Cụ thể, TP yêu cầu UBND các quận huyện, trừ quận 1, 2, 4, 6, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận khẩn trương hoàn tất việc rà soát, báo cáo về quỹ đất quy hoạch đất công viên cây xanh.

UBND các quận huyện, nhất là các quận huyện ngoại thành chưa có công viên công cộng phối hợp Sở Giao thông vận tải trong việc rà soát các quỹ đất công để đề xuất các dự án xây dựng công viên phục vụ cho người dân, nhất là đối với khu vực ngoại thành.

Đặc biệt, TP yêu cầu Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị sớm báo cáo, lấy ý kiến của Sở Giao thông vận tải về thiết kế hạng mục cảnh quan, cây xanh của các dự án ven sông kênh rạch do các đơn vị làm chủ đầu tư, khuyến kích đưa các công nghệ hầm điều tiết ngầm vào thực hiện các dự án công viên.

Trong khi đó, Sở Xây dựng cần khẩn trương ban hành kế hoạch kiểm tra việc đầu tư xây dựng công viên cây xanh của các dự án bất động sản trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên trước mắt tập trung tại các dự án có quy mô lớn và đông người dân vào sinh sống, đảm bảo thực hiện đúng các chủ trương của thành phố.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách đề xuất kế hoạch vốn cho chương trình phát triển mảng xanh trên địa bàn thành phố đã được cấp có thẩm quyền thông qua theo quy định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Trước đó vào tháng 5/2017 YBND TP có công văn chỉ đạo nhằm xây dựng chương trình phát triển công viên, mảng xanh trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020.

Trong đó, TP yêu cầu các quận, huyện nêu rõ chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng hiện nay và theo quy hoạch, tình hình triển khai xây dựng các công viên công cộng và quy mô các khu đất đã điều chỉnh từ cây xanh sử dụng công cộng sang loại đất khác trong năm năm vừa qua.

Đối với các khu đất khó khả thi trong việc đầu tư xây dựng công viên, các quận/huyện và sở/ngành phải đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời rà soát, đề xuất các quỹ đất công có thể bổ sung vào quy hoạch nhằm đảm bảo chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn phù hợp theo chỉ tiêu đất cây xanh trong Quyết định 24/2010 của Thủ tướng về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025.

Trong quy hoạch, các không gian xanh là một chức năng rất quan trọng và được coi như lá phổi của đô thị. Các đồ án quy hoạch đô thị căn cứ trên quy mô dân số dự kiến của khu vực để xác định vị trí, quy mô và định hướng đầu tư xây dựng hệ thống công viên cây xanh đô thị, nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân trong tương lai. Các không gian xanh này được gắn kết với nhau bằng các tuyến phố có trồng cây và các dãy cây xanh để hình thành một hệ thống xanh liên tục.

Có thể thấy được vai trò rất quan trọng và không thể thiếu của hệ thống công viên cây xanh trong đời sống của cư dân đô thị. Tuy nhiên, để hình thành được hệ thống công viên cây xanh đạt chuẩn trong đô thị theo quy hoạch, cần phải có quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận của cộng đồng dân cư đô thị. Ngoài ra, để bảo tồn, phát triển không gian xanh, cần có các quy định, chính sách về quản lý quy hoạch - kiến trúc, phát triển hệ thống công viên cây xanh.

Theo An Vũ/Reatimes