Bắt đầu kinh doanh từ thời niên thiếu, giờ đây ở tuổi 68, Richard Branson là một trong những tỷ phú cực kỳ thành công, nắm trong tay hàng loạt các tập đoàn trên nhiều lĩnh vực như Virgin Records, Virgin Airlines, Virgin Express, Virgin Mobile,...

Tuy nhiên, điều khiến cho Richard Branson trở nên khác biệt so với các doanh nhân khác là tâm trạng lúc nào cũng vui vẻ của ông. Khi không chơi thể thao ngoài trời, ông sẽ dành thời gian bên gia đình và bạn bè.

Theo tỷ phú Branson, công thức tạo ra một cuộc sống như vậy khá đơn giản: Hãy yêu thương mọi người, hãy biết ơn đối với tất cả những gì bạn có, hãy sống tử tế và chú tâm. Đặc biệt, đừng bao giờ từ bỏ mà "hãy tiếp tục cho đến khi bạn thành công".

tro thanh nguoi thanh cong va hanh phuc voi nhung loi khuyen cua ty phu richard branson
 

Dưới đây là một số lời khuyên từ "bậc thầy" của thành công và hạnh phúc để giúp mọi người tạo dựng cuộc sống tuyệt vời của riêng mình:

1. Đừng đánh giá thành công của bạn bằng số tiền bạn kiếm được

Mọi người thường đo lường sự thành công của họ bằng cách xem xét họ kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng Branson cho rằng nếu chúng ta vui vẻ và tập trung vào việc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, tiền sẽ đến.

Trong một bài viết đăng trên trang LinkedIn cá nhân, Branson viết: "Một quan niệm sai lầm thường thấy là dùng tiền bạc để làm thước đo sự thành công của mỗi doanh nhân. Nó không đúng và cũng không nên làm vậy. Tôi chưa bao giờ bước vào công việc kinh doanh để kiếm tiền...".

Theo Branson, mỗi người nên luôn tạo ra những mục tiêu và khiến bản thân cảm thấy có nhiều việc phải làm. Thành công là một mục tiêu di động - đó là việc phấn đấu để tiếp tục tiến lên, nhưng đồng thời cũng đánh trân trọng những gì mình đang có trong thời điểm hiện tại.

2. Tắt điện thoại và tập trung vào cuộc trò chuyện trực tiếp

Giống như hầu hết chúng ta, Branson yêu thích công nghệ, nhưng ông cũng đặt ra giới hạn cho nó, đặc biệt là khi nó chen vào giữa ông và những người ông quan tâm.

Không có gì có thể thay thế một cuộc trò chuyện trực tiếp hoặc khoảnh khắc hiện tại - và vì điều đó bạn phải luôn sẵn sàng đặt các thiết bị công nghệ của bạn sang một bên, ông nói.

Branson luôn cố gắng tập trung sự chú ý của mình vào bất cứ ai đang ở cùng ông. Ông luôn tích cực lắng nghe và ghi chú trong các cuộc họp, đặt điện thoại di động sang một bên và tập trung vào gia đình trong bữa tối. Ông cũng khuyến khích những người khác đặt các thiết bị công nghệ của họ xuống khi đang trong một cuộc trò chuyện, trao đổi, bàn bạc,... với người khác, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

"Tất cả chúng ta có thể hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của chính mình. Tôi thực sự tin rằng trân trọng thời khắc hiện tại là chìa khóa của hạnh phúc và thành công - và việc liên tục dán mắt vào điện thoại của bạn có thể ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ của bạn", Branson viết.

3. Hãy vui vẻ trong mọi việc bạn làm

Nếu bạn thấy không vui, có lẽ bạn đang làm sai. Trong mọi việc bạn làm, bạn nên tìm cách tận hưởng và đánh giá cao cuộc sống của mình. Nói cách khác, thay vì làm việc để sống, bạn nên sống để làm việc - bởi vì công việc rất vui và thú vị, Branson nói.

"Vui vẻ là một trong những thành phần quan trọng nhất - nhưng thường bị đánh giá thấp - trong bất kỳ chuỗi liên kết thành công nào", Branson viết.

Branson đã nói rằng khi ông không còn thích một ý tưởng nào đó nữa, ông sẽ loại bỏ nó. "Nếu bạn không vui vẻ, thì có lẽ đã đến lúc loại bỏ nó và thử một cái gì đó khác", ông nói. Và, hãy ngừng lãng phí thời gian để làm những việc bạn ghét hoặc sợ hãi, vì điều đó sẽ chỉ làm niềm vui và hạnh phúc vụt mất khỏi cuộc sống của bạn.

4. Tìm cho mình một thú vui ngoài công việc

Theo Branson, chìa khóa chính của hạnh phúc là tìm ra những sở thích khuyến khích bạn dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời. Ở bên ngoài có thể giúp bạn đối phó lại tình trạng căng thẳng và lo lắng, đồng thời tái nạp năng lượng, ông nói và nhấn mạnh: "Đó là một cách tuyệt vời để nâng cao tâm trạng và cảm thấy tự chủ hơn".

Đi bộ, đi xe đạp và lướt ván là một vài cách giúp Branson tái nạp năng lượng bằng cách tăng cường sự kết nối với thiên nhiên, nhưng bạn không nhất thiết phải làm như vậy mà có thể làm điều gì đó đơn giản hơn như dắt chó đi dạo, chạy bộ, hoặc đơn giản chỉ là dành thời gian ngắm nhìn bầu trời đêm.

tro thanh nguoi thanh cong va hanh phuc voi nhung loi khuyen cua ty phu richard branson
Richard Branson là một trong những tỷ phú cực kỳ thành công và biết cách tận hưởng cuộc sống

5. Mơ lớn

Branson từng tweet: "Hãy mơ lớn và bạn sẽ có cơ hội dẫn đầu thế giới trong một cuộc phiêu lưu đáng kinh ngạc". Thành công của Branson bắt đầu với một giấc mơ táo bạo dường như nằm ngoài khả năng của ông. Nhưng ở độ tuổi 20, ông đã thành công khi ra mắt Virgin Records và tham gia vào ngành công nghiệp âm nhạc.

Mọi người từng khuyên ông không nên mạo hiểm như vậy nhưng ông không nghe. Không có gì đảm bảo ông sẽ thành công, nhưng niềm tin vào giấc mơ đã thúc đẩy ông tiếp tục vượt lên và biến ước mơ thành hiện thực.

Ước mơ của chúng ta là những gì giúp khẳng định chúng ta là ai. Nếu bạn không bao giờ đủ can đảm để nhận ra ước mơ của mình, bạn sẽ không bao giờ biết mình có khả năng gì.

6. Học từ những trải nghiệm

Cuộc sống luôn là một kho kinh nghiệm học tập lớn. Chúng ta nên luôn luôn tìm cách mở rộng tâm trí và trau dồi kiến thức của bản thân. Dù Branson không bao giờ học đại học - thậm chí còn bỏ ngang khi còn học trung học - nhưng ông không bao giờ ngừng học. Ông nhìn nhận cuộc sống như một khóa học đại học kéo dài và tìm cách học ít nhất một điều mới mỗi ngày.

Branson đã đưa ra một loạt các dự án mạo hiểm trong nhiều thập kỷ, thường là ở những lĩnh vực mà ông không sành sỏi. "Điều quan trọng là, khi bạn đi sâu vào một lĩnh vực mới, bạn cần học hỏi nhanh chóng, nhưng bạn cũng cần có động lực để làm điều đó", ông nói.

Theo Branson, nếu bạn thấy một cơ hội tuyệt vời, hãy theo đuổi nó, ngay cả khi đó không phải là lĩnh vực quen thuộc hay đúng chuyên môn của bạn. Tập trung vào việc học hỏi trên mỗi chặng đường bạn đi và nắm lấy cơ hội để tạo ra sự kết nối mới. Hãy thúc đẩy bản thân để tận dụng tối đa các cơ hội.

7. Đừng sợ hãi khi thử những điều mới

Branson chưa bao giờ sợ nói có với những khái niệm, ý tưởng và mục tiêu mới. Đây cũng là một lý do lớn giải thích tại sao Virgin Group hiện là một đế chế bao gồm hơn 200 công ty trong những lĩnh vực khác nhau. Branson đã không giới hạn bản thân trong một lĩnh vực; ông thích đa dạng ngành nghề kinh doanh và sẵn sàng thử những điều mới.

Ông khuyến khích tất cả mọi người đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn bởi đó là cách duy nhất giúp họ thực sự nhận ra họ có thể đi được bao xa.

8. Biến hạnh phúc thành thói quen

Hãy dành thời gian để chắt chiu một chút hạnh phúc trong mỗi ngày, trong từng khoảnh khắc nếu bạn có thể. Hạnh phúc không phải là kết quả của thành công mà hạnh phúc là thứ chứa đựng từ bên trong để có thể hỗ trợ bạn thành công, Branson cho biết.

"Tôi biết rằng tôi may mắn sống một cuộc đời phi thường, và hầu hết mọi người sẽ cho rằng thành công từ công việc kinh doanh cũng như sự giàu có đi kèm với nó, đã mang lại cho tôi hạnh phúc. Nhưng thực tế thì ngược lại. Tôi thành công, giàu có và có nhiều mối quan hệ vì tôi hạnh phúc", Branson viết trên blog của mình.

Branson khuyến khích chúng ta ngừng theo đuổi hạnh phúc như thể đó là một mục tiêu xa vời và khó đạt được. Hạnh phúc ở ngay trước mắt chúng ta; chúng ta chỉ cần nhận ra nó và nắm bắt nó.

"Hãy dừng lại và hít thở. Hãy sống thật khỏe mạnh. Hãy ở bên bạn bè và gia đình của bạn. Hãy ở đó vì một ai đó, và để ai đó ở đó vì bạn. Hãy dám dấn thân dù chỉ trong một phút", ông nói.

Nhân Mã

Theo tbck.vn