Nước lạnh

Một trong những cách tốt nhất để điều trị bỏng là sử dụng nước lạnh. Khi bị bỏng bạn hãy dùng nước rửa qua vết bỏng rồi ngâm trong nước khoảng 10 phút. Đối với những vết bỏng ở vùng khó ngâm, bạn có thể dùng miếng băng gạc thấm nước rồi đắp lên vết bỏng và lặp lại sau vài giờ để giảm cảm giác đau rát.

Tuyệt đối không nên sử dụng nước đá hay đá viên để ngâm vết bỏng vì chúng có thể làm hạn chế quá trình lưu thông máu và làm tổn thương các mô trên da.

Khoai tây

meo chua bong nhanh chong và hieu qua bang cac nguyen lieu tu nhien co san trong tu bep giadinhvietnam (1)

Khoai tây rất tốt cho vết bỏng nhẹ (Ảnh minh họa)

Khoai tây cũng là một cách chữa bỏng rất hiệu quả. Loại củ này có thể làm dịu nhanh chóng, chống kích ứng, tốt cho vết bỏng nhẹ. Lấy khoai tây cắt lát xoa nhẹ lên vết bỏng khoảng 15 phút, sau đó bỏ các lát khoai tây ra. Ngay sau khi bị bỏng bạn nên sử dụng phương pháp này càng sớm càng tốt để có kết quả nhanh nhất.

Lòng trắng trứng

Sau khi rửa sạch vết bỏng qua nước để giảm sức nóng, bạn hãy tách riêng lòng trứng và cho vào chén rồi khấy đều, sau đó ngâm vết bỏng vào. Hoặc bạn có thể dùng băng gạc thấm lòng trắng trứng rồi thoa lên vết bỏng, một ngày làm khoảng 4 lần, da sẽ nhanh chóng giảm phồng rộp.

Mật ong

meo chua bong nhanh chong và hieu qua bang cac nguyen lieu tu nhien co san trong tu bep giadinhvietnam (1)

Mật ong có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn nên rất thích hợp cho việc chữa các vết bỏng ngoài da (Ảnh minh họa)

Chữa bỏng bằng mật ong luôn được nhiều người ưa chuộng bởi vì tính chất kháng khuẩn, chống viêm của nguyên liệu này rất tốt. Nhờ đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhiễm trùng. Ngoài ra, cách này còn giúp giảm đau, chống để lại sẹo. Bạn hãy dùng băng thấm mật ong đắp lên vết bỏng. Thực hiện 3-4 lần/ ngày sẽ giảm nhẹ các triệu chứng bỏng rát và vết bỏng sẽ nhanh mọc da non hơn.

 

Trà đen

Trà đen chứa axit tannic có thể giúp bạn giảm đau và khó chịu do bỏng. Bạn cho túi lọc trà vào nước lạnh trong vài phút rồi chà nhẹ lên vết bỏng, hoặc cũng có thể để túi trà trên vết bỏng rồi dùng băng gạc quấn lại cố định

Lô hội

meo chua bong nhanh chong và hieu qua bang cac nguyen lieu tu nhien co san trong tu bep giadinhvietnam (2)

Lô hội là "vị thuốc" tự nhiên giúp chữa bỏng nhanh chóng tại nha (Ảnh minh họa)

Với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường tuần hoàn máu, lô hội được chọn là “vị thuốc” tự nhiên giúp chữa bỏng tại nhà. Sau khi rửa qua vết bỏng với nước, bạn cắt 1 miếng lô hội đắp lên vết bỏng và massage nhẹ để dịch nhờn nha đam thấm vào vết bỏng.

Dầu dừa và nước chanh

Khi bị bỏng do nước sôi gây ra, bạn có thể trộn một ít dầu dừa cùng vài giọt nước chanh rồi bôi lên chỗ bỏng. Dầu dừa giàu vitamin E sẽ kháng viêm và kháng khuẩn, nước chanh giàu axit sẽ làm mờ vết bỏng hiệu quả. Do đó, sự kết hợp của hai nguyên liệu này sẽ giúp bạn nhanh chóng làm lành vết bỏng.

Giấm

Giấm có đặc tính khử trùng và là chất làm se nên rất hữu ích trong việc chữa bỏng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn hãy pha giấm loãng vào trong nước rồi thực hiện rửa sạch vết bỏng, sau đó bạn dùng băng gạc thấm dung dịch này rồi băng lại, cứ 2 – 3 giờ thay băng gạc mới một lần.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/meo-chua-bong-cuc-nhanh-va-hieu-qua-bang-cac-nguyen-lieu-tu-nhien-co-san-trong-tu-bep-d145331.html

Theo Giadinhvietnam.com