Ăn chay chia làm hai loại, ăn các sản phẩm đến từ động vật như trứng, sữa, phô mai, rau,… và ăn chay nói không với các sản phẩm động vật và chỉ ăn rau và củ.

Đậu phụ được xem là món ăn phổ biến và yêu thích không chỉ của những người ăn chay. Nhóm người ăn chay kiểu thứ hai sẽ chọn các sản phẩm từ đậu như sữa đậu nành thay vì sữa bò.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn đậu phụ, cơ thể sẽ gặp một số vấn đề sau:

Thiếu dinh dưỡng

Nhược điểm thấy rõ nhất khi tiêu thụ nhiều đậu phụ là thiếu dinh dưỡng. Do đậu phụ chứa chất phylate có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi nó ngăn chặn các mô hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, sắt, kẽm.

Xương yếu

Bởi vì đậu phụ được biết đến sẽ ức chế hấp thụ vitamin D từ tia nắng mặt trời và các thực phẩm tiêu thụ nên nó sẽ làm cho xương yếu và giòn hơn.

Suy giảm nhận thức

Nhiều nghiên cứu về sự liên quan giữ việc tiêu thụ thường xuyên đậu phụ với các bệnh thoái hóa như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Nguyên nhân do sự hiện diện của phytoestrogen trong đậu sẽ kích thích sự thoái hóa các tế bào não nhanh hơn.

Bệnh tiêu hóa

Tiêu thụ đậu hũ thường xuyên, đặc biệt nếu bạn không ăn đủ chất xơ có thể dẫn đến các bệnh tiêu hóa như viêm dạ dày, rõ rỉ ruột.

Nguyên nhân do đậu phụ mất nhiều thời gian tiêu hóa và chứa một số hợp chất gây ra tính axit.

Bệnh tim

Nhiều người tin, chế độ ăn chay hỗ trợ các chức năng về tim mạch. Tuy thế, nghiên cứu lại cho thấy, các hợp chất trong đậu hũ sẽ làm cho các cơ của tim dày bất thường, dẫn đến việc bơm đẩy máu khó khăn. 

Sản sinh khối u và bệnh tật

Đậu phụ là sản phẩm hầu như được chế biến từ những hạt đậu nành biến đổi gen, để làm cho đậu phụ được kết lại, mềm dẻo và thơm ngon hơn.

Trong quá trình tạo ra đậu phụ, sử dụng một số hóa chất có hại cho sức khỏe con người. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ dễ gây ra các bệnh như thận, gan và nặng hơn là ung thư.

Ung thư vú

Ung thư vú là một trong những loại bệnh phổ biến nhất liên quan đến đậu phụ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, đậu phụ có chứa phytoestrogen, làm sản sinh ra các tế bào bất thường vùng ngực và phát triển rất nhanh.

Bệnh suy tuyến giáp

Đậu nành đã được chứng minh có hợp chất không mấy tốt đẹp gì, có tên genistein isoflavone. Chất này ngăn cản tuyến giáp sản sinh đủ hormone gây ra chứng suy giáp nếu ăn quá nhiều.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn