Sống xanh - phát triển bền vững là định hướng toàn cầu nhằm tạo môi trường sống lành mạnh, bình đẳng, thân thiện với thiên nhiên cho cộng đồng. Trong khuôn khổ Chương trình nghị sự phát triển bền vững tầm nhìn 2030, Liên hợp quốc đã vạch ra 17 mục tiêu chi tiết cho phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế chung, tâm huyết với vấn đề toàn cầu này, các nhà sáng lập tại Capital House cho rằng song song với các biện pháp mang tính tức thời, cần đào tạo một thế hệ công dân toàn cầu có trách nhiệm và nhận thức sâu sắc. Bởi vậy tập đoàn đã đầu tư xây dựng ngôi trường mới, đặt tên Genesis School, đưa vào triết lý giáo dục “khởi nguyên xanh". Đây là ngôi trường liên cấp chất lượng quốc tế tuyển sinh khu vực Tây Hồ, Cầu Giấy và lân cận.

Genesis School – Ngôi trường tiên phong mang mô hình giáo dục xanh cho phát triển bền vững vào thị trường Việt Nam
Dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của UN, Genesis School đã chủ động xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi riêng phù hợp với môi trường giáo dục, trong đó giáo dục xanh được xem là xương sống cho toàn bộ mô hình hoạt động tại nhà trường. Mặc dù không mới trên thế giới nhưng các khái niệm “sống xanh”, “phát triển bền vững” vẫn còn khá lạ lẫm tại Việt Nam. Để thiết lập được phương pháp đào tạo và vận hành, đội ngũ Genesis School đã dày công nghiên cứu tài liệu quốc tế, tham gia khóa đào tạo xanh thế giới, hợp tác chuyên gia, kết nối cộng đồng tình nguyện viên toàn cầu…

Về chương trình giáo dục, Genesis School phát triển hệ hội nhập và hệ song ngữ cho bậc mầm non nhằm hướng tới phát triển đa năng lực của trẻ với tiếng Anh được 100% giáo viên người bản ngữ giảng dạy. Trong khi đó, chương trình tiểu học là sự kết hợp giữa giáo trình chuẩn của bộ GDĐT Việt Nam và chương trình phổ thông Cambridge, được thiết kế với lộ trình rõ ràng, liên tục và được truyền tải bởi đội ngũ giáo viên nhân viên chuẩn bằng cấp, dày dạn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, chương trình học tiếng Anh qua vận động Spark Physical Education cùng giáo dục xanh kết hợp STEM góp phần giúp học sinh vững chắc nền tảng ngôn ngữ và kỹ năng, sẵn sàng cho các dự định học tập trong tương lai.

Tinh thần “sống xanh” được thể hiện ngay từ thiết kế khuôn viên trường. Kiến trúc Genesis School lấy cảm hứng từ chất liệu tự nhiên như nước, đá sỏi, cây lá với không gian thoáng đãng, mật độ xây dựng thấp (khoảng 38%), vật liệu xanh với tính toán kỹ lưỡng nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên, cấp khí oxy tươi, tiết kiệm nước và năng lượng, phủ xanh bằng thực vật bản địa,… Đây cũng là dự án trường học đầu tiên tại Hà Nội đạt chứng chỉ xanh LOTUS do Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) thẩm định và xét duyệt.

Hơn 60% diện tích được dành cho các không gian xanh, vận động ngoài trời của học sinh

Hơn 60% diện tích được dành cho các không gian xanh, vận động ngoài trời của học sinh

Genesis School bắt đầu tuyển sinh bậc mầm non và tiểu học, thêm lựa chọn trường học chất lượng quốc tế cho cư dân
Đảm bảo cả tính học thuật lẫn triết lí giáo dục, Genesis School định vị trở thành trường học chất lượng quốc tế, trước mắt cho hệ mầm non và tiểu học, tiến tới phát triển hệ phổ thông liên cấp trong các năm tiếp theo.

Đặt địa điểm tại Khu đô thị Tây Hồ Tây – gần các khu vực dân cư đông đúc, tiềm năng (Cầu Giấy, Tây Hồ) nhưng Genesis School không tuyển sinh ồ ạt mà thực hiện chính sách cân bằng với số lượng học sinh hạn chế nhằm đảm bảo tiêu chuẩn vận hành xanh đáp ứng yêu cầu của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) cũng như quan tâm chất lượng giáo dục tới từng học sinh.

Genesis School chủ trương kết hợp chương trình chuẩn của Bộ GDĐT với các chương trình đào tạo quốc tế, lồng ghép phương pháp giáo dục xanh

Genesis School chủ trương kết hợp chương trình chuẩn của Bộ GDĐT với các chương trình đào tạo quốc tế, lồng ghép phương pháp giáo dục xanh

Điểm qua bối cảnh thị trường giáo dục có thể thấy phân khúc trường học chất lượng quốc tế đang ngày càng cạnh tranh do nhu cầu phụ huynh cho con em theo học các môi trường sử dụng ngoại ngữ cao, nhằm phục vụ tìm kiếm cơ hội du học trong tương lai. Ước tính, Hà Nội và Hồ Chí Minh hiện có khoảng 20.000 học sinh đang theo học tại các trường có yếu tố nước ngoài. Từ năm 2018 trở đi, khi Nghị định 86 nâng tỷ lệ tiếp nhận học sinh Việt Nam từ 10 – 20% lên 50% đối với các chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài, thị trường giáo dục được dự đoán sẽ có bước phát triển mạnh mẽ.

Tính riêng tại quận Tây Hồ, số lượng trường giảng dạy chương trình quốc tế đang và sẽ đi vào hoạt động hiện có nhiều đơn vị có thể kể tên như: UNIS, Hanoi Academy, Singapore International School, Horizon, Gateway... Sự ra mắt của Genesis School với triết lý giáo dục vị nhân sinh, vị xã hội được xem là mô hình mới lạ đối với Việt Nam song lại hoàn toàn phù hợp xu thế phát triển của giáo dục thế giới.

Theo Bà Đỗ Thùy Chi, Phó Chủ tịch Tập đoàn Capital House, Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà trường, Genesis School không tham vọng tạo nên những thay đổi quá lớn trong tương lai mà chỉ có mong ước giản dị được đào tạo nên những nhân tố trẻ làm hạt nhân, lan tỏa các giá trị sống xanh và bền vững tới cộng đồng. Hiểu rằng đây là nỗ lực dài hơi, cần sự kiên trì, bền bỉ , cũng như cần đầu tư nhiều nguồn lực, Genesis School mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng từ xã hội.

Theo Linh San/Đô thị mới