Tháng 9/2017, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho phép Công ty cổ phần giáo dục Gmaths (Công ty Gmaths) triển khai thí điểm chương trình Bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “Phát triển năng lực toán tiếng Anh (I leanrn Maths)” tại các trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Từ đây, Công ty Gmaths đã chính thức mời các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội tham gia chương trình này.

 Chưa nói về chất lượng nội dung, kiến thức của cuốn sách mà ngay trang đầu, theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều lỗi chính tả, viết hoa bừa bãi cho thấy sự cẩu thả trong in ấn và phát hành. Đặc biệt trong tài liệu chương trình Toán lớp 5 - học kỳ 2.

52845263_253709725578185_8518858883320512512_n copy

Rất nhiều lỗi chính tả tại những cuốn tài liệu này.

Nhiều cuốn tài liệu bổ trợ Toán tiếng Anh (Grade 2 Book2) có dòng thông tin ở cuối sách - Chịu trách nhiệm nội dung: Ths. Thái Thị Thanh Hoa, Tổ phó toán tin Hà Nội - Amsterdam và Ths. Dương Thu Trang, The University of west Georgria. Vậy, những cái tên này có thực sự xác thực?

Theo cuốn tài liệu này thì dòng cuối cùng của trang bìa, có chú thích đây là “sách lưu hành nội bộ”. Vậy, đây là "sách" hay "tài liệu" lưu hành nội bộ?. Trong khi đó bên ngoài bìa sách lại có dòng thông tin "Tài liệu bổ trợ Toán tiếng Anh".

Phóng viên đã soi xét khá kỹ càng trong các cuốn tài liệu (sách) này không xuất hiện dòng thông tin Giấy phép xuất bản, nhà xuất bản…điều này đặt ra câu hỏi cuốn tài liệu (sách) của Công ty Gmaths có đủ điều kiện để lưu hành và giảng dạy. Vậy, đây là "sách" hay "tài liệu".

Qua tìm hiểu được biết, quy trình để xuất bản, phát hành một cuốn sách khá nghiêm ngặt và trải qua nhiều bước thẩm định sát sao của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, đối với Tài liệu lưu hành nội bộ thì dễ dàng hơn.

Để mua mỗi cuốn sách khoảng từ 40- 50 trang này, cha mẹ học sinh bỏ ra từ 100 nghìn đồng (1 cuốn/học kỳ, 200 nghìn đồng/2 cuốn/năm) - giá do Công ty Gmaths định giá, không niêm yết trên bìa, đắt gấp 4-5 lần những cuốn sách giáo khoa khác của Nhà xuất bản Giáo dục dùng cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở.

59579969_424463018378073_2691786730322788352_n

Cuốn tại liệu tại chương trình thí điểm bổ trợ Toán bằng tiếng Anh.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, những nội dung trong các tài liệu đã được Cục Xuất bản, in và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông); Sở GD&ĐT thẩm định và cho phép xuất bản, phát hành? Câu hỏi được đặt ra, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thật sự chú tâm trong công tác thẩm định nội dung các tài liệu này?

 Để làm rõ về tính pháp lý của cuốn tài liệu (sách) này trao đổi với phóng viên báo chí, Đại diện Cục Xuất bản, in và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Qua kiểm tra Công ty Gmaths không đăng ký xuất bản sách hay cuốn tài liệu này. Bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ được đây là Tài liệu lưu hành nội bộ.  Nếu là lưu hành nội bộ thì không được phép bán mà chỉ lưu hành trong nội bộ Công ty Gmaths. Trách nhiệm để xảy ra việc bán, thẩm định là của Sở GD&ĐT Hà Nội”.

Bàn luận về tính hiệu quả của chương trình thí điểm Bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng Tiếng Anh, lãnh đạo Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Năm ngoái chúng tôi triển khai nhưng chỉ làm được 1 câu lạc bộ. Hiện nay, Gmaths đang làm với trường Cầu Giấy và trường Yên Hoà.

Câu lạc bộ là nhóm học sinh và học ngoài giờ, có 15 học sinh. Thực ra là học Toán bằng tiếng Anh, những học sinh nào có nhu cầu thì phụ huynh học sinh cho đi học.

Năm nay chúng tôi không tiếp tục, lý do đưa ra là năm ngoái phụ huynh học sinh họ cũng không hào hứng lắm. Cho nên tổ chức được rất ít, năm ngoái có câu lạc bộ của lớp 6 có 15 học sinh. 

Tài liệu đợt đó là do công ty cung cấp và có phải mua. Chi phí trả cho các thầy cô, thì câu lạc bộ chi trả. Bộ tài liệu như một giáo trình, mua hình như là 100 nghìn đồng/cuốn”.

Trong khi đó có không ít trường Tiểu học trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, họ đã thôi không tham gia, hết tháng 5/2019.

60057200_883172578694806_8428516316423389184_n

Tài liệu mà công ty Gmaths bán cho đông đảo phụ huynh học sinh.

Trước đó, cũng trao đổi với báo chí ông Hà Minh Quyết - Giám đốc Công ty Gmaths cho biết: Công ty thông báo với phụ huynh học đóng 100 nghìn đồng/học kỳ bao gồm tài liệu bổ trợ “in màu”, photo tài liệu liên quan môn học trong tuần. Kinh phí này cũng thông báo công khai cho phụ huynh trước khi đăng ký chương trình thí điểm này”.

Trao đổi về việc in ấn bộ tài liệu bổ trợ trên Công ty đã có cấp phép của nhà xuất bản hay chưa, ông Quyết cho rằng: “Đây là phần tài liệu bổ trợ cho nên Sở GD&ĐT duyệt trên nội dung”.

Lỗi chính tả xuất hiện nhiều trên các ấn bản, lỗi sơ đẳng như vậy, tại sao Sở GD&ĐT Hà Nội có thể cho phép chương trình Thí điểm được đưa vào thực nghiệm? 

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/tai-lieu-tieng-anh-day-ray-loi-chinh-ta-so-giao-duc-ha-noi-co-vo-can-d145287.html

Theo Giadinhvietnam.com