Không quá xa khu công nghiệp ồn ào náo nhiệt, công trình quán cà phê nằm trong khu đô thị mới với mật độ dân cư khá đông đúc tại thị trấn Đồng Văn, Hà Nam. Đây là không gian mở rất thích hợp để tập trung vào khía cạnh văn hóa và nghệ thuật.

Dự án này không phải là không gian ở mà để kinh doanh cà phê. Vì vậy, nó được lấy cảm hứng từ danh thắng Kẽm Trống nằm giữa hai tỉnh Hà Nam và Ninh Bình.

Nơi đây từng là danh thắng nổi tiếng một thời nhưng giờ đây như là đống đổ nát. Từ đây, KTS đã lấy ý tưởng tận dụng chất thải như ống thép giàn giáo, đá vụn từ núi đá Kẽm Trống để thể hiện kho báu, nỗi nhớ và sự nuối tiếc của người dân địa phương về một cảnh quan nổi tiếng một thời.

Những bức tường của quán cà phê được kết nối ngẫu nhiên với nhau thông qua các ô cửa để khách đến uống cà phê có thể quan sát bên trong từ các góc khác nhau.

Bên ngoài khuôn viên có hồ, cây xanh xen kẽ tầng tầng lớp lớp để điều hòa khí hậu và tạo ranh giới với bên ngoài.

Mái của quán không được đổ trần xi măng mà được dựng từ thanh tre tạo nên cấu trúc mỏng manh thoáng đãng nhưng chắc chắn, đối lập với những bức tường dày và quanh co như hang đá bên dưới.

Dự án quán cà phê đẹp đẽ này đồng thời còn giúp nâng cao cảnh báo về việc khai thác tài nguyên thiên nhiên vô tội vạ ở Việt Nam, khiến nhiều danh lam thắng cảnh mang ý nghĩa văn hóa và lịch sử bị mai một không thương tiếc, dẫn đến sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa hệ sinh thái tự nhiên và con người.

Thông tin dự án:

Kiến trúc sư: H & P

Địa điểm: Thị xã Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam

Nhóm KTS: Đoàn Thành Hà, Trần Ngọc Phương, Nguyễn Hải Huệ, Nguyễn Đức Anh, Trần Sáu Dương, Trịnh Thị Thanh Huyền

Xây dựng: Công ty Đông Phát & Công nhân địa phương

Diện tích: 720,0 m2

Năm dự án: 2017

Hình ảnh: Nguyễn TiếnThanh

Mời bạn đọc cùng ngắm những hình ảnh trong quán cà phê đẹp lạ tại Hà Nam:

Theo Mộc My/Đô Thị Mới