Căn cứ diễn biến của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020; theo đó, năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 30-6; Kỳ thi THPT quốc gia năm học 2019-2020 sẽ tổ chức vào các ngày 23, 24, 25, 26-7-2020.
Thời gian kỳ thi diễn ra muộn hơn năm 2019 khoảng 1 tháng, tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho kỳ thi vẫn được các địa phương chuẩn bị đầy đủ, tích cực. Kỳ thi năm nay vẫn ổn định, không xáo trộn, học sinh được đảm bảo thời gian học tập và kiến thức trước khi bắt đầu kỳ thi.
Do tình hình học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT đã phải điều chỉnh khung thời gian năm học 2019 -2020, kéo theo đó là thời gian thi THPT quốc gia lùi lại một tháng so với năm 2019. Theo Bộ GD&ĐT, đây là các mốc thời gian đủ để các trường hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định và đủ cho học sinh cuối cấp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay (học sinh vẫn có thời gian hơn 3 tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập giống như các năm trước).
Thời gian điều chỉnh không ảnh hưởng đến kỳ thi, bởi theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT thì: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019. Bộ GD&ĐT không công bố đề minh họa. Do đó, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019. Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và được xếp lần lượt từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài. Các nhà trường cần tổ chức cho giáo viên, HS tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, ôn tập đạt kết quả tốt.
Phương thức thi THPT quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc: Không xáo trộn việc dạy học của giáo viên, học sinh lớp 12; tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội; bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan; bảo đảm kết quả thi tin cậy để sử dụng xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.
Trong thời gian nghỉ học, và thời gian học sinh lớp 12 mới quay trở lại trường học, công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ thi vẫn được Bộ GD&ĐT chủ động cùng các địa phương, các cơ sở GD&ĐT tiến hành như các năm trước. Các địa phương, nhà trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học để vừa hoàn thành đúng kế hoạch năm học, vừa có đủ thời gian, nguồn lực để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia 2020.
Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã được các trường lên phương án ngay từ đầu năm học. Ở nhiều trường, học sinh được hướng dẫn đăng ký tổ hợp để định hướng ôn thi tốt nhất. Việc xếp lớp ôn tập được thực hiện theo phân hóa đối tượng học sinh, nhằm đạt hiệu quả ôn tập cao nhất. Với những học sinh yếu, giáo viên sẽ tổ chức gặp gỡ với phụ huynh để trao đổi, cùng phối hợp giúp các em tiến bộ. Giáo viên trong trường cũng dựa vào đề thi chính thức và đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT ban hành năm 2019 để hướng dẫn học sinh cách giải và cách tiếp cận với các kỹ năng giải đề thi, tập cho học sinh làm quen với định dạng của đề.
Tại nhiều địa phương, công tác ôn thi THPT quốc gia được đa dạng loại hình. Theo ông Trịnh Thế Truyền, GĐ Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết: Sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành kế hoạch tổ chức dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT và học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2020 trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ. Việc ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia, sẽ tổ chức dạy ôn tập 9 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Mỗi môn học xây dựng khoảng 10-15 video bài giảng; mỗi bài giảng là một chuyên đề ôn tập, có thời lượng khoảng 45-60 phút. Các chuyên đề được xây dựng bám sát đề thi THPT quốc gia năm 2019 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT.
Bài giảng bao gồm nội dung ôn tập lý thuyết, nội dung luyện tập, hướng dẫn tự học, phù hợp với các đối tượng người học khác nhau. Giáo viên dạy ôn tập là giáo viên cốt cán cấp THPT của tỉnh, có năng lực chuyên môn tốt và kinh nghiệm dạy ôn thi THPT quốc gia.
Song song với công tác ôn tập, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi cũng được các địa phương lưu ý. Những vấn đề về phòng thi, phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại các điểm thi, địa điểm chấm thi; hạ tầng thiết bị CNTT theo yêu cầu của các khâu tổ chức thi; đều được đảm bảo, đúng tiến độ… Công tác chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giáo viên và lên kế hoạch tập huấn đầy đủ trước kỳ thi cũng được chú ý.
Hiện, dự thảo sửa đổi quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 đã được Bộ GD&ĐT đăng tải rộng rãi lấy ý kiến dư luận và dự kiến quy chế sẽ công bố vào giữa tháng 3. Cùng với ban hành quy chế, Bộ cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế và tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ càng cho tất các các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi. Mọi công tác này, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai đúng kế hoạch, lịch trình theo lịch thi mới.