Từ những đôi tay khéo léo của người thợ, những quả dưa hấu mang thông điệp Tết trở thành một trong những sản phẩm độc đáo được chú ý tại Hà Nội trong năm nay. 

Trên đường Võ Chí Công, cửa hàng bán dưa hấu khắc hình nghệ thuật của một nhóm bạn trẻ sinh viên lúc nào cũng nhộn nhịp. Những người thợ trẻ này phải làm việc liên tục để kịp giao hàng cho khách trước Tết. 

Với xuất phát là một sinh viên trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật, anh Phạm Văn Hòa đã cùng các bạn sinh viên khóa dưới thực hiện khắc dưa hấu bán trong dịp Tết. 

Để có được những hình khắc độc, lạ, ban đầu quả dưa sẽ được các thợ vẽ tạo hình trên đồ họa sau đó chuyển sang File khắc và cuối cùng là dùng laser để đốt cháy vỏ dưa. Những hình hoa văn cầu kỳ, trung bình đòi hỏi người thợ phải mất 2-3 giờ mới có thể hoàn thiện. 

Đặc biệt nhất trong năm nay được nhiều người thích nhất là dưa hấu khắc hình con khỉ Tết Bính Thân. 

Ngoài ra, những hình quen thuộc như: Phúc, Lộc, Thọ hay câu đối Tết cũng khá đẹp mắt và hấp dẫn người tiêu dùng. 

Để có quả dưa đẹp, cửa hàng anh phải chọn giống dưa An Tiêm, quả tròn, vỏ xanh được trồng nhiều ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Một gian hàng bán dưa hấu khắc hình nghệ thuật trên Hàng Lược. 

Những hình vẽ được khắc rất tinh tế và nổi bật mang ý nghĩa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt. 

Đẹp, độc đáo và khá ít người có thể làm được nên dưa hấu khắc họa tiết luôn trong tình trạng “cháy hàng”.  

 Người mua muốn sở hữu cho mình một trái dưa khắc như ý phải xem mẫu mã rồi đặt hàng trước vài ngày. Hiện tại, nhiều cơ sở đã từ chối đơn đặt hàng mà chỉ bán những mẫu sẵn có tại cửa hàng.

 Tùy theo cân nặng, độ phức tạp của hình khắc mà dưa sẽ có giá khác nhau. Trung bình, một quả dưa nặng từ 5-10kg có giá giao động trong khoảng 200-500 nghìn/quả. 

 Mỗi quả dưa hấu khắc hình nghệ thuật có thể để được chơi Tết từ 20 – 30 ngày mà không sợ hỏng. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam