Uống 1 lon nước ngọt, cơ thể bạn nhận được những gì? 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 1 ngày nếu uống 1 lon nước ngọt là đã nạp 36gr đường vào cơ thể. Bên cạnh đó, 1 lít nước ngọt = 2 viên đường nghĩa là nguy cơ tiểu đường khoảng 30%.

Một công trình nghiên cứu khoa học Inserm, Pháp đã từng cho biết: Một phụ nữ uống nước ngọt trung bình khoảng 1 – 1,7 lít nước mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn 30% so với những người không uống.

Uống một lon nước ngọt tương đương sẽ phải đi bộ gần 2km để tiêu hao..

Uống một lon nước ngọt tương đương sẽ phải đi bộ gần 2km để tiêu hao..

Khi phân tích về lượng đường trong 1 lon nước ngọt, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, theo công bố trên nhãn của nhà sản xuất: 100ml nước ngọt có chứa 42 kcal. Thế nhưng, một lon nước ngọt thông thường có chứa 300ml, đồng nghĩa với việc chúng ta phải nạp 140 kcal vào cơ thể mỗi lần uống. Để tiêu thụ hết lượng kcal này thì cần phải đi bộ đến 60 phút.

Càng uống nhiều nước ngọt có ga thì càng kích thích sự thèm đường của cơ thể. Hơn nữa, chất aspartam – một trong những chất thay đường hiện nay có thể gây tăng đường huyết và hậu quả là làm tăng nồng độ insulin tương tự như đối với đường thực sự.

Mặt khác, nếu mỗi ngày mỗi người uống 2 lon nước ngọt sẽ làm tăng lượng muối trong máu. Đồng thời làm tăng lượng protein trong nước tiểu, mà y học hiện đại gọi là protein niệu. Từ đó dẫn đến tình trạng suy thận và các bệnh nguy hiểm khác,..

Từ đó có thể thấy, nước ngọt có gas đơn giản là loại đồ uống chứa CO2 bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu.& chủ yếu chứa các chất không tốt cho sức khỏe, nó chỉ cung cấp năng lượng rỗng khiến người dùng có được cảm giác giải khát tạm thời chứ không có lợi cho người sử dụng nếu dùng nhiều và thường xuyên.

Tác hại “bào mòn” người dùng!

Tổ chức Y Thế giới (WHO)) đã cảnh báo, tỷ lệ sử dụng đồ uống có đường tại Việt Nam đang ở mức báo động. Các khuyến nghị về kiểm soát tiêu thụ đồ uống có đường để phòng, chống bệnh không lây nhiễm cũng đã được đưa ra bởi các nghiên cứu cho thấy, nước ngọt có gas là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Cụ thể:

Gây bệnh ung thư: Do các loại nước uống có gas có chứa carbonat làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản, nước có gas thường làm căng dạ dày, gây ra hiện tượng trào ngược và trực tiếp dẫn đến ung thư thực quản. Ngoài ra, những người uống nhiều thức uống có cafein thì gan sẽ dễ bị tổn thương.

Hỏng men răng: Đường và acid trong đồ uống có gas và soda sẽ làm hỏng men răng một cách từ từ và sau đó là răng sẽ bị sâu không thể cứu chữa được.

Tim mạch: Trong đồ uống có gas và soda có chứa rất nhiều đường Fructoza, là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Những tác hại

Những tác hại "bào mòn" người dùng của thức uống nước ngọt có gas

Gây lão hóa da nhanh: Những loại axit có trong nước ngọt gây hại cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Những loại axit này khiến làn da của chúng ta mất đi vẻ sáng mịn, ợ nóng và tăng nguy cơ đối mặt với bệnh loãng xương.

Gây béo phì: Một trong những sự thật gây sốc của nước ngọt chính là gây nên tình trạng béo phì. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện ra, uống nước ngọt hàng ngày sẽ làm gia tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể. Thậm chí, nước ngọt còn làm tăng cholesterol. Chất tạo vị ngọt trong nước ngọt ăn kiêng làm tăng nồng độ đường trong máu, từ đó dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, một đứa trẻ thường xuyên uống nước ngọt sẽ tăng 0,24% chỉ số khối cơ thể (IBM) so với trẻ không uống nước ngọt. Trẻ từ 2-5 tuổi thường xuyên uống nước ngọt thì nguy cơ béo phì lên tới hơn 40%.

Tăng nguy cơ sỏi thận: Trong nước ngọt có chứa chất phốt phát, một loại chất đã được xác định là góp phần gây nên sỏi thận. Cụ thể, đồ uống này có chứa hàm lượng axit phosphoric cao, có thể gây ra rối loạn tiết niệu, sỏi thận và các vấn đề về thận mạn tính khác.

Gây bệnh tiểu đường: Nước ngọt khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard chỉ ra rằng uống 1-2 đồ uống có ga mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng.

Làm hỏng hệ tiêu hóa: Uống nước ngọt mỗi ngày cũng sẽ làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn. Trong nước ngọt có nhiều chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản làm tổn thương bề mặt của ruột và dạ dày. Tiêu thụ hàng ngày loại đồ uống có tính axit này cũng

Không những không cung cấp chất dinh dưỡng, nước ngọt có gas còn chứa các hóa chất độc hại gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe lâu dài nhưng bằng những lời quảng cáo "có cánh", các thương hiệu chuyên thức uống có gas này vẫn tạo ra được sự cuốn hút nhất định khiến người dùng vẫn "vô tư" tin dùng mặc cho những tác hại đang dần "bào mòn" cơ thể ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ở các kỳ tiếp theo ./.

Theo Trúc An/Đô thị mới