Theo Bộ GD&ĐT, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 về cơ bản vẫn giữ nguyên so với 2018. Năm nay, Bộ chỉ tập trung điều chỉnh các vấn đề kỹ thuật liên quan đến chấm thi, tăng cường các khâu giám sát để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, hiệu quả, công bằng, khách quan hơn.

Quá trình tổ chức thi và chấm thi có sự tham gia của các trường đại học nhiều hơn trong khâu chấm thi nhất là vấn đề thi trắc nghiệm, Bộ sẽ tổ chức thống nhất và có sự tham gia của các trường đại học. Các trường đại học ở địa phương nào thì không coi thi tại địa phương đó để đảm bảo sự công bằng, khách quan... Đó là những vấn đề mới trong quy chế thi THPT Quốc gia 2019.

 Thí sinh quan tâm tới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học. Ảnh: Q.A

Thí sinh quan tâm tới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học. Ảnh: Q.A

Kỳ thi năm 2019 sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Đề thi năm nay vẫn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, câu hỏi trong kỳ thi được rà soát, lựa chọn từ nhiều nguồn, chú trọng từ nguồn đề xuất của các giáo viên, giảng viên, chuyên gia. Ngân hàng câu hỏi được bổ sung nâng cao chất lượng theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), những điểm mới trong quy chế thi tuyển sinh năm nay không nhiều. Cụ thể, đề thi THPT quốc gia năm nay chủ yếu phạm vi kiến Cơ cấu điểm xét tốt nghiệp có thay đổi một chút để đảm bảo công bằng, bình đẳng hơn.

Năm nay, điểm xét tốt nghiệp từ kỳ thi THPT quốc gia là 70% và điểm lấy từ quá trình tích lũy THPT là 30% để đảm bảo đúng với tính chất của kỳ thi quốc gia. Các em có chứng chỉ, bằng trung cấp nghề cũng được ưu tiên để đảm bảo giáo dục toàn diện cho các em” - bà Phụng chia sẻ.

Về công tác tuyển sinh đại học, theo Thứ trưởng Lê Hải An, Bộ GD&ĐT vừa ban hành 2 thông tư quan trọng, đó là: Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy và Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng, các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ.

Quy chế tuyển sinh đại học năm nay ngoài việc bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và bắt buộc thí sinh đã xác nhận nhập học phải nộp bản gốc giấy chứng nhận điểm thi thì vẫn giữ ổn định như năm 2018.

 

Quang Anh

Theo Giadinh.net.vn