Các căn hộ có giá từ 600 triệu đến 1.2 tỉ đồng/căn hấp dẫn người mua thực ở thời điểm này.

Các căn hộ có giá từ 600 triệu đến 1.2 tỉ đồng/căn hấp dẫn người mua thực ở thời điểm này.

Theo ghi nhận của người viết, nguồn cung nhà bình dân khan hiếm trong khi nguồn cầu còn rất lớn là thực tế của thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM hiện nay. Thống kế của Sở xây dựng TP cũng chỉ ra, mỗi năm TP có hơn 5.000 người có nhu cầu mua nhà nhưng lại hạn chế về thu nhập. Theo đó, căn hộ giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn luôn là “khẩu vị” cho những người có thu nhập trung bình, thấp. Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, số lượng căn hộ dưới 1 tỉ đồng được mở bán rất ít và đều được khách hàng mua sạch ngay khi ra hàng.

Nguồn cung luôn trong tình trạng khan hiếm, không đủ đáp ứng nhu cầu, vì thế các dự án nhà ở xã hội và nhà thương mại giá từ 980 triệu – 1,2 tỉ đồng/căn nhanh chóng được khách mua giữ chỗ, đặt cọc khi vừa mới bung hàng. Mặc dù mới “manh nha” thông tin, các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM đã nhanh chóng được khách mua săn lùng lấy số thứ tự. Tương tự, 300 căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Felix Home (đường Đặng Văn Dung, P.6, Q.Gò Vấp) cũng nhanh chóng được khách mua đặt số thứ tự. Được biết, CĐT chào giá mỗi căn hộ từ 16.5 – 17 triệu đồng/m2.

300 căn hộ Ehome – S, thuộc dự án Mizuki Park, huyện Bình Chánh đã lấp kín đã lấp kín khách giữ chỗ sau 1 tháng giới thiệu ra thị trường. Giá mỗi căn hộ được bán ra từ 658 triệu đồng/căn.

300 căn hộ Ehome – S, thuộc dự án Mizuki Park, huyện Bình Chánh đã lấp kín đã lấp kín khách giữ chỗ sau 1 tháng giới thiệu ra thị trường. Giá mỗi căn hộ được bán ra từ 658 triệu đồng/căn.

Bên cạnh đấy, khách mua thực cũng “săn lùng” những căn hộ có diện tích nhỏ, mức giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn ở các dự án nhà ở thương mại. Theo đại diện đơn vị phân phối dự án Saigonhomes (Q.Bình Tân), theo kế hoạch đến cuối tháng 10 mới chính thức mở bán nhưng vừa mới “manh nha” thông tin, đã có rất đông khách hàng đến tận sàn để đặt giữ chỗ căn hộ. Dự án gồm 400 căn từ 1-3 phòng ngủ, mức giá từ 880 triệu đồng/căn. Tương tự, tại dự án Sài Gòn Intela Bình Chánh, những căn diện tích nhỏ 49m2, giá khoảng 1 – 1.150 tỉ đồng/căn nhanh chóng hết hàng vì sức mua cao. Tại Q.Thủ Đức, dự án Saigon Avenue của CĐT Lan Phương chưa chính thức mở bán nhưng những căn hộ có diện tích nhỏ 47m2 trong dự án có giá gần 1 tỉ đồng/căn đã được khách mua đặt giữ chỗ gần hết.

Ở những dự án thương mại mở bán giai đoạn tiếp, sức mua thực cũng ghi nhận tăng rõ nét. Dự án The ParkLand (đường Nguyễn Thị Búp, Q.12) mở bán giai đoạn 3 với mức giá từ 17 triệu đồng/m2. Mặc dù chênh khoảng 50 triệu đồng/căn so với giai đoạn 1 mở bán vào tháng 6/2017 nhưng người mua ở thực vẫn sẵn sàng xuống tiền vì giá mềm, vị trí đẹp. Theo một môi giới phân phối dự án Topaz Elite, Q.8, hiện 300 căn hộ tại block B của dự án khách mua đã đặt giữ chỗ gần kín. Đặc biệt, những căn diện tích nhỏ của dự án có giá từ 1.290 tỉ đồng/căn đã hết hàng.

Nguồn cung dồi dào cùng sức mua tăng cao thời điểm cuối năm khiến loại hình nhà giá mềm ra hàng tốt. Tuy nhiên, đã có tình trạng giá bị thổi lên cao khi nhu cầu mua ở thực tăng. Một số môi giới làm ăn chộp giật đã tự ý nâng giá căn hộ hoặc thu thêm tiền của khách hàng. Theo tìm hiểu, một số môi giới tự ý tăng giá căn hộ tùy thuộc vào đối tượng khách mua và vị trí mỗi căn. Giá thông báo đến khách hàng từ thời điểm giữ chỗ đến lúc đặt cọc chính thức bị đẩy lên khoảng 0.5 – 1 triệu đồng/m2. Đặc biệt, ở các căn vị trí đẹp của dự án, môi giới có thể tự ý đẩy giá cao hơn. Nhiều khách hàng thắc mắc thì được giải thích rằng, giá giữ chỗ là giá truyền thông, giá cọc mới là giá chính thức hoặc do số lượng người mua vượt quá số lượng căn chào bán nên sàn/CĐT tăng giá….

Theo ghi nhận, ở cùng một thời điểm chào hàng, giá những căn đẹp của dự án có thể tăng dao động từ 2-5% so với giá công bố ban đầu. Theo đó, tính từ thời điểm manh nha thông tin đến thời điểm mở bán, các căn hộ giá rẻ có thể tăng dao động từ 5-7% về giá bán.

Theo ông Đỗ Trần Toàn, Trưởng phòng kinh doanh Tổng Công ty Xây dựng số 1, việc bán giá chênh căn hộ giá rẻ ở cùng dự án, cùng thời điểm chỉ diễn ra ở các dự án thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của sàn và CĐT. Hoặc CĐT ra giá này nhưng sàn bán giá khác vì cùng một dự án có thể có nhiều sàn tham gia phân phối. Tình trạng một số môi giới làm ăn chộp giật tự ý nâng giá căn hộ để hưởng phần chênh lệch của khách hàng là có xảy ra.

Theo ghi nhận của PV, căn hộ bị thổi giá lên so với giá công bố ban đầu không phổ biến ở cùng một dự án. Thế nhưng, tình trạng này diễn ra âm thầm ở nhiều dự án khác nhau trên địa bàn TP.HCM. Lợi dụng vào nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người mua ở thực trong khi số lượng nhà giá rẻ bán ra có hạn, khá nhiều sàn, thậm chí cả CĐT đã lên kế hoạch nâng giá bán tùy vào lượng khách hàng tham gia giao dịch.

Ông Toàn đưa ra lời khuyên, người mua cần hết sức lưu ý khi tham gia giao dịch nhà giá rẻ. Khách hàng nên chọn dự án của CĐT uy tín, đồng thời tìm hiểu kỹ về giá bán của CĐT nhằm tránh tình trạng giá bị kê chênh so với giá công bố ban đầu. Đặc biệt, người mua nên tránh tâm lý nóng vội sở hữu nhà ở để hạn chế những lừa gạt không đáng có. 

Theo Phương Uyên/ Reatimes