Không khí ẩm ướt, nền nhiệt độ thấp của mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus phát triển, thường gây ra những bệnh về đường hô hấp, sốt, phát ban và nhiễm trùng… làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Sau đây là những lưu ý cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa tốt hơn, giảm thiểu đau ốm vào thời điểm mưa nhiều trong năm.

1. Giữ cho cơ thể trẻ em luôn sạch sẽ

iều quan trọng nhất khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị virus tấn công

Điều quan trọng nhất khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị virus tấn công

Đây là điều quan trọng nhất khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị virus tấn công. Nên đặt vào lưng trẻ tấm khăn xô để thấm mồ hôi, luôn để ý lau sạch mồ hôi, giữ trẻ luôn khô ráo, tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh. Lau kỹ vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân – nơi ra nhiều mồ hôi nhất. 

Lau khô cơ thể trẻ để tránh bị nhiễm lạnh

Ngoài ra các mẹ nên sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm có tính sát khuẩn nhẹ nhàng để tắm cho trẻ hàng ngày để trẻ tránh nhiễm phải các vi khuẩn gây bệnh.

2. Duy trì chế độn ăn uống lành mạnh để chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt hơn

Để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ, các mẹ nên cho trẻ uống nước ấm và nước mát đày đủ, thường xuyên.

Để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ, các mẹ nên cho trẻ uống nước ấm và nước mát đày đủ, thường xuyên.

Mùa mưa không chỉ là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các virus đường hô hấp mà còn cả đường tiêu hóa nữa. Vì vậy, trẻ thường hay mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa vào thời điểm này, nhất là tiêu chảy.

Để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ, các mẹ nên cho trẻ uống nước ấm và nước mát đày đủ, thường xuyên. Nếu trẻ thích uống sữa bột hay sữa bổ sung thì nên pha sữa bằng nước ấm để trẻ uống.

Đặc biệt, để chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào tốt hơn, các mẹ nên cho trẻ ăn nhiều các loại rau, củ quả, hạn chế các đồ ăn béo để bổ sung Vitamin cho trẻ, đặc biệt là Vitamin C.

Hằng ngày, các mẹ nên nấu những món như súp nóng và sữa ấm cho trẻ để trẻ luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, các mẹ đừng nên cho trẻ cai sữa mẹ quá sớm vì sữa mẹ sẽ giúp tăng hệ miễn dịch cho trẻ.

3. Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ

Hạn chế các loại nấm gây bệnh sinh sôi nảy nở.

Hạn chế các loại nấm gây bệnh sinh sôi nảy nở.

Nếu nhà bạn có sân vườn, nhiều cây cối thì nên phát bớt các tán cây, thông cống rãnh tránh cho trường hợp ngập úng vào mùa mưa tạo điều kiện cho muỗi và các loại vi khuẩn sinh sản, hạn chế các loại nấm gây bệnh sinh sôi nảy nở.

4. Giữ cho trẻ em tránh xa côn trùng và muỗi

Mắc mùng cho bé khi ngủ, hoặc mặc những bộ áo bằng cải cotton nhẹ, có tay áo dài vào buổi tối và nên dùng thuốc chống muỗi trong phòng của bé.

Mắc mùng cho bé khi ngủ, hoặc mặc những bộ áo bằng cải cotton nhẹ, có tay áo dài vào buổi tối và nên dùng thuốc chống muỗi trong phòng của bé.

Để tránh cho trẻ bị muỗi đốt, làm phiền giấc ngủ của bé, và dễ làm bé bị mắc phải bệnh truyền nhiễm, các mẹ phải luôn mắc mùng cho bé khi ngủ, hoặc mặc những bộ áo bằng cải cotton nhẹ, có tay áo dài vào buổi tối và nên dùng thuốc chống muỗi trong phòng của bé.

Mắc mùng để giữ cho trẻ tránh xa côn trùng và muỗi

Ngoài ra, các mẹ cũng nên thoa kém chống muỗi cho trẻ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ nhi khoa. Bạn cũng có thể lắp màn chống muỗi chỗ giường ngủ của bé khi bé ngủ hay thiết kế một lưới dây thép vào cửa sổ và cửa ra vào để tránh muỗi xâm nhập vào.

Những đứa trẻ khỏe mạnh cũng sẽ góp phần không nhỏ vào hạnh phúc hôn nhân của gia đình, vậy nên các cặp đôi nên tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho “tình yêu nhỏ” của hai vợ chồng được tốt hơn.

Món quà mà bố mẹ trao tặng cho trẻ là sự phát triển toàn diện để trẻ có được tương lai tươi sáng, hãy chia sẻ thông tin này đến với mọi người nếu bạn thấy hữu ích...

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam