Logistics
Thông tin, sự kiện, hình ảnh, video mới nhất về logistics, cập nhật vào ngày: 16/07/2025
Trong đợt dịch vừa qua, ngành logistics đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, giới chuyên gia đánh giá, ngành logistics Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển trong tương lai.
Đa dạng hóa phương thức vận tải hàng hóa
Trước thực trạng cước vận tải biển tăng chóng mặt, thiếu container, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp không nên chỉ phụ thuộc vào vận tải đường biển, mà có thể khai thác thêm đường sắt, đường bộ.
DN xuất nhập khẩu Việt Nam hiện đang phải chịu hơn 10 loại phí đối với một container hàng hóa như: Phí chứng từ, phí xếp dỡ, phí vệ sinh container, phí cân bằng container, phí khai trọng lượng…
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mặc dù phong trào khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam “bùng nổ” trong thời gian qua và số lượng sản phẩm mới ra đời không ít, nhưng việc đưa vào siêu thị, hệ thống phân phối vẫn còn rào cản nhất định.
Cước vận tải biển tiếp đà tăng
Cước vận tải biển chưa hạ nhiệt là khó khăn mà các chủ hàng phải gánh chịu, nhất là các doanh nghiệp nhỏ.
Nhu cầu tiêu dùng nội địa chiếm tới 70% - 80% trong cơ cấu GDP. Vì vậy, nếu các địa phương tạo điều kiện cho kinh tế mở cửa trở lại, không ngăn sông, cấm chợ sẽ là một yếu tố hỗ trợ cho kinh tế tăng trưởng.
Hiện nay, giá thành vận tải đường sắt chỉ bằng 60% so với vận tải đường bộ, nhưng có thể trở được hàng hóa khối lớn, siêu trường siêu trọng.
Bộ GTVT: Xác định vận tải thủy là một trong những lĩnh vực trọng điểm của quốc gia. Vận tải thủy không chỉ đóng vai trò trung chuyển hàng hóa giữa các cảng thủy mà còn kết nối với các cảng biển, cảng nội địa ICD.
Theo ông Vũ Vĩnh Phú, để Việt Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nhất thiết phải khai thông chuỗi cung ứng, trong 10 - 15 ngày.
Bên cạnh yếu tố về nguồn cung và thiếu hụt lao động, chi phí vận tải biển tăng cao kỷ lục. Giá cước trung bình của một containers cao gấp 4 lần so với 1 năm trước và cao gấp hơn 5 lần so với 2 năm trước.
Theo giới chuyên gia, các lệnh hạn chế đi lại đã ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, cũng như đe dọa việc đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa tại các địa phương đang giãn cách xã hội.
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa chủ trì họp trực tuyến về vấn đề tăng giá cước vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển.
Đây là đề nghị của Bộ Công thương với các hiệp hội, ngành hàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics trước những tác động của dịch Covid-19.
Công nghệ thông tin, nguyên vật liệu, ngân hàng, chứng khoán, logistics và bất động sản khu công nghiệp là những ngành được dự báo là ngành tiềm năng khi nền kinh tế phục hồi.