Thị trường loạn giá

Có thể khẳng định đây là thời kỳ giá ô tô loạn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam bởi chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt tên tuổi lớn "dắt tay nhau" giảm giá với mức độ giảm rất mạnh, kể cả những mẫu xe đang "cháy hàng". Nhưng cũng có hãng lại ngược chiều tăng giá bán xe dù đang khá "ế ẩm".

"Vua doanh số" Vios đã giảm chỉ còn 513 triệu đồng.

Đơn cử Toyota Việt Nam thông báo đồng loạt giảm giá bán xe lắp ráp trong nước của mình với các mẫu như: Toyota Vios, Corolla Altis, Innova giảm cao nhất đến 58 triệu đồng. Nissan Việt Nam cũng dành ưu đãi cho khách hàng với tất cả các mẫu xe của hãng tại nước ta. Tiếp theo, Mitsubishi giảm giá từ 40-70 triệu đồng, riêng mẫu Mitsubishi Pajero Sport đã giảm đến vài trăm triệu đồng trong nhiều tháng qua.

Không chỉ xe bình dân giảm giá mà ngay cả ô tô hạng sang cũng "nối gót" giảm theo tại nước ta với thương hiệu Volkswagen giảm cao nhất đến 130 triệu đồng với mẫu SUV hạng sang Touareg, còn các mẫu khác giảm nhẹ từ 40 triệu đồng.

Ngược dòng với các nhà sản xuất khác, Trường Hải lại đang tăng giá bán của xe Mazda trong tháng 11 với mức từ 10-20 triệu đồng, ngoại trừ Mazda 2.

Động thái trên cho thấy những cách tiếp cận thị trường hoàn toàn khác nhau trước khi chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN thay đổi hoàn toàn. Hãng giảm giá thì ai cũng có thể hiểu là kích cầu tiêu dùng, đạt doanh số bán hàng những tháng cuối năm nay. Tuy nhiên, Trường Hải tăng giá Mazda thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, chỉ biết rằng, đây là chính sách và định hướng riêng của "ông lớn" này.

Người tiêu dùng Việt Nam đã thực sự đứng trước cơ hội mua xe giá rẻ chưa?

Người tiêu dùng Việt Nam đã thực sự đứng trước cơ hội mua xe giá rẻ chưa?

Người tiêu dùng bối rối!

Tâm lý chung của hầu hết mọi người lúc này là chờ giá xe giảm để mua, tuy nhiên không phải hãng nào cũng đáp ứng mong muốn ấy. Có thể thấy xe Mazda là trường hợp điển hình của việc loạn giá, cơ hội mua ô tô đã đến, cũng có thể là chấm dứt ở đây.

Nguyên nhân bởi Trường Hải là đơn vị tích cực giảm giá nhất cũng đã tuyên bố giá xe đã kịch sàn và không thể tiếp tục giảm nữa để đảm bảo lợi nhuận. Theo dự đoán, doanh số bán xe Mazda có thể giảm trong tháng 11 này, nhưng điều này chắc chắn đã nằm trong kế hoạch của Thaco khi đưa ra thông báo tăng giá.

Mazda ngược dòng tăng giá trong khi các hãng khác lại giảm giá để kích cầu.

Mazda ngược dòng tăng giá trong khi các hãng khác lại giảm giá để kích cầu.

Theo nhiều người kinh doanh ô tô lâu năm, khi hãng tăng giá bán thì khả năng lượng xe sản xuất đã giảm chứ không còn ồ ạt về cuối năm để chịu cảnh tồn kho sang năm mới. Đặc biệt, năm tới sẽ có nhiều mẫu xe mới được bán tại Việt Nam nên lượng xe phiên bản hiện tại có thể giảm số lượng đáng kể nếu không muốn bị xe mới "đánh phủ đầu".

Từ đây, có thể các hãng xe khác sẽ cân nhắc việc giảm giá xe từ giờ đến cuối năm, thậm chí là có thể tăng giá, giảm số lượng khiến người dân quay như chong chóng mà không biết giá xe thời điểm nào là tốt nhất để mua. Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi biết đâu giá xe sẽ không thể giảm thêm mà nhu cầu mua xe lúc đó sẽ tăng cao khi tất cả cùng chờ đợi để "bung lụa" dịp đầu năm mới, cũng là thời điểm mua sắm nhộn nhịp trước Tết nguyên đán.

Trong thời gian mà các hãng vẫn còn khuyến mãi, giảm giá thì đây được coi là thời điểm tốt nhất để mua ô tô dành cho người Việt, không nên tiếp tục chờ đợi vì "già néo đứt dây", không những không mua được ô tô rẻ mà còn đắt thêm vài chục triệu đồng trước ma trận giá xe ô tô tại nước ta.

Theo Trung Tín/ Reatimes