Địa điểm xây dựng Moon House là một khu dân cư mật độ cao ở trung tâm Hà Nội, vì vậy mà những ô đất được chia nhỏ và san sát nhau khiến cho việc thiết kế có phần khó khăn.

 Diện tích xây dựng cũng chỉ 41 m2 và con hẻm trước nhà cũng rất hẹp, chỉ 1,3 – 1,5m. Những yếu tố này thực sự thách thức đội ngũ thiết kế một căn nhà có thể mang ánh sáng và thông gió tốt.

Đội ngũ thiết kế cũng phải tạo ra một căn nhà cho phép gia chủ có thể quan sát được bên ngoài trong khi vẫn giữ được an ninh.

Một thách thức khác nữa là lối sống của người Việt rất chuộng nhà ống và bàn thờ thường được đặt ở trung tâm để thể hiện sự tôn nghiêm. Trong khi đó, ngôi nhà của thời đại mới thì ban thờ lại được đặt trên phần cao nhất của ngôi nhà.  Điều này khiến cho việc chia không gian nhỏ hẹp có phần khó.

Kiến trúc sư đã cố gắng thiết kế một chiếc ban thờ ở nơi dễ dàng tiếp cận nhất, gần nơi sinh hoạt chung của cả gia đình. Ban thờ cũng được tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng tự nhiên, gió và cây xanh.

Không gian của ngôi nhà được thiết kế như một căn phòng lớn và liên kết với các không gian xung quanh.

Những bức tường và cầu thang cong tối đa hóa không gian và làm cho căn nhà trở nên mềm mại đỡ bức bí hơn.

Ở Hà Nội, hướng gió Đông Nam được ưu tiên và mọi người thường mở cửa sổ trong mùa hè nóng bức. Vì vậy, một chiếc giếng trời rất rộng được đặt mái phía trước cao, mái sau thấp để cho phép gió và ánh sáng chiếu sâu vào trong nhà.

Cầu thang chính và hành lang cũng không đặt giữa nhà mà đặt ở phía sau làm cho không gian rộng hơn.

Các phòng ngủ ở tầng 1 và 3 có cửa lớn bằng rèm để thông với không gian chung và làm cho diện tích căn nhà đỡ hạn chế.

Mặt tiền của ngôi nhà được thiết kế nhiều lỗ thông hình bầu dục để ánh sáng có thể vào mà vẫn an ninh tốt. Nó cũng làm mờ khung cảnh đường phố hỗn loạn bên ngoài khi từ bên trong, tạo ra sự kết nối mềm mại giữa không gian bên trong và hoạt động sống động trong không gian bên ngoài.

Công ty kiến trúc: NH Village Architects

Kiến trúc sư chính: Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Phương Hiếu, Phạm Thu Trang, Hà Vinh

Địa điểm: Hà Nội

Quản lý xây dựng: Vũ Hồng Diệp

Diện tích: 150m2

Năm hoàn thành: 2018

Ảnh: Hiroyuki Oki

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới