Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Washington, đứng đầu là Amy Pace đã xem xét toàn bộ kỹ năng của trẻ, cái mà chúng nhận được từ nhà trẻ nhằm đánh giá xem cái nào sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến thành công của trẻ trong tương lai. Kết quả khá bất ngờ, dành “chiến thắng” trong số chúng lại là kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, cái mà trước đây rất ít được các nghiên cứu quan tâm đến.

Kỹ năng ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng.

Kỹ năng ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng.

Điều đó có nghĩa là, trẻ mẫu giáo càng biết nhiều từ mới và sử dụng chúng thành thạo trong câu, thì trong tương lai nó càng ảnh hưởng tốt đến không chỉ khả năng học ngữ pháp của chúng, mà còn đến các môn học khác.

Pace và các đồng nghiệp của cô đã nhận thấy, phần lớn các nghiên cứu trước đó chủ yếu tập trung vào một phần nào đó của vấn đề. Vì vậy, ở đây nhóm quyết định sẽ nghiên cứu về việc “liệu có sự ảnh hưởng qua lại giữa các kỹ năng của trẻ, hay việc trẻ thành công ở một kỹ năng nào đó có ảnh hưởng đến sự phát triển tổng thể của trẻ hay không?”

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu về kết quả học tập được thu thập từ Viện Quốc gia về sức khỏe trẻ em và phát triển con người (NICHD) thực hiện trên 1200 trẻ.

Trong đó, mỗi trẻ em sẽ được nghiên cứu về mức độ phát triển khi ở nhà trẻ, và các kết quả chúng nhận được ở các lớp 1, 3 và 5. Trong 6 tiêu chí đánh giá gồm có: giao tiếp xã hội, sự tập trung tư tưởng, sức khỏe, khả năng đọc, toán học và ngôn ngữ, thì chỉ có kỹ năng cuối cùng cho phép đoán trước được khả năng thành công trong tương lai của trẻ trên phần lớn các lĩnh vực còn lại.

Khả năng đọc và sử dụng thành thạo từ ngữ  sau đó được xem xét trong vai trò là một vấn đề riêng. Thì đối với khả năng biết đọc, đó là khả năng nhận dạng các ký hiệu chữ cái và tạo liên kết giữa chúng để phát âm, đồng thời phải hiểu đúng  nghĩa của các từ cũng như ngữ cảnh sử dụng. Còn kỹ năng sử dụng thành thạo ngôn ngữ là khả năng đặt câu với cú pháp phức tạp để giao tiếp bằng ngôn ngữ nói hoặc viết.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng rằng hiệu quả từ các kỹ năng ngôn ngữ nhận được ở nhà trẻ sẽ có giá trị đến khi trẻ học đến lớp 3, khi mà chương trình học chuyển từ việc giới thiệu các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản sang mức độ cao hơn là ứng dụng nó vào các lĩnh vực được học khác. Nhưng kết quả được Early Childhood Research Quarterly công bố còn chỉ ra rằng, những kỹ năng đó ảnh hưởng đối với trẻ đến tận lớp 5.

Điều đó có ý nghĩa là lúc trẻ bắt đầu vào tiểu học, việc củng cố các kỹ năng ngôn ngữ mà trẻ nhận được từ mẫu giáo có thể tạo ra những hệ quả quan trọng ảnh hưởng tốt đến việc học sau này của chúng.

Kết quả nghiên cứu trên cũng phù hợp với kết quả nghiên cứu gần đây của trường Đại học công nghệ Massachusetts , rằng trẻ em trước tuổi đi học nếu được giao tiếp nhiều với người lớn bằng ngôn ngữ của người lớn thì sẽ phát triển tốt hơn.

Theo congly.vn