Canxi đóng vai tró rất quan trọng trong thời ký mang thai, nếu người mẹ thiếu canxi thai nhi sẽ ảnh hưởng tời việc hình thành xương và răng… bình thường nguồn cung cấp canxi cho con là do sự thẩm thấu canxi từ máu mẹ qua nhau thai vào máu con.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về dinh dưỡng, khi bà mẹ mang bầu, người mẹ không cup cấp đủ lượng canxi cho thai nhi, thì bào thai sẽ lấy canxi tình chính xương của cơ thể mẹ, do vậy sau nay khi mang thai lần nữa sức khỏa của bà mẹ sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, khi có thai nhu cầu canxi cũng tăng lên gấp đôi so với bình thương, trong quá trình thai kì sẽ có khoảng 30g canxi được chuyển từ mẹ sang thai nhi, 80% quá trình sẽ xảy ra trong 3 tháng cuối.

Chi tiết hơn, trong 3 tháng đầu của thai nhi, cần thiết là 800mg/ngày, 3 tháng giữa là 1.000mg, 3 tháng cuối và cho con bú là 1.500mg/ngày..

Thiếu canxi còn trực tiếp gây hại cho bà mẹ. Khi có thai thường tê chân, mệt mỏi, khó ngủ. Khi nuôi con bú, cơ thể người mẹ vẫn rất cần canxi.

Nếu thiếu canxi, cơ thể sẽ suy yếu, đổ mồ hôi trộm, dễ sinh ra đau lưng, đau vai, đau khớp. Sự thiếu canxi thường diễn sau nhiều lần sinh là tiền đề gây loãng xương khi bước vào tuổi mãn kinh.

Nhu cầu canxi cho phụ nữ mang thai từ tuần 20 trở đi là 1500 - 2000 mg/ngày

Phụ nữ mang thai cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (năm 2013), nhu cầu canxi cho phụ nữ mang thai từ tuần 20 trở đi là 1500 - 2000 mg/ngày, chia làm 3 lần uống trong các bữa ăn (do lượng canxi mà cơ thể có thể hấp thu chỉ khoảng 500mg/lần, nếu uống liều cao hơn cơ thể cũng không thể hấp thu hết).

Liều tối đa mỗi ngày không quá 2,500 mg.

Theo khuyến cáo của Mỹ, nhu cầu canxi hằng ngày của phụ nữ mang thai và cho con bú là 1,200mg (trên 24 tuổi) và dưới 24 tuổi là 1,200 - 1,500mg/ngày.

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến cáo cần từ 800 - 1,500 mg canxi/ ngày tùy theo từng giai đoạn (3 tháng đầu cần khoảng 800mg canxi, 3 tháng giữa là 1200 mg và 3 tháng cuối đến sau sinh là 1,500 mg) dựa theo nhu cầu phát triển của thai nhi.

Thời điểm bổ sung canxi tốt nhất

Khi bổ sung viên nang vitamin canxi, tốt nhất uống sau bữa sáng 1 tiếng đồng hồ, vào buổi tối không lên uống canxi, vì ít cơ thể ít vận động có thể bị sỏi thận và khó ngủ.

Thời điểm bà bầu nên uống canxi phải được cách xa lúc uống sắt.

Mỗi ngày cơ thể chỉ hấp thụ 500mg canxi do vậy, nếu cơ thể bị thiếu canxi nhiều, phải uống vời liều lựơng lớn, ba bầu nên chia thuốc ra uống nhiều lần trong ngày.

Chọn canxi phù hợp

Đối vời bà bầu khỏe mạnh có thể uống canxi của bất cứ nhãn hiệu nào, theo chỉ định của bác sĩ, người tiểu đường tránh uống các loại canxi có chứa đường, thai phụ bị tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.

Bà bầu cần chú ý chọn các loại canxi không chứa chì, việc này rất cần thiết, có một số nhãn hiệu viên bổ sung canxi có thể chứa hàm lượng nhỏ chì nhưng cũng đủ gây hại cho thai nhi.

Cũng cần lưu ý thêm là không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Bà bầu không được uống thuốc viên canxi hoặc phài tạm dừng uống, khi có một số biểu hiện như: có tiển sử bị sỏi thận, bị suy thận, trong máu có nhiểu canxi… cần được bác sĩ tư vấn chỉ định.

Theo Châu Anh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam