Mùa hè nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

Đây là câu hỏi của rất nhiều các gia đình khi mùa hè tới, nhu cầu mua những vật dụng để giảm nhiệt trong gia đình như điều hòa, quạt máy, quạt phun sương đang tăng cao. Nhiều năm trở lại đây, quạt phun sương đang trở thành lựa chọn cho nhiều gia đình có thu nhập ở mức trung bình bởi giá thành rẻ cùng tính năng làm mát tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, vào mùa hè, khi nhiệt độ cao lên tới 35-40 độ C, quạt phun sương liệu có hiệu quả? Đó chính là lý do nhiều người băn khoăn nên mua quạt phun sương hay điều hòa khi mùa hè đã tới?

Nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

Nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

Cùng chúng tôi so sánh các tiêu chí giữa quạt phun sương và điều hòa như: Chức năng làm mát, giá tiền, hiệu quả, những hạn chế…

Khả năng tiết kiệm

Quạt phun sương chắc chắn tiết kiệm điện hơn hẳn so với điều hòa. Quạt phun sương có giá thành tương đối rẻ so với điều hòa khi trên thị trường hiện nay, quạt phun sương có giá từ 1,5 triệu đồng trong khi điều hòa có giá từ 6 triệu đồng.

Quạt phun sương có giá từ trên 1 triệu đồng...

Quạt phun sương có giá từ trên 1 triệu đồng...

...trong khi điều hòa có giá trên 5 triệu đồng. Vậy nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

...trong khi điều hòa có giá trên 5 triệu đồng. Vậy nên mua điều hòa hay quạt phun sương?

Quạt phun sương thông thường sẽ có công suất 80-100W, bằng ¼ so với lượng tiêu thụ điện năng của điều hòa.

Chức năng làm mát

Quạt phun sương có ưu điểm có thể giảm nhiệt từ 3-5 độ C, chống khô da bên cạnh đó còn tích hợp chức năng quạt chống muỗi, chế độ ion cân bằng độ ẩm và hút bụi bẩn trong không khí, chế độ quạt khi ngủ, hẹn giờ, điều khiển từ xa…

Quạt phun sương chỉ có thể giảm nhiệt từ 3 đến 5 độ C.

Quạt phun sương chỉ có thể giảm nhiệt từ 3 đến 5 độ C.

Điều hòa có thể giảm nhiệt tới mức bạn mong muốn.

Điều hòa có thể giảm nhiệt tới mức bạn mong muốn.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nóng bức từ trên 35 độ C (nhiệt độ trung  bình vào mùa hè ở Hà Nội và nhiều nơi khác) thì quạt phun sương không thực sự hiệu quả. Khi đó, điều hòa là lựa chọn hoàn hảo bởi có thể giảm nhiệt độ tới mức bạn mong muốn. Máy điều hòa làm giảm nhiệt trong phòng, tạo đô khô của không khí, nấm mốc và vi khuẩn không có điều kiện phát triển. Điều hòa cũng có tác dụng ổn định, cân bằng nhiệt độ, tạo bầu không khí trong lành tốt cho sức khỏe người già và trẻ nhỏ.

Hạn chế của điều hòa và quạt phun sương

Điều hòa có hạn chế thường làm khô da, niêm mạc mũi bị khô và dễ gây sốc nhiệt khi bạn di chuyển từ trong nhà ra ngoài đột ngột.

Quạt phun sương lại có thể gây các bệnh về hô hấp cho trẻ nhỏ và người già. Bên cạnh đó, hơi ẩm có thể gây hư hại các thiết bị điện tử và nhiều vật dụng trong gia đình.

Kết luận

Quạt phun sương và điều hòa đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Chính vì vậy, việc lựa chọn 2 sản phẩm này tùy thuộc và “túi tiền” của bạn. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn vẫn nên sở hữu một chiếc điều hòa và mua thêm máy phun sương để cân bằng độ ẩm trong không khí./.

Theo Ngọc Lan / Gia đình Việt Nam