Mùa hè tới, nhu cầu mua những vật dụng để giảm nhiệt trong gia đình như điều hòa, quạt máy, quạt phun sương đang tăng cao. Nhiều năm trở lại đây, quạt phun sương đang trở thành lựa chọn cho nhiều gia đình có thu nhập ở mức trung bình bởi giá thành rẻ cùng tính năng làm mát tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, vào mùa hè, khi nhiệt độ cao lên tới 35-40 độ C, quạt phun sương liệu có hiệu quả? Độ ẩm do quạt phun sương gây ra có ảnh hưởng tới sức khỏe con người cũng như các vật dụng điện tử hay không? Đó chính là lý do nhiều người băn khoăn có nên mua quạt phun sương mùa hè không?

Có nên mua quạt phun sương mùa hè không?

Có nên mua quạt phun sương mùa hè không?

Ưu điểm của quạt quạt phun sương

Đầu tiên phải kể tới khả năng tiết kiệm điện hơn hẳn so với điều hòa. Quạt phun sương thông thường sẽ có công suất 80-100W, bằng ¼ so với lượng tiêu thụ điện năng của điều hòa. Mua quạt phun sương cũng sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với điều hòa khi giá thành của quạt phun sương vào khoảng từ 1 triệu cho tới 2-3 triệu đồng, đắt hơn vài trăm ngàn đồng so với quạt thông thường, trong khi đó nếu muốn sở hữu một chiếc điều hòa, bạn phải bỏ ra ít nhất từ 6 triệu đồng.

Quạt phun sương có nhiều ưu điểm.

Quạt phun sương có nhiều ưu điểm.

Quạt phun sương có ưu điểm có thể giảm nhiệt nhanh chóng từ 3-5 độ C và có nhiều chức năng như một chiếc quạt máy thông thường. Khi bật chế độ phun sương có thể giảm nhiệt nhanh chóng và còn có thể chống khô da. Bên cạnh đó, quạt phun sương còn có nhiều chức năng tổng hợp như quạt chống muỗi, chế độ ion cân bằng độ ẩm và hút bụi bẩn trong không khí, chế độ quạt khi ngủ, hẹn giờ, điều khiển từ xa…

Hạn chế của quạt phun sương

Dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên quạt phun sương thường phù hợp với điều kiện thời tiết không quá nóng bức. Quạt phun sương trung bình chỉ có thể giảm nhiệt độ từ 3-5 độ C, nếu nhiệt độ lên tới 40 độ C như mùa hè tại Hà Nội thì quạt phun sương sẽ thực sự không có tác dụng.

Hơi nước từ quạt phun sương là tác nhân có thể gây các bệnh về hô hấp cho trẻ nhỏ cũng như làm hỏng các thiết bị điện tử.

Hơi nước từ quạt phun sương là tác nhân có thể gây các bệnh về hô hấp cho trẻ nhỏ cũng như làm hỏng các thiết bị điện tử.

Bên cạnh đó, chức năng phun sương ở loại quạt này còn có thể gây các bệnh về hô hấp cho trẻ nhỏ và người già. Bên cạnh đó, hơi ẩm có thể gây hư hại các thiết bị điện tử và nhiều vật dụng trong gia đình.

Dùng quạt phun sương, người dùng phải thường xuyên phải thay nước trong bình tạp sương. Lượng nước trong bình cần phải thay hàng ngày đồng thời phải dùng loại nước sạch để phát tán hơi nước ra ngoài luôn sạch sẽ.

Quạt phun sương phải thường xuyên thay nước ở bình tạo sương.

Quạt phun sương phải thường xuyên thay nước ở bình tạo sương.

Kết luận: Nếu so với quạt điện thông thường, giá thành để mua một chiếc quạt phun sương là khá cao. Nhưng nếu so với một chiếc điều hòa nhiệt độ thì việc lựa chọn 1 chiếc quạt phun sương là phù hợp với túi tiền./.

Theo Ngọc Lan / Gia đình Việt Nam