Chủ nhân của ngôi nhà ở Long An là một đôi vợ chồng đã luống tuổi. Họ muốn sống trong không gian truyền thống nhưng không được cũ kỹ, có không gian nuôi gà để giải khuây mỗi ngày.

Thiết kế ngôi nhà này thực sự mang đến niềm vui cho cả người già lẫn trẻ em. Những đứa trẻ sống ở thành phố lớn, nơi cuộc sống quay cuồng thật nhanh chỉ biết học và những trò chơi trên máy tính đã có nơi thỏa thích chơi đùa gần gũi với thiên nhiên.

Được lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống với 3 không gian tách biệt và mái dốc nhưng lại được biến đổi để trông mạnh mẽ và hiện đại hơn.

Đồng thời, ngôi nhà được tối đa hóa hiệu quả của thông gió bằng cách chia mái ra thành hai phần.

Việc chia mái cũng tạo ra khoảng sân và hành lang đầy ánh sáng. Sử dụng những bức tường gạch lỗ dễ dàng mang gió vào nhà.

Sân trước dùng gạch đất sét rỗng có thể hấp thụ mưa và giảm nhiệt mùa nóng cũng là yếu tố thông minh trong sử dụng vật liệu xây dựng của ngôi nhà này.

Điểm đặc biệt là rất ít bức tường ngăn cách không gian sinh hoạt chung, ngoại trừ những chỗ riêng tư như phòng ngủ hay cần kín đáo như khu vệ sinh.

Không gian sinh hoạt của cả gia đình được ngăn cách bởi không gian đệm như bàn uống nước, hồ nước hứng giếng trời để ngăn cách phòng khách, phòng ăn. Điều này khiến cho căn nhà trở nên thoáng và không gian được nới lỏng.

Khu vực nhà bếp và không gian khác nằm ở phía bắc bên cạnh nhà. Nó tách biệt hẳn, như một hành lang, đảm bảo không bị phiền hà mỗi khi nhà có khách.

Tầng dưới là nơi sinh hoạt chung. Tầng trên dành cho nghỉ ngơi, khu đọc sách, thư giãn và phòng ngủ.

Hành lang không bị giới hạn mà kéo dài, kết nối mọi ngóc ngách trong nhà ở hai đầu để tạo ra không gian liên tục không bị gián đoạn. Vì thế, trẻ em có thể tự do chơi đùa, bay nhảy trong nhà mà không bị giới hạn bởi những bức tường khô khan cứng nhắc.
Mời độc giả cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh về ngôi nhà gạch này:

Địa điểm: Long Thành, Đồng Nai
Đơn vị thực hiện: Tropical Space
Kiến trúc sư: Nguyễn Hải Long, Trần Thị Ngụ Ngôn, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Thị Thuỷ
Năm hoàn thành: 2016
Diện tích: 108m2
Ảnh: Triệu Chiến

 

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn