Chia sẻ tại Hội nghị Hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 vào ngày 4/6, ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, tại các điểm thi cơ sở vật chất đã được chuẩn bị một cách tốt nhất. Trưởng điểm thi phải ngủ đêm ở điểm thi để trông đề thi, trừ trường hợp đặc biệt phải có báo cáo và giao cho Phó điểm trưởng phụ trách.

Các điểm thi nghiêm túc tổ chức cho giáo viên, thí sinh học tập quy chế thi một cách cẩn thận. “Tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra như năm ngoái, một thí sinh mang điện thoại có chức năng nghe – nói vào phòng thi, đến khi nộp bài, chưa ra khỏi phòng thì có chuông kêu và bị đình chỉ thi”, ông Đại nhấn mạnh.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các điểm thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh để không có tình trạng thí sinh nào phạm quy. Ảnh Ngô Chuyên.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các điểm thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh để không có tình trạng thí sinh nào phạm quy. Ảnh Ngô Chuyên.

Cũng tại hội nghị này, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội, bà Đoàn Thị Kiều Oanh cho biết, kết quả kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2018 – 2019 cho thấy, các trường được chọn đặt điểm thi về cơ bản đáp ứng đầy đủ các điều kiện đảm bảo trật tự, an toàn cho kỳ thi.

Hệ thống cửa, cổng ra vào trường chắc chắn, có khóa; khoảng cách giữa các hộ dân gần trường với khu vực thi được ngăn cách bằng tường, vách ngăn, đảm bảo an toàn. Các trường đều xây dựng phương án đảm bảo nguồn điện phục vụ kỳ thi cũng như các điều kiện về nước; phương tiện phòng chống cháy nổ, thông tin liên lạc.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát, khắc phục tồn tại. Những điểm thi có hệ thống cơ sở vật chất xuống cấp, cần thăm dò các mảng tường, trần nứt có nguy cơ rơi vỡ và có biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh cho học sinh, giáo viên và cán bộ làm công tác thi.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương xây dựng các phương án bố trí giám sát các điểm, đặc biệt trong khu vực thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Các điểm thi tiếp giáp với công trình dân sự bên ngoài đang thi công cần lên phương án bảo vệ, giám sát khu vực tiếp giáp; phối hợp với công an đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Bên cạnh đó, để kỳ thi diễn ra thuận lợi, Sở cũng yêu cầu tuyệt đối không cho giáo viên nghỉ phép trong những ngày tổ chức thi nếu lý do không đặc biệt.

Theo như lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 mà Sở GD-ĐT Hà Nội công bố, vào ngày 7/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán và đều bằng hình thức tự luận, kéo dài trong 120 phút. 8h sáng ngày 7/6, các thí sinh sẽ bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn và 14h30 cùng ngày sẽ làm bài thi Toán.

Ngày 7/6 thí sinh lớp 9 ở Hà Nội bước vào kỳ thi chuyển cấp. Ảnh Ngô Chuyên.

Ngày 7/6 thí sinh lớp 9 ở Hà Nội bước vào kỳ thi chuyển cấp. Ảnh Ngô Chuyên.

Đối với các thí sinh có nguyện vọng vào lớp 10 chuyên của một trong các trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây, thời gian dự thi sẽ kéo dài trong 3 ngày từ 7 - 9/6.

Ngoài 2 môn thi Văn và Toán đại trà vào ngày 7/6 như tất cả các thí sinh khác, các em phải dự thi thêm môn Ngoại ngữ vào sáng 8/6 và bài thi môn chuyên vào chiều 8/6 hoặc sáng ngày 9/6).

Buổi chiều 8/6, sẽ thi các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật (môn thay thế).

Sáng ngày 9/6 là các bài thi các môn chuyên: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh.

Với các thí sinh có nguyện vọng vào lớp 10 học chương trình song bằng tú tài (của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam hoặc THPT Chu Văn An), sẽ trải qua 3 vòng thi.

Vòng 1 - Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam vào ngày 7/6 (buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán, cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên); Vòng 2 -Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc vào ngày 10/6 (buổi sáng thi môn Toán bằng tiếng Anh và môn Vật lý bằng tiếng Anh; buổi chiều thi môn tiếng Anh và môn Hóa học bằng tiếng Anh); Vòng 3 - Phỏng vấn vào ngày 18/6. 

Theo congly.vn