Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thí sinh sẽ tham gia vào kì thi THPT quốc gia 2019. Tất cả các em đều đã chọn cho mình tổ hợp môn thi phù hợp để có được kết quả xét tuyển tốt nhất.

Trường hợp môn Toán không phải là thế mạnh, trong khi đây là môn thi bắt buộc dùng để xét tốt nghiệp THPT thì việc học như thế nào để đạt được tối thiểu 5 điểm môn Toán cũng cần "chiến lược".

nam trong tay chien luoc de dat it nhat 5 diem mon toan thpt quoc gia
Ảnh minh họa

Lựa chọn nội dung học phù hợp

Để đạt được trên 5 điểm đồng nghĩa với việc phải làm đúng ít nhất 25 câu trắc nghiệm. Với lượng thời gian ít ỏi còn lại, các em chỉ nên tập trung chính vào kiến thức môn Toán lớp 12, vào những câu hỏi có khả năng cao xuất hiện trong đề thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Cụ thể là các dạng Toán như sau:

- Từ đồ thị hoặc bảng biến thiên của hàm số, yêu cầu tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số; tìm cực trị của hàm số; tìm Max – Min của hàm số; tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số…

- Tìm tập nghiệm của phương trình, bất phương trình Mũ – Logarit.

- Tìm nguyên hàm của các hàm cơ bản, tính tích phân hoặc công thức tính diện tích hình phẳng và thể tích khối tròn xoay dạng dễ.

- Xác định phần thực, phần ảo, module số phức; số phức liên hợp; điểm biểu diễn hình học của số phức, các phép toán số phức mà có thể sử dụng máy tính bỏ túi.

- Công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích cơ bản của khối chóp, khối lăng trụ, khối nón, khối trụ, khối cầu.

- Kiến thức về tọa độ trung điểm đoạn thẳng; tọa độ vectơ chỉ phương của đường thẳng, vectơ pháp tuyến của mặt phẳng; phương trình cũng như tọa độ tâm và bán kính của mặt cầu trong không gian.

- Công thức tổng quát, tính chất của cấp số cộng, cấp số nhân (lớp 11).

- Giới hạn của hàm số (lớp 11) cũng là một dạng toán có thể sử dụng máy tính bỏ túi để giải quyết.

Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi thành thạo

nam trong tay chien luoc de dat it nhat 5 diem mon toan thpt quoc gia
Ảnh minh họa

Thi trắc nghiệm đồng nghĩa với việc máy tính bỏ túi sẽ rất hữu ích, đặc biệt là đối với giai đoạn nước rút này. Những mẹo bấm máy tính để giải quyết nhanh và chính xác những bài dễ, bài cơ bản sẽ tiếp thêm sự tự tin cho các em trong quá trình làm bài thi môn Toán. Thí sinh cần tích cực rèn luyện để thành thạo các kĩ năng cơ bản khi dùng máy tính bỏ túi với một số dạng toán sau:

- Tìm tập xác định của hàm số đã cho công thức.

- Tìm Max – min của hàm số trên một đoạn.

- Tìm các đường tiệm cận của một hàm số đã biết công thức.

- Xét dấu đạo hàm để tìm số cực trị của một hàm số.

- Tìm tập nghiệm của các loại phương trình và bất phương trình.

- Tính diện tích hình phẳng, thể tích khối tròn xoay thông qua ứng dụng của tích phân.

- Cộng, trừ, nhân, chia và module số phức.

- Tích tích vô hướng, tích có hướng của các vectơ.

Sắp xếp thời gian hợp lí

Khi đã không lựa chọn môn Toán thì có nghĩa đồng nghĩa với việc thời gian giành cho môn này sẽ ít hơn so với những môn học khác. Tuy vậy, để có kết quả như mong muốn, thí sinh hãy dành thời gian ít nhất 2 giờ mỗi ngày để đọc lại lí thuyết cũng như rèn luyện khả năng sử dụng máy tính bỏ túi của mình.

Kết hợp với việc tìm kiếm và làm các bộ đề 30 – 35 câu (mức độ 6 – 7 điểm), các em sẽ thấy tự tin hơn đối với việc làm bài thi đạt tối thiểu 5 điểm môn Toán.

Minh Phương

Theo tbck.vn