Nhu cầu thực

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại các khu đô thị đã đạt nhiều kết quả tốt. Cả nước đã hoàn thành thành đầu tư xây dựng 184 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 72.000 căn hộ; các địa phương đang tiếp tục triển khai 195 dự án với quy mô xây dựng khoảng 165.000 căn hộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có thêm 05 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp đã hoàn thành, với quy mô khoảng 2.200 căn hộ.

Chung cư giá rẻ được dự báo vẫn còn thiếu trong nhiều năm tới.

Trong nội dung phát triển nhà ở và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc nghiên cứu, bổ sung, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp huy động các nguồn lực cho công tác phát triển nhà ở. Đặc biệt, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội trọng điểm.

Cụ thể, tiếp tục kiến nghị các giải pháp để triển khai phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách xã hội 2.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội. Phối hợp Bộ Tài chính hình thành một số định chế tài chính như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư BĐS... Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chính sách tín dụng linh hoạt, thông thoáng cho chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá bán thấp.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, phân khúc nhà giá rẻ luôn có chỗ đứng trên thị trường, đơn giản là vì nhu cầu của phân khúc luôn cao và cung chưa đáp ứng kịp cầu. Những sản phẩm BĐS có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM được ví như “hạt vàng”.

Thực tế, từ năm 2016, đã có một số doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang nhà giá rẻ, mặc dù đã có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại. Thậm chí, hầu hết chuyên gia đều lo ngại, trong vòng 3-5 năm tới, tại Hà Nội, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ khan hiếm do quỹ đất đầu tư khó khăn.

Tại phân khúc nhà giá rẻ, khách hàng mua nhà để ở hầu hết là khách ở thực. Bên cạnh các tiêu chí về vị trí, khách hàng thường đánh giá cao những dự án có thiết kế căn hộ đảm bảo thứ tự các yếu tố: công năng sử dụng, tính tiện lợi và thẩm mỹ. Ngoài ra, pháp lý và tiến độ dự án cũng là hai yếu tố được khách hàng đưa lên hàng đầu khi ra quyết định mua.

Chung cư giá dưới 10 triệu đồng/m2 tại Hà Nội

Từ năm 2015, trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện thêm nhiều dự án nhà ở xã hội có giá rẻ chỉ 10 triệu đồng/m2. Có giá rẻ như trên, các dự án nhà ở xã hội thường nằm xa trung tâm, và khách hàng có thể tham gia vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Điển hình như, các căn hộ tại dự án nhà dành cho người thu nhập thấp Đặng Xá 2 (Gia Lâm) của Công ty Viglacera được bán với mức giá chỉ 9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì). Đây được coi là dự án căn hộ chung cư đầu tiên tại Hà Nội có mức giá dưới 10 triệu đồng/m2.

Với mức giá chưa đến 10triệu đồng/m2, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoàn chỉnh, những căn hộ có diện tích nhỏ có giá chỉ hơn 300 triệu đồng,khu đô thịĐặng Xá nhanh chóng được lấp đầy.Toàn bộ dự án với hơn 4.000 căn hộ đã đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho hàng chục nghìn người dân Thủ đô.

Tiếp đó, thị trường cũng vừa đón nhận các căn hộ tại dự án nhà xã hội chung cư Bamboo Garden của CEO Group với mức giá dưới 10 triệu đồng/m2. Dự án này được phát triển tại khu đô thị Sunny Garden City (Quốc Oai).

Mỗi căn hộ ở đây có giá từ 480 triệu đồng đến hơn 657 triệu đồng với diện tích từ 48m² đến 66m². Dự án đã bàn giao và có cư dân về ở từ cuối năm 2015.

Nhà xã hội chung cư Bamboo Garden tại Sài Sơn, Quốc Oai nằm trên trục đường Đại Lộ Thăng Long và cách trung tâm hội nghị quốc gia 14km.

Cũng trong năm 2015, thị trường nhà đất Hà Nội tiếp tục đón nhận dự án chung cư có mức giá chỉ xung quanh 10 triệu đồng/m2, đó là dự án Thanh Hà Cienco 5 (Hà Đông). Đơn vị này vừa tung ra thị trường loạt các các căn hộ có giá 10 triệu đồng/m2 khiến thị trường “giật mình”.

Theo tìm hiểu, sở dĩ dự án được chủ đầu tư đưa ra mức giá rẻ như vậy là bởi các tòa chung cư ở đây được thiết kế chiều cao chỉ 6 tầng, diện tích 64-74m2. Mặt khác, thời gian thi công nhanh nên chi phí đầu tư thấp. Dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2015, nhưng do sai phạm của chủ đầu tư, đầu năm 2016 dự án mới được bàn giao cho khách hàng.

Khu chung cư M1A, M1B, M1C Thanh Hà Cieco5 đã hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách vàocuối năm 2016.

Mới đây, sau khi Khu đô thị Thanh Hà Cenico 5 rơi vào tay “đại gia điếu cày”, hàng vạn căn hộ giá rẻ từ 9,5-10 triệu đồng/m2 đã và đang được Tập đoàn Mường Thanh bán ra thị trường. Các căn hộ tại chung cư B1.4 HH01, HH02 được thiết kế 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, logia có diện tích: 64m2, 69m2, 75m2, 76m có giá trị chỉ từ 500tr-860 triệu đồng/căn.

Các tổ hợp nhà chung cư B1.4 HH01 và HH02 cũng đã và đang hoàn thiện (ảnh chụp tháng 7/2016). Theo ghi nhận hiện tại (tháng 9/2017), 2 tổ hợp chung cư này đã bàn giao nhà cho khách hàng.

Tổ hợp chung cưB1.4 HH03 đang trong quá trình triển khai phần móng. Công trình này hứa hẹn sẽ đưa ra thị trường một số lượng lớn căn hộ giá 10 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, theo quan sát thì những dự án nhà có giá rẻ hiện nay, nhất là những dự án có giá quanh mức 10 triệu đồng/m2 thường được xây dựng ở vùng ven đô thị, khá xa so với trung tâm, trung bình cách khu trung tâm khoảng 12-15km. Nếu chấp nhận điều kiện này thì việc có căn nhà ở Hà Nội, lại phù hợp với thu nhập là điều không quá khó./.

Theo Reatimes.vn