Jollibee Food Corp – Tập đoàn thực phẩm lớn nhất Philipines đang gấp rút hoàn thành giấy tờ để mua lại thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf (CBTL) của Mỹ với giá 100 triệu USD, như một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường.

CBTL là thương hiệu đồ uống lớn trên thế giới với 1.189 cửa hàng ở khắp nước Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á. Tại khu vực Đông Nam Á, gần ¾ số cửa hàng đã được nhượng quyền.

Jollibee là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn trên thế giới

Jollibee là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn trên thế giới. Ảnh: Reuter

Jollibee sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD cho vào 80% cổ phần một công ty ở Singapore để mua thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf. Phần 20% còn lại sẽ do Công ty cổ phần Quốc tế Việt Thái (Viet Thai International).

Năm 2012, Jollibee đã chi 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh tại Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hồng Kông của Việt Thái. Việt Thái chính là chủ sở hữu của chuỗi Highlands Coffee và hệ thống Phở 24. Dự kiến sắp tới tập đoàn này sẽ còn nâng cổ phần tại Việt Thái. Như vậy, Jollibee cũng là tập đoàn mẹ sở hữu chuỗi 300 quán cà phê lớn nhất Việt Nam Highlands Coffee và hệ thống Phở 24.

Mua lại Coffee Bean & Tea Leaf là thương vụ thâu tóm giá trị lớn nhất mà Jollibee đã thực hiện.

Các thương vụ thâu tóm giá trị lớn nhất mà Jollibee đã thực hiện. Ảnh: Bloomberg

Để hoàn tất giao dịch thu mua CBTL, Jollibee sẽ trả cho CBTL 250 triệu USD. Tổng chi phí cho thương vụ này lên đến 350 triệu USD. Sau khi thu mua, Jollibee sẽ trở thành một nhân tố mới trong ngành kinh doanh cà phê.

Ông Tony Tan Caktiong, Chủ tịch Tony Jollibee cho biết hãng này nói thêm, sẽ ưu tiên hàng đầu phát triển ở Đông Nam Á.

Nổi tiếng với món mì spaghetti, bánh mì kẹp thịt và gà rán ngọt, Jollibee chiếm ưu thế ở Philippines, bán chạy hơn KFC. Tập đoàn này vận hành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á với 3.195 nhà hàng.

Còn đối với Coffee Bean & Tea Leaf cũng rất nổi tiếng ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, có đến 13 cửa hàng Coffee Bean & Tea Leaf ở TP.HCM và 2 ở Hà Nội.

Theo Mộc Anh/Đô Thị Mới