Cùng lúc đó, hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã giảm 13,9% vì căng thẳng thương mại leo thang.

Hãng tin Bloomberg ngày 28/5 dự đoán, nếu giữ vững đà tăng trưởng này trong cả năm, Việt Nam có thể bỏ xa Ý, Pháp, Anh và Ấn Độ, vươn lên vị trí thứ 7 trong nhóm những quốc gia xuất khẩu hàng đầu tới Mỹ. Theo đó, tổng giá trị xuất khẩu đến Mỹ của Việt Nam có thể đạt 69 tỉ USD.

my gia tang nhap khau hang hoa tu viet nam
Trước đây, Việt Nam chỉ đứng thứ 12 trong danh sách này, với giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ đạt 49,2 tỉ USD.

Ngoài ra, Cục Thống kê Mỹ dự đoán Trung Quốc vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ hết năm nay dù xuất khẩu giảm trong quý I. Giá trị hàng hóa xuất khẩu tới Mỹ của Trung Quốc có thể đạt sắp tới vào khoảng 464 tỉ USD.

Theo thống kế của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm nay, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các mặt hàng của Việt Nam như dệt may với giá trị 4,42 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước; giày dép (2 tỷ USD), tăng 13,5%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng hơn 54% (1,3 tỷ USD); gỗ và sản phẩm gỗ (1,42 tỷ USD), tăng 34,7%.

Theo đánh giá của Bloomberg, Việt Nam đã trở thành một quốc gia nổi bật trong khu vực nơi các "đầu tàu" xuất khẩu khác đang chịu tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại và chu kỳ chậm lại của ngành công nghiệp điện tử. Trong tháng 4, xuất khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều giảm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam được cho là đang hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp dịch chuyển chuỗi cung ứng để ứng phó với việc Mỹ tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc. Việt Nam có những ưu thế như giá nhân công rẻ và môi trường kinh doanh ngày càng tốt lên, bên cạnh việc nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vào hàng nhanh nhất thế giới.

Bloomberg cho rằng động lực chính cho điều đó xuất phát từ nguồn nhân công giá rẻ, môi trường kinh doanh dần được cải thiện đi kèm với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới.

Nguồn: https://tbck.vn/my-gia-tang-nhap-khau-hang-hoa-tu-viet-nam-37765.html

Theo tbck.vn