Vào ngày 17/10, Hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững”, do Bộ Công Thương được tổ chức tại Hà Nội, báo VOV đưa tin.
Tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Năm, Phó TGD Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hiện nay sản lượng bán E5 đang chiếm khoảng 7% tổng lượng bán ra của Petrolimex (khoảng 3 triệu tấn/năm). Petrolimex cam kết đảm bảo đủ lượng xăng E5 cung cấp cho thị trường. Trong trường hợp doanh nghiệp Tùng Lâm và 1 số nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol trong nước không đủ nguồn, Bộ Công Thương cho phép các doanh nghiệp đầu mối được nhập khẩu ethanol (E100) để phối trộn.
“Nguồn ethanol từ Hàn Quốc, Philippines đã được Pettolimex tính đến. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng hiện tại chỉ từ khoảng 300 - 500 đồng/lít là chưa khuyến khích người tiêu dùng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng chưa đầy đủ, rộng rãi. Hiện tại, người tiêu dùng mới mua xăng E5 vì giá thấp hơn chứ chưa thực sự vì mục tiêu môi trường”, ông Năm cho biết.
Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền cho biết, đến hết tháng 8/2017, trên địa bàn toàn TPHCM có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỉ lệ 45%) với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đang có chiều hướng giảm do người tiêu dùng không chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5.
Mức chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 hiện quá thấp, theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, chỉ ở mức 270 đồng/lít thực sự không hấp dẫn người tiêu dùng trong bối cảnh vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.
Tuy nhiên, điều khiến cơ quan quản lý cảm thấy lo lắng chính là việc doanh thu của các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng A92, A95. Sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, mức chiết khấu thấp không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng là những thực tế mà nhiều DN, đại lý kinh doanh xăng dầu phải đối mặt.
“Đến nay, đã có một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị Sở Công Thương TPHCM về việc tạm ngưng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng. Cùng đó, mức chiết khấu xăng sinh học E5 không cao (từ 1.000 -1.600 đồng/lít) và thấp hơn so với xăng A92, A95 tới 280 đồng/lít cũng khiến các DN kinh doanh xăng dầu không mặn mà chuyển đổi”, ông Hiền nói và cho hay mức chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng A92 chỉ ở mức 230 đồng/lít cũng đang là rào cản trong việc thu hút người tiêu dùng sử dụng.
Để việc triển khai bán xăng E5 hiệu quả, theo ông Hiền, cần có cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn Thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, thuế môi trường và tăng tỷ lệ chiết khấu hoa hồng từ 1.000 - 2.000 đồng/lít thì mới tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích DN và người tiêu dùng tham gia phân phối, sử dụng, theo báo Tiền Phong.