Ngay sau khi đoạn clip ghi lại cảnh tượng “gây sốc” trong phòng thi được đăng tải lên mạng Internet, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có mặt tại “tâm bão” để thông tin kịp thời đến với độc giả...

 Trường THPT dân lập Đồi Ngô - nơi xảy ra tiêu cực trong thi cử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Ảnh: Q.Huy

Trường THPT dân lập Đồi Ngô - nơi xảy ra tiêu cực trong thi cử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Ảnh: Q.Huy

Điểm “nóng” Đồi Ngô

Đầu tháng 6/2012, sau khi Bộ GD&ĐT trước đó tổng kết và thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 diễn ra nghiêm túc, an toàn thì bất ngờ trên mạng Internet xuất hiện đoạn clip quay cảnh một phòng thi rất lộn xộn, quay bài, ném đáp án... Nhiều người sửng sốt khi biết đây là cảnh diễn ra tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (viết tắt là Trường Đồi Ngô) vào giờ thi môn Hóa chiều 2/6/2012. Đoạn clip này ngay lập tức khiến “Đồi Ngô” trở thành đề tài “nóng” thu hút dư luận cả nước quan tâm.

Chiều 6/6/2012, giữa mùa hè nắng gắt, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có mặt ở huyện Lục Nam để tìm hiểu sự việc. Tới thị trấn Đồi Ngô, câu chuyện “động trời” ở kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn khiến người dân nơi đây xôn xao. Được sự chỉ đường của người dân, không mấy khó khăn để có thể đến được nhà anh Nguyễn Danh Ngọc (SN 1984), người đã tổ chức quay clip phòng thi tốt nghiệp ở Trường Đồi Ngô). Sau bước đầu có phần né tránh vì bất đắc dĩ trở thành người “nổi tiếng”, anh Ngọc mới cho PV xem những clip được quay tại các phòng thi.

Anh Ngọc cho biết, bản thân anh là giáo viên của Trường Đồi Ngô (từ năm 2006 - 2010) và người quay các clip trong phòng thi là một thí sinh có tên Đ.N.S. Lý do để anh Ngọc tổ chức quay các clip là muốn phán ảnh những tiêu cực thi cử của Trường Đồi Ngô đã từng xảy ra nhiều năm trước. Có hiện tượng học sinh đóng tiền “chống trượt”, được nhà trường thu dưới danh nghĩa tiền ôn thi, bởi vậy các thí sinh được giám thị cho thoải mái quay cóp, chép bài… trong phòng thi.

Vừa chống tiêu cực vừa… day dứt

 Các tờ photo đáp án được đưa vào phòng thi để thí sinh truyền nhau chép trong phòng thi (năm 2012) được anh Nguyễn Danh Ngọc thu thập lại. Ảnh: Q.Huy

Các tờ photo đáp án được đưa vào phòng thi để thí sinh truyền nhau chép trong phòng thi (năm 2012) được anh Nguyễn Danh Ngọc thu thập lại. Ảnh: Q.Huy

Cuối giờ chiều, biết nhà báo muốn gặp thí sinh Đ.N.S, anh Nguyễn Danh Ngọc không ngần ngại lấy xe máy đưa chúng tôi đưa đi. Chúng tôi đến nhà em S ở xóm Trại, thị trấn Lục Nam nhưng không gặp được em. Hàng xóm nói rằng, do có nhiều người lạ đến tìm gặp nên gia đình đưa em S tạm lánh ở nơi bí mật chỉ người nhà mới biết. Sau nhiều lần chúng tôi cố gọi điện thoại thì S đã bắt máy. S cho biết, em khá lo lắng song không hối hận đã quay clip.

Ăn vội suất cơm “bụi” khi đồng hồ chỉ 19h30, chúng tôi lại tiếp tục tìm đến nhà một số giáo viên của Trường Đồi Ngô, đặc biệt là những giáo viên coi thi xuất hiện trong các clip. Suốt dọc đường đi, anh Ngọc vẫn không khỏi băn khoăn, áy náy vì sự việc này làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và kết quả thi cử của em S. Bên cạnh đó là những giáo viên coi thi, cũng là đồng nghiệp cũ của anh trước luôn giúp đỡ nhau trong công việc, giờ bị kiểm điểm, thậm chí mất việc, ảnh hưởng tới đời sống gia đình.

Chúng tôi tìm đến nhà các cô giáo Hải, Thoa (những người đưa tài liệu vào phòng thi)… Dù có cô ở xã cách cả chục kilomet, đường liên xã, thôn quanh co heo hút trong đêm tối song chúng tôi đều gặp cảnh cổng khóa im lìm. Hàng xóm nói các cô đi đâu cả ngày không rõ. Ngay cả các giáo viên khác của trường cũng không muốn tiếp xúc báo chí. Các thầy, cô chỉ nhắn nhủ ngắn ngủi, lảng tránh chuyện đã xảy ra của trường.

“Dịp nghỉ hè nên giáo viên ít khi lên trường. Chuyện xảy ra khiến ai cũng hoang mang, buồn bã. Có nhiều người bị kiểm điểm, thậm chí nghỉ việc. Biết rằng sự việc là hoàn toàn sai phạm, nhưng ai cũng thấy tiếc và buồn”, một thầy giáo Trường Đồi Ngô chia sẻ.

Nỗi niềm người chống tiêu cực

 Thí sinh thoải mái chép bài của nhau tại phòng thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Đồi Ngô năm 2012.Ảnh cắt từ clip

Thí sinh thoải mái chép bài của nhau tại phòng thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Đồi Ngô năm 2012.Ảnh cắt từ clip

10h đêm, tôi ngỏ ý nhờ anh Ngọc tìm quán Internet hoặc nhà nghỉ nào đó có mạng Internet để cập nhật tin tức về vụ việc, cũng để tiện chuyển tài liệu, bài viết về Tòa soạn. Anh Ngọc đề nghị: “Hay anh qua nhà tôi ngủ tạm. Anh ngủ một mình trên tầng 2 cho yên tĩnh, tiện làm việc. Ngoài quán Internet rất ồn ào, phức tạp…”. Vậy là tôi đồng ý về nhà anh Ngọc, bởi vẫn còn nhiều thông tin cần hỏi thêm, nhất là xem kỹ những tài liệu về sai phạm ở Trường Đồi Ngô.

Cầm tập tài liệu trên tay gồm rất nhiều đơn thư kiến nghị, tố cáo, anh Ngọc tâm sự: “Thời gian dạy học ở trường, vì đòi hỏi quyền lợi cho học sinh, chế độ cho các giáo viên mà tôi bị nhà trường đuổi việc. Không đành lòng trước tiêu cực, tôi đã tập hợp bằng chứng để tố cáo 37 sai phạm của nhà trường. Nhiều lần bị “ngâm đơn”, cuối cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị giải quyết, báo cáo nhưng kết quả xử lý vẫn còn chưa được triệt để”.

Vừa kể quá trình chống tiêu cực, anh Ngọc vừa cho chúng tôi xem các tài liệu chứng cứ. Đó là những tiết học nghề ký khống nhưng không dạy, là những tấm thẻ bảo hiểm của học sinh thuộc hộ nghèo nhưng vẫn thu tiền, chuyện “nhập nhèm” tiền đóng bảo hiểm, chuyện nhiều học sinh bị “ăn chặn” tiền trợ cấp… và cả chuyện các thí sinh được nhận, chép bài giải từ ngoài vào phòng thi. Cứ thế, câu chuyện của anh Ngọc mải miết đến tận 3h30 sáng.

Chợp mắt được một lúc, sáng hôm sau, chúng tôi tiếp tục đến Trường Đồi Ngô, tới nhà nhiều thí sinh vừa trải qua kỳ thi để tìm hiểu thông tin, xác minh tiền “chống trượt”… để bổ sung hoàn chỉnh cho bài viết chuyển về tòa soạn.

Vào tháng 8/2012, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã có quyết định xử lý 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên liên quan đến việc vi phạm quy chế thi ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô. Trong suốt thời gian xử lý gian lận thi tốt nghiệp tại trường Đồi Ngô, PV Báo Gia đình & Xã hội đã nhiều lần về Bắc Giang gặp gỡ anh Nguyễn Danh Ngọc, thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2012 và một số giáo viên làm giám thị kỳ thi ấy. Các thông tin này được phản ánh đa chiều, đăng tải kịp thời trên các số báo in như: “Tiêu cực thi cử tại Bắc Giang: “Đạo diễn” và “quay phim” đều sốc”, “Tiêu cực tại Trường Đồi Ngô: Quay clip không phải để trả thù”, “Tiêu cực thi cử ở Bắc Giang: U ám Đồi Ngô”… cùng nhiều tin, bài trên báo điện tử.

PV Báo Gia đình & Xã hội đã liên lạc với anh Nguyễn Danh Ngọc và được biết, sau nhiều lần thi viên chức, cách đây 3 năm anh đã đỗ và được Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang phân công dạy thể dục tại Trường THPT Cẩm Lý (huyện Lục Nam). Trở lại với công việc dạy học, anh Ngọc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó nhiều lần phụ trách đội tuyển thể dục, thể thao nhà trường tham dự hội thi đạt giải cao. Anh Ngọc cho biết, anh vẫn luôn trăn trở với nghề giáo. Trước một số bất cập tại hội thi thể dục thể thao dành cho học sinh, anh có nhiều kiến nghị tới các cấp nhằm tổ chức được công bằng, tránh phát sinh tiêu cực.

 

Nguồn: http://giadinh.net.vn/giao-duc/tu-vu-gian-lan-thi-cu-nho-lai-diem-nong-doi-ngo-20190619091646703.htm

Theo báo Gia đình & xã hội