Nhiều lợi thế nhưng chưa thể phát triển

Là một huyện cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, Phú Xuyên được định hướng thành trung tâm phát triển hỗn hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đô thị hóa vùng ngoại thành. Có nhiều lợi thế về giao thông, với quy hoạch hướng đến sản xuất công nghệ cao tuy nhiên Phú Xuyên chưa thể phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng.

Đến nay kinh tế huyện Phú Xuyên vẫn chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ và công nghiệp đang phát triển. Hiện tại, Phú Xuyên vẫn là một trong những huyện khó khăn, mới cân đối được 10% chi hằng năm, còn lại thành phố vẫn phải bù 90% ngân sách chi. Các tiềm năng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, du lịch dù đã đi đúng hướng, nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng một trong những yếu tố dễ nhận thấy nhất là về nhu cầu năng lượng. Hiện, trên địa bàn huyện chưa có trạm biến áp 110kV, nên phụ thuộc vào khả năng cung cấp điện năng của trạm biến áp 110kV Tía thuộc huyện Thường Tín. Thế nhưng, trạm biến áp 110kV Tía cũng đang trong tình trạng đầy tải, chỉ đủ cấp điện phục vụ cho huyện Thường Tín, nên đã, đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của huyện.

Chung tay phát triển kinh tế, xã hội

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, việc xây dựng trạm biến áp 110kV sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu điện của nhân dân phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

huyen phu xuyen can gi de co the phat trien ben vung
Vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên (đánh dấu X)

Ngày 27-3-2017, UBND Thành phố đã có văn bản số 1358/UBND-KT chấp thuận vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên tại vị trí cánh đồng chéo B.

Sau khi được chấp thuận vị trí xây dựng trạm, các Sở ban ngành của Thành phố đã hướng dẫn triển khai các thỏa thuận quy hoạch dự án. Trong tháng 7 đến tháng 8/2018, UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý của cộng đồng dân cư, đại diện cộng đồng dân cư về nội dung giấy phép quy hoạch, tổng mặt bằng - phương án kiến trúc.

 

Theo đó, các Sở, ban ngành Thành phố, UBND huyện, thị trấn Phú Xuyên và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiếp thu những ý kiến góp ý và thực hiện bổ sung, hoàn chỉnh trong hồ sơ dự án.

Ngày 24-10-2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 5192/UBND-ĐT về việc cấp giấy phép quy hoạch công trình trạm 110kV Phú Xuyên. Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã có văn bản số 7354/QHKT-TMB-PAKT (HTKT) ngày 29-11-2018 về việc chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc trạm biến áp 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng chéo B.

Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội đã phê duyệt chỉ lệnh cắm mốc và xác định ranh giới giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trạm 110kV Phú Xuyên kèm theo văn bản số 1129/STNMT-CCQLĐ ngày 20-2-2019. Từ tháng 3 đến tháng 5-2019, Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Phú Xuyên và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội tổ chức thực hiện công xác xác định mốc giới và bàn giao mốc giới tại thực địa dự án và tiến hành các thủ tục GPMB theo trình tự quy định của Nhà nước.

Với sự chia sẻ, ủng hộ của nhân dân thị trấn Mỹ Lâm và nhân dân trên địa bàn dân cư khu vực dự án, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cam kết triển khai xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên đảm bảo cấp điện an toàn - ổn định phục vụ nhân dân.

 

Theo phapluatxahoi.vn