Người lớn có thể không thích việc trẻ bướng bỉnh, không nghe lời và không hiểu vì sao trẻ lại thách thức bố mẹ. 

Tuy nhiên đừng lo lắng vì điều này cũng có phần tích cực. Theo nghiên cứu của ResearchGate (2015), những đứa trẻ bướng bỉnh và nổi loạn nhất càng có khả năng thành công cao hơn khi trưởng thành.

Khoa học nói gì về những đứa trẻ nổi loạn?

Nghiên cứu: Trẻ ngang bướng và nổi loạn dễ thành công trong tương lai hơn trẻ ngoan? 0

Khi trẻ bắt đầu đi học, người lớn tin rằng con phải đạt được những kỳ vọng của họ, chẳng hạn như đạt điểm cao, ngoan ngoãn, vâng lời, tôn trọng, bình tĩnh,... để có tương lai tươi sáng.

Tuy nhiên nghiên cứu này dựa trên thông tin thu thập từ năm 1968 phân tích hành vi của khoảng 3.000 trẻ em ở độ tuổi 8 đến 12, bao gồm trí thông minh, thành tích học tập, nguyện vọng, địa vị xã hội, hoàn cảnh gia đình, và một bảng câu hỏi về trường học cùng các hoạt động hàng ngày, cảm xúc, suy nghĩ, thói quen của các học sinh trên.

Nghiên cứu: Trẻ ngang bướng và nổi loạn dễ thành công trong tương lai hơn trẻ ngoan? 1

Sau hơn 40 năm theo dõi, nghiên cứu chỉ ra những người từng bị đánh giá là ngang bướng lại có khuynh hướng đặt câu hỏi cho những sự việc xảy ra xung quanh họ hơn, tư duy vượt giới hạn hơn. Điều đó giúp họ sáng tạo hơn khi đưa ra ý tưởng hay phát triển kinh doanh. 

Những người bị cho là nổi loạn, không nghe lời, nóng nảy, ngang bướng có khả năng đạt được vị trí quan trọng ở nơi làm việc, kiếm nhiều tiền hơn những người có điểm tốt, có kỷ luật khi đi học.

Tầm quan trọng của trí thông minh, trách nhiệm và sự quyết tâm 

Nghiên cứu: Trẻ ngang bướng và nổi loạn dễ thành công trong tương lai hơn trẻ ngoan? 2

Tính cách và lối cư xử của các học sinh đóng vai trò quan trọng. Thành công không chỉ là có kiến thức tốt hơn, thuộc gia đình giàu có, thượng lưu hơn.

Chất lượng đào tạo chuyên môn cùng với sự hứng thú và trách nhiệm của đứa trẻ là những yếu tố quyết định mà con người sẽ sử dụng để đạt thành công trong sự nghiệp và kinh tế sau này.

Theo nhiều nghiên cứu, thành công của những đứa trẻ bướng bỉnh, nổi loạn trong tương lai có thể là kết quả của tính ích kỷ của chúng và khả năng đặt sở thích, nguyện vọng của mình làm ưu tiên hàng đầu.

Chính bởi không tuân thủ quy định áp đặt vào bản thân mà họ sẽ trở thành chuyên gia trong đàm phán, bảo vệ quyền lợi mức lương của mình, và tính không tuân thủ khiến họ luôn tìm kiếm những lựa chọn hấp dẫn và có lợi nhất cho bản thân.

Mặt hạn chế của nghiên cứu

Nghiên cứu: Trẻ ngang bướng và nổi loạn dễ thành công trong tương lai hơn trẻ ngoan? 3

Tuy nhiên, những hành vi được cho là ngang bướng 50 năm trước có thể không còn đúng với ngày nay, và thành công của những đứa trẻ bướng bỉnh có thể được lý giải theo cách khác.

Lối sống 50 năm trước rất khác với cuộc sống của chúng ta hiện tại. Cũng có thể những đứa trẻ ngang bướng không đạt thành công theo cách thiện lương, hoặc do sau này chúng tiếp thu giáo dục và nhận ra điều mình thật sự mong muốn trong tương lai.

Nếu con bạn là một đứa trẻ bướng bỉnh, bạn không nên quá lo lắng, vì có khả năng con bạn sẽ thành một người thành đạt sau này. 

(Theo Bright Side)

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/giao-duc/ky-nang-song/nghien-cuu-tre-ngang-buong-va-noi-loan-de-thanh-cong-trong-tuong-lai-hon-tre-ngoan-d25623.html

Theo giadinhmoi.vn