Siết chặt khâu này bằng quy định chặt chẽ là hết sức cần thiết, cùng với đó là thực hiện nghiêm ngặt khâu coi thi.

Chấm thi THPT Quốc Gia: Sẽ có nhiều đổi thay

Ảnh minh họa

Theo tinh thần Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia do Bộ GDĐT vừa công bố, xin ý kiến đóng góp (từ nay đến hết tháng 3/2019), có nhiều thay đổi đáng lưu ý trong khâu coi thi và chấm thi. Năm nay, điểm thi chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp; các trường ĐH sẽ chủ trì chấm thi trắc nghiệm, thay vì giao cho các địa phương như mọi năm.

Chấm thi nghiêm ngặt, đúng quy chế

Ngoại trừ môn Ngữ văn, các môn thi còn lại sẽ được chấm bằng máy. Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 10/7 các hội đồng thi phải hoàn thành công tác chấm thi. Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), việc chấm thi được thực hiện theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Các bài thi vi phạm quy chế thi được xử lý theo quy định tại điều 49 của quy chế. Riêng bài thi tổ hợp chỉ trừ điểm của môn thành phần nào mà thí sinh vi phạm kỷ luật (mức độ khiển trách 25% điểm, cảnh cáo trừ 50% điểm), không trừ điểm môn thành phần mà thí sinh không vi phạm kỷ luật.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định về việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy: Các thiết bị đã chạy thử và sẵn sàng cho việc chấm thi. Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm cũng sẽ được thực hiện rất khoa học và nghiêm ngặt. Túi đựng bài thi trắc nghiệm, từ lúc được niêm phong đến việc mở ra, kiểm đếm, đưa vào máy quét đều được thực hiện nghiêm túc, theo quy trình khép kín, có thanh tra và PA83 giám sát, để đảm bảo kết quả chấm thi là khách quan. Từ năm 2015 cho đến nay, tất cả các bài thi phúc khảo chưa có trường hợp nào mà bài thi trắc nghiệm bị thay đổi điểm.

Theo quy định, sau khi biết điểm thi, thí sinh được một lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào ĐH. Việc điều chỉnh nguyện vọng này sẽ quyết định việc đỗ hay trượt ĐH của mỗi thí sinh.

Camera ghi hình giám sát đề thi, bài thi 24 giờ/ngày

Ảnh minh họa

Theo dự thảo Bộ Giáo dục mới ban hành, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, bài thi phải đảm bảo chắc chắn, được khóa và niêm phong. Việc mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ tên, chữ ký của Trường điểm thi và những người chứng kiến.

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động 24 giờ/ngày, đồng thời có ít nhất một công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và một cán bộ làm nhiệm vụ tại Điểm thi của trường đại học, cao đẳng thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề, bài thi được lưu tại Điểm thi.

Linh Linh

 

Theo tbck.vn