Trước làn sóng công nghệ trong cách mạng 4.0, sự ra đời của công nghệ Block Chain và Fintech đã có những tác động đáng kể tới tư duy của nhiều chính phủ và đặc biệt, đã thay đổi toàn diện cách thức tư duy của con người về giao dịch tài chính thông qua công nghệ.

Ông Kiều Tiến Anh chủ tịch Tangtang.vn chia sẻ về tiềm năng của Block Chain và Fintech.

Công nghệ Block Chain được đánh giá là sáng tạo ngoạn mục của tư duy con người nhằm đảm bảo sự minh bạch thông tin, tính chính xác, hợp lý và tiện ích trong thời đại kỹ thuật số.

Blockchain đầu tiên được phát minh và thiết kế bởi cộng đồng internet, có thể là do Ông Satoshi Nakamoto khởi xướng vào năm 2008 và được hiện thực hóa vào năm sau đó như là một phần cốt lõi của Bitcoin, khi công nghệ blockchain đóng vai trò như là một cuốn sổ cái cho tất cả các giao dịch. Qua việc sử dụng mạng lưới ngang hàng và một hệ thống dữ liệu phân cấp, Bitcoin blockchain được quản lý tự động. 

Việc phát minh ra blockchain cho Bitcoin đã làm cho nó trở thành loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên giải quyết được vấn đề double spending (chi tiêu gian lận khi 1 lượng tiền được dùng 2 lần).

Không chỉ những nhà đầu tư, giám đốc các doanh nghiệp thương mại điện tử mà nhiều người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới sự xuất hiện của công nghệ Block Chain.

Thời gian qua, tương lai Bitcoin đã trở thành nguồn cảm hứng cho một loạt các ứng dụng khác. Blockchain, Fintech có thể giúp điều phối các giao dịch có giá trị một cách linh hoạt bởi tính ứng dụng rộng và thiết thực với những lĩnh vực có thể số hóa cao mà hiện nay cách làm thông thường chưa giải quyết được.

Các lĩnh vực có giá trị thanh toán cao như bất động sản, ô tô, kim loại quý,… đều có thể giao dịch thông qua đồng tiền kỹ thuật số ứng dụng công nghệ Fintech.

Ông Yang In Tea - Chủ Tịch AiFactory Hàn Quốc, Nguyên chủ tịch Hiệp hội BlockChain Hàn Quốc cho rằng “Trước thềm nên công nghiệp 4.0 mỗi quốc gia nếu biết tận dụng công nghệ Blockchain và Fintech để có thể đột phá cả nền kinh tế và đưa ứng dụng này vào tất cả các ngành nghề khác nhau, đây là cơ hội tuyệt vời để xây dựng tính minh bạch thông tin, giao dịch và tài chính”.

Đồng tình với ý kiến này, PGS Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Vinen chia sẻ: “Cuộc cách mạng 4.0 trong đó nền tảng công nghệ Blockchain – Fintech là nền tảng sẽ làm thay đổi rất nhiều định chế cũ, quốc gia nào biết tận dụng sẽ là cơ hội vượt trội để phát triển toàn diện nền kinh tế.

Cuộc cách mạng này sẽ thúc đẩy tất cả các ngành nghề trong đó có những ngành như ngân hàng, đầu tư, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, bất động sản, du lịch, khám chữa bệnh, ….

PGS Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Vinen.

Ông Kiều Tiến Anh chủ tịch Tangtang.vn thừa nhận, việc ứng dụng công nghệ Block Chain và Fintech vào các giải pháp thanh toán sẽ giúp mở ra cánh cửa xuất khẩu hàng hóa trực tiếp với khách hàng nước ngoài, tăng sự thuận tiện và bình đẳng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước đưa các sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền trực tiếp ra thị trường thế giới trong thời gian nhanh nhất, thanh toán an toàn và hiệu quả cao”.

Thông qua sự kiện lần này, Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia Vinen và Aifactory Hàn Quốc/ Msc global Hoa Kỳ và GBA Fintech Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp tác hỗ trợ đầu tư các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ; công nghệ Fintech/Blockchain.

Đồng thời, chuyển giao ứng dụng công nghệ nền tảng Blockchain, Fintech cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt cho các thành viên hiệp hội.

Theo Vân Hà/Reatimes