Theo GS.BS Pierre Verdalle, khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, nếu bị ung thư tuyến giáp, người bệnh có thể không nhận ra bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu tiên.

  Đau cổ, họng, khó nuốt... là những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa
Đau cổ, họng, khó nuốt... là những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Nguyên nhân là do ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp có rất ít dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển, người bệnh có thể sẽ gặp phải triệu chứng như:

- Đau cổ, họng

- Các hạch bạch huyết bị sưng hoặc tuyến giáp mở rộng

- Khối u ở cổ

- Khó nuốt

- Thay đổi giọng nói, khàn giọng

- Ho nhiều

Những triệu chứng này có thể biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải ung thư tuyến giáp. Nhưng khi có những triệu chứng này, người bệnh nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến giáp.

Bệnh ung thư tuyến giáp được chia làm 4 giai đoạn. Phương pháp điều trị phụ thuộc chủ yếu vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh như phẫu thuật, iốt phóng xạ, điều trị hormone, xạ trị từ bên ngoài, hóa chất, điều trị trúng đích…

Khi có bệnh lý tuyến giáp, người bệnh cần tuân thủ điều trị và tái khám theo chỉ định của bác sĩ để được theo dõi sát. Nếu có bất cứ biến đổi nào bác sĩ sẽ có những đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Để phòng bệnh lý tuyến giáp, nên có lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.

Theo giadinhmoi.vn