Các nhà khoa học đã đưa ra những dẫn chứng, chứng minh mức độ nguy hiểm khi bạn nhịn ăn như sau:

Sau 6 tiếng nhịn ăn 

Khoảng thời gian cơ thể không nhận được thức ăn để chuyển hóa thành năng lượng sẽ khiến các cơ bắp, tổ chức, tế bào trong cơ thể bị yếu dần đi và bắt đầu suy sụp. Khi đó, cơ thể của bạn sẽ rơi vào tình trạng máu tăng cao quá mức cho phép (ketosis).

Do không nhận được nguồn năng lượng từ bên ngoài, cơ thể bắt đầu sử dụng đến lượng mỡ dự trữ trong cơ thể. Điều này giúp bạn giảm cân nhanh chóng, khi lượng mỡ được đốt cháy để cơ thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, não bộ của bạn là cơ quan duy nhất không thể sử dụng được loại năng lượng dự trữ này khiến nó bị "chết đói". 

Nhịn ăn sáng không chỉ gây hại cho não mà còn mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày. Nếu bạn tiếp tục nhịn sau 3 ngày sẽ làm tổn hại đến sức khỏe về lâu dài và nguy cơ mắc nhiều bệnh.  

Hậu quả của việc bỏ bữa sáng 

Gây hại cho tim mạch

Theo Style Craze, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA (Mỹ) cho biết nam giới bỏ bữa sáng tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng.

Những người nhịn bữa sáng nhạy cảm với chứng tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch mãn tính, bao gồm đột quỵ. 

Tốc độ lão hóa nhanh

Khi bạn nhịn ăn sáng, cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt. Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Thiếu dinh dưỡng, rối loạn

Nhiều loại vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết có thể bị loại bỏ khỏi chế độ ăn uống khi bạn nhịn đói. Điều này khiến cơ thể thiếu nhiều dưỡng chất, gây loãng xương, thiếu máu.  

Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất khi bạn ăn kiêng. Khi bạn đói, sự mất cân bằng vitamin trong cơ thể làm chậm quá trình sinh lý, dẫn đến mệt mỏi. Bạn sẽ không thể tập thể dục hiệu quả nếu bạn không có năng lượng.

Hoạt động với bụng đói có thể dẫn đến đầy hơi, cảm giác khó chịu khiến bạn không thể tập trung. 

Nguyên nhân đau nửa đầu 

Bỏ bữa làm giảm lượng đường hấp thụ và từ đó sản sinh hoóc-môn bù lại lượng đường glucose. Đây là nguyên nhân tăng huyết áp, gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu. Nguy cơ này cao hơn ở những người bỏ bữa sáng – bữa đầu tiên trong ngày và có nhiệm vụ bổ sung năng lượng cho 12 giờ nhịn ăn.

Vì vậy, muốn loại bỏ những cơn đau đầu khó chịu, hãy duy trì bữa sáng hàng ngày.  

Ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng và năng lượng

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Physiological Behavior, nhóm nghiên cứu người Anh tiến hành nghiên cứu trên 144 người khỏe mạnh trải qua một đêm không nạp năng lượng. 144 người được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 được cung cấp bữa sáng đủ chất, nhóm 2 chỉ uống một ly cà phê và nhóm 3 không ăn sáng. Các nhóm này được theo dõi trong vòng 2 giờ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm không ăn sáng cảm thấy mệt mỏi và khả năng nhớ kém nhất. Hai nhóm 1 và 2 không có sự khác biệt đáng kể. Như vậy, nhịn ăn sáng làm giảm năng lượng và ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của bạn.

Béo phì

Nếu đang theo chế độ giảm cân và có thói quen bỏ qua bữa ăn sáng thì bạn đang đi xa mục tiêu giảm béo của mình.

Bỏ qua bữa sáng làm tăng sự thèm ăn ngọt và các thực phẩm béo. Bạn sẽ nạp vào lượng calo vượt quá nhiều ở bữa sau và tăng cân nhanh chóng. 

Nguy cơ ung thư

Bỏ bữa sáng khiến bạn ăn uống vô độ trong các bữa khác trong ngày, dẫn đến béo phì. Theo một đánh giá của trung tâm nghiên cứu ung thư tại Anh, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: "Sáng ăn mình, trưa cho bạn, tối cho thù". Vì vậy, bạn đừng bỏ qua bữa sáng mà ngược lại nên ăn bữa sáng nhiều nhất.

Một số người nghĩ rằng, ăn ít đi sẽ giúp giảm cân và calo. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy điều ngược lại, nhịn bữa sáng khiến bạn dễ béo phì và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo giadinhmoi.vn