Để thu hút được khách hàng, Viện thẩm mỹ Hà Nội luôn "giật tít" bằng những lời lẽ có cánh hoặc đánh sâu vào tâm lý, điểm yếu của khách hàng như: “Đi tập 4 năm không bằng 1 buổi hút mỡ; Phẫu thuật không khâu da – phương pháp ưu việt chỉ có tại Viện thẩm mỹ Hà Nội; Ai bảo ngực lép là sang, ngực lép khổ lắm ai ơi; Nỗi khổ thấu trời vì ngực lép; Hút mỡ cánh tay – về ngay sau làm…”.

Không dừng lại ở đó, Viện thẩm mỹ Hà Nội còn tiếp tục tung ra các đợt khuyến mãi cho khách hàng như: “Bản tin khuyến mãi tháng 12: tặng ngay áo định hình và bảo hành bao xơ cho các dịch vụ nâng ngực; tặng ngay ưu đãi tới 50% cho dịch vụ hút mỡ bụng…”.

Đáng chú ý, tất cả nhưng bài quảng cáo đều được khẳng định chắc nịch rằng: “Được tư vấn trực tiếp bởi Tiến sĩ Mai Mạnh Tuấn – 22 năm kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ. Toàn bộ quá trình được diễn ra tại Bệnh viện đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế”.

Ngoài việc quảng cáo bằng những bài viết "giật tít" kết hợp với hình ảnh bắt mắt, viện thẩm mỹ này còn đầu tư quay và dựng những clip chuyên nghiệp nhằm thu hút người xem. Mới nhất là clip “độ loa” được đăng tải trên trang Facebook vào ngày 11/12 với nội dung câu chuyện được viết như sau: “Mặt xinh tựa minh tinh thế mà dáng lại như cái “màn hình” ấy, chẳng tự tin tẹo nào. Nỗi khổ của cô nàng Minh Tâm cũng như các bạn gái khác vì “núi đôi” khiêm tốn; mặc váy quay như cứ bị tụt xuống, càng độn càng giả; mọi người xung quanh trêu chọc; mất tự tin với vóc dáng của bản thân. Minh Tâm lựa chọn VTM Hà Nội là nơi để “độ loa” tin tưởng sau khi được khám và tư vấn tận tâm bởi TS.BS Mai Mạnh Tuấn – 25 năm kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ…”

 Hình ảnh trong clip quảng cáo phẫu thuật ngực của Viện Thẩm mỹ Hà Nội đăng tải gần nhất vào ngày 11/12

Như vậy, bấp chấp sự xử lý của Sở Y tế, bấp chấp việc đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho khách hàng, Viện thẩm mỹ Hà Nội vẫn ngang nhiên tiếp tục quảng cáo mà chưa có nhiều động thái thay đổi nào.

Văn bản xử phạt đã có hiệu lực từ ngày ký, Sở Y tế Hà Nội cùng các cơ quan ban ngành sẽ kiểm tra và xử lý sai phạm của Viện thẩm mỹ Hà Nội như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Theo Đỗ Huy - Nguyễn Chiêm/Đô Thị Mới