Ý nghĩa một số loài hoa cúng Thanh minh

Theo các nhà tâm linh, tiết Thanh minh không phải là một ngày lễ lớn, nhưng quan trọng vì khắc sâu vào tâm trí người Việt nói riêng, một số nước phương Đông nói chung. Lễ này gắn liền với đạo đức, bổn phận của người dân nhớ tới công lao của tổ tiên sinh dưỡng mình – với quan niệm “âm phần có yên thì gia tiên mới phù hộ cho con cháu”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Xưa các cụ hay dùng cành liễu mềm mại và hoa đào tươi thắm để tảo mộ, sau này nhiều người lấy hoa trắng làm chủ đạo dâng cúng tiết Thanh minh, với các ý nghĩa khác nhau như sau:

Các loại hoa trắng (hoa hồng trắng, hoa dành dành, hoa cúc trắng, hoa bách hợp trắng, các loài hoa có màu trắng trơn) tượng trưng cho sự tiếc thương, nhung cúng khi đi tảo mộ được cho là thích hợp nhất. Người xưa cho rằng:

Hoa hồng trắng tinh khiết, tao nhã: Có rất nhiều hàm ý dành cho bạn đời, người yêu, bạn bè. Từ xưa hoa hồng trắng có ý nghĩa là tình yêu vĩnh hằng, tôn kính, không thay đổi. Tảo mộ cắm hoa hồng trắng điểm xuyết vài bông lưu ly tím nhạt khá đẹp mắt, trang nhã, với ý nghĩa gửi tất cả nỗi nhớ thương trong đó.

Hoa bách hợp trắng tinh khôi: Dùng cúng người thân, bạn đời, bạn bè. Có ý nghĩa thuần khiết, trang nghiêm, tâm đầu ý hợp, gửi gắm nỗi niềm nhung nhớ, tiếc thương người đã mất. Hoa bách hợp trắng cho thể phối cùng hoa lưu ly, hoa baby.

Hoa cúc trắng: Dùng cho bạn bè, người thân - tượng trưng cho sự thanh khiết, cao thượng, sự tôn kính, tỏ ý tiếc thương, hy vọng người đã khuất được lên cảnh giới lành. Ở một số nước phương Đông hoa cúc trắng có ý nghĩa nhớ thương, nhưng ở phương Tây lại có ngụ ý đau buồn. Hoa cúc trắng có thể kết hợp cùng hoa cúc vàng, hoa đồng tiền, hoa lưu ly.

Hoa cúc vàng được dùng cho người lớn tuổi, có ý nghĩa thương nhớ, tưởng niệm, đau buồn. Ảnh minh họa.

Hoa cúc vàng được dùng cho người lớn tuổi, có ý nghĩa thương nhớ, tưởng niệm, đau buồn. Ảnh minh họa.

Một số lưu ý khi chọn hoa màu cắm mộ phần

Nhiều nhà tâm linh cho rằng, do ngày nay có rất nhiều hoa đẹp, thơm khoe sắc nên tiết Thanh minh hoa cúng được chọn theo sở thích, tuổi tác của người đã mất. Vì vậy các loại hoa cúc, lưu ly, hồng vàng/ đỏ được dùng nhiều, với các ý nghĩa sau:

- Hoa cúc vàng cúng cho bạn bè, người thân. Có ý nghĩa thương nhớ, tưởng niệm, đau buồn. Hoa cúc vàng được sử dụng phổ biến nhất ở châu Âu, được coi như gắn liền với mộ phần. Nếu người mất cao tuổi có thể điểm thêm nhiều hoa hồng đỏ thể hiện sự ấm áp, tình cảm nhớ nhung của con cháu.

- Hoa lưu ly cúng cho người thân, bạn đời, bạn bè – với ý nghĩa là tình yêu vĩnh hằng, tấm lòng son sắt. Có thể kết hợp với hoa hồng trắng, hoa bách hợp trắng.

Hoa tươi trong dịp Thanh Minh thường bó thành từng bó, màu sắc của hoa nên mộc mạc, lấy màu trắng làm chủ đạo, vàng làm phụ, điểm thêm chút sắc tím.

Theo ông Hà Thanh ( Viện Nghiên cứu Ứng dụng Tiềm năng con người ), cắm hoa màu gì, hình dáng thế nào đều không phải là điều quan trọng nhất, và không quá câu lệ hình thức, bởi không có quy định phải dùng hoa gì dịp Thanh minh, tùy vùng và tùy ý người viếng mộ mà chọn. Quan trọng là hoa gửi gắm được tình cảm với người đã khuất.

Nhiều người có cân nhắc khi lựa chọn hoa cúng ngày tảo mộ, như chọn hoa mộc mạc, màu sắc không quá sặc sỡ. Chọn hoa màu vàng, màu trắng chủ đạo và cắm xen những bông hoa màu tím. Hoặc chọn hoa huệ, hoa cúc trắng, cúc vàng.

- Nếu tảo mộ người lớn tuổi vai trên - dùng hoa cúc vàng hoặc trắng, hoa hồng...

– Nếu tảo mộ người cùng vai (cùng thế hệ) dùng hoa cúc trắng, cúc vàng, các loại hoa màu trang nhã như hoa loa kèn, cẩm chướng…

- Nếu tảo mộ bạn bè, người ít tuổi có thể chọn loại hoa mà người đó lúc sống thích.

Các nhà tâm linh đều cho rằng, không nên chọn các loại hoa có hương thơm nồng và hoa màu sắc sặc sỡ cắm nơi mộ phần để tránh gây phản cảm, chú ý ngược, có thể bị coi là không tôn trọng người đã khuất.

Dương Hà

Theo Giadinh.net.vn