Trong thời gian cao điểm của dịch Covid-19, ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam đã phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại. Hoạt động du lịch về cơ bản bị đình trệ do quy định giãn cách xã hội đã khiến các chủ sở hữu và nhà điều hành khách sạn phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi nguồn thu giảm mạnh.

Sau khi các quy định giãn cách được nới lỏng, Việt Nam đang từng bước tạm dừng yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19 với thủ tục nhập cảnh. Có thể thấy, ngành du lịch Việt Nam sau hai năm dồn nén lập tức chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2022 đã có tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng thu của toàn ngành du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 211.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đến cuối năm.

Thông tin từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng từ 50 - 75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đứng đầu danh sách từ khóa là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế và Hội An. Lượng khách chiếm phần lớn là từ Hàn Quốc và Mỹ, theo sau đó là Đài Loan, Nhật Bản. Trong bối cảnh du khách Trung Quốc vẫn chưa thể đến Việt Nam do quy định giãn cách xã hội thì du khách từ các thị trường láng giềng như Campuchia, Lào, Singapore đồng loạt tăng mạnh.

Từ những con số kể trên có thể thấy rằng, du lịch là một hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần và là động lực thúc đẩy trao đổi văn hóa. Đây là ngành mũi nhọn quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và được mệnh danh là “ngành công nghiệp không khói” tại Việt Nam.

Mặc dù làn sóng du khách sôi động trở lại là một tin vui cho ngành du lịch nhưng hiện tượng quá nhiều du khách đổ xô đến cùng một địa điểm sẽ gây ra hiện tượng quá tải du lịch. Nhiều năm qua, các điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt luôn hoạt động hết hoặc vượt công suất vào những dịp lễ, Tết, mùa hè và cả cuối tuần. Các cơ sở lưu trú từ hạng bình dân đến cao cấp đồng loạt “cháy” phòng.

Hình ảnh các địa danh đông đúc người, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đã mang lại những trải nghiệm tiêu cực cho cả khách tham quan và người dân địa phương.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam
Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Theo ghi nhận của Cushman & Wakefield Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số phòng lưu trú trên cả nước là 650.0000 phòng, bao gồm khách sạn 3, 4, 5 sao, căn hộ và biệt thự du lịch.

Một loạt các thương hiệu khách sạn quốc tế và nội địa cao cấp và sang trọng đã có mặt tại các thủ phủ du lịch Việt Nam, bao gồm: IHG, Accor, Marriott, Hyatt, Reverie, Caravelle, khách sạn Majestic và khách sạn Rex

Để giảm tải cho các mùa “nóng” và thúc đẩy du lịch trái mùa, Cushman & Wakefield Việt Nam ghi nhận một số xu hướng mà các nhà điều hành khách sạn có thể áp dụng. Các xu hướng này cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong tương lai.

Thứ nhất, Staycation hay còn gọi là du lịch tại chỗ. Quay lại hơn nửa năm trước, trong lúc thị trường khách quốc tế vẫn bị đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường khách nội địa. Các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực với một bộ phận lớn người dân đã chọn đi đến những khu vực gần với địa phương của mình để nghỉ dưỡng.

Sau khi tình hình dịch đã được kiểm soát, loại hình này vẫn được ưa chuộng bởi các gia đình muốn đi nghỉ dưỡng nhanh gọn, các bạn trẻ ưa “xê dịch” cần thay đổi không gian làm việc và các cặp đôi muốn tìm không gian riêng tư, lãng mạn. Từ khóa “staycation” hiện vẫn được quảng bá bởi các chuỗi khách sạn lớn, chứng tỏ đây không chỉ là trào lưu nhất thời mà là một nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như một giải pháp lấp đầy hiệu quả mùa thấp điểm cho doanh nghiệp.

Thứ hai, sự kiện doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE) là loại hình thu hút được rất nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn. Loại hình này cần có một không gian đủ lớn với sự tổ chức bài bản cho toàn bộ quá trình di chuyển, ăn uống và lưu trú nhiều ngày cho tập thể doanh nghiệp lớn.

Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục mảng này với nhiều chuỗi khách sạn, khu du lịch có vị trí đẹp với quy mô lên đến hàng nghìn phòng. Nhu cầu cho loại hình MICE đang tăng trưởng nhanh đến từ cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tổ chức Du lịch Thế giới đã dự báo đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE của thế giới sẽ đạt khoảng trên 1.400 tỷ USD.
Thứ ba, du lịch kết hợp sự kiện thể thao. Đây là một xu hướng mới được chú ý trong thời gian vừa qua, nổi bật là bộ môn chạy bộ và đạp xe. Hai quý đầu năm 2022 đã chứng kiến các giải chạy nối đuôi nhau tổ chức mỗi cuối tuần ở nhiều địa danh khác nhau, quy tụ hàng ngàn đến chục ngàn vận động viên tham gia từ mọi miền đất nước.

Sau sự kiện, nhiều vận động viên lựa chọn ở lại khám phá, nghỉ dưỡng ở khu vực tổ chức giải hết cuối tuần trước khi quay trở lại với công việc. Mới đây, theo Tổng cục Thống kê, sự kiện SEA Games 31 đã thành công trong việc thu hút nhiều đoàn khách quốc tế và nội địa đến tham quan, theo dõi các trận đấu, đóng góp doanh thu cho ngành du lịch.

Thứ tư, bộ môn đánh golf vốn được xem là bộ môn “quý tộc” kén người chơi và hiện nay, trào lưu golf đang nở rộ khắp châu Á, kéo theo đó là sự tăng trưởng trong nhu cầu du lịch đánh golf. Đây là loại hình được ngành du lịch Thái Lan chú trọng quảng bá và đã mang đến doanh thu hơn 11 tỷ USD cho nước này vào năm 2020, theo Reuters.

Khách chơi golf sẵn sàng chi tiêu cao để mua dịch vụ cao cấp trọn gói từ vài ngày đến một tuần để nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf. Với lợi thế thời tiết thuận lợi và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh “miếng bánh golf” với các nước trong khu vực.

Thứ năm, Destination wedding là mô hình du lịch đám cưới kết hợp với trăng mật, một xu hướng đã có từ lâu được các cặp đôi phương Tây ưa chuộng và trào lưu này hiện đang nở rộ tại Việt nam. Thông thường đám cưới sẽ được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng, khách mời sau khi tham dự hôn lễ sẽ ăn tiệc và nghỉ ngơi ngay tại chỗ. Trong văn hóa Á Đông, cưới hỏi là sự kiện vô cùng quan trọng và các gia đình không tiếc tay chi tiền cho một hoặc thậm chí nhiều ngày để có một lễ cưới hoàn hảo nhất. Do đó, loại hình này cần sự chuyên nghiệp và sáng tạo cực kỳ cao để đáp ứng nhu cầu, đồng thời tạo ra một buổi lễ trang trọng, có ý nghĩa cho cả cặp đôi và quan khách.

Để giảm đặc tính thời vụ, ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang tăng cường xây dựng, phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí tích hợp như: Công viên văn hóa, công viên nước, suối nước khoáng nóng giúp kéo dài thời gian lưu trú và thu hút du khách xuyên suốt cả năm.

Tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh sẽ giúp đẩy mạnh nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của người dân, đó là tiền đề cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cùng ngành khách sạn tại Việt Nam sẽ hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022. Đồng thời, xu hướng second home (ngôi nhà thứ hai) cũng xuất hiện và tăng trưởng nhanh với các biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng.

Theo Reatimes.vn

Nguồn: https://reatimes.vn/5-xu-huong-du-lich-tac-dong-toi-thi-truong-bds-nghi-duong-20201224000012556.html