Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo Thông tư này, điểm ưu tiên khu vực sẽ được quy định giảm đi 50% so với năm 2017.

Về việc thí sinh xét tuyển vào đại học được đăng ký nhiều nguyện vọng, bà Nguyễn Thị Kim phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý từ năm 2017, các thí sinh đã được đăng ký nguyện vọng không giới hạn, mỗi em có những định hướng, lựa chọn khác nhau.

Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh nên đăng ký từ 3 – 5 nguyện vọng - Ảnh 1

Tuyển sinh 2018, các thí sinh nên cân nhắc đăng ký trong khoảng từ 3 - 5 nguyện vọng để nâng cao khả năng trúng tuyển.

 

Cái quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà vấn đề là các em có hiểu được ngành học đó hay không, có thực sự phù hợp với năng lực của mình hay không. Công việc trong ngành nghề mình yêu thích, công việc sẽ là niềm vui chứ không phải là áp lực.

“Nếu các em đã có đủ thông tin để lựa chọn, các em chỉ nên chọn trong khoảng từ 3 – 5 nguyện vọng. Có những nguyện vọng thấp hơn một chút so với năng lực tự đánh giá của các em để đề phòng rủi ro và ngược lại.

Do đó, khi chọn số nguyện vọng như vậy thì khả trúng tuyển của thí sinh sẽ ở mức độ cao. Bởi trong năm qua, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển khi đăng ký từ 3 – 5 nguyện vọng rơi ở khoảng gần 70%”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định, năm nay thí sinh vẫn chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất của thí sinh. Ví dụ: Một em thí sinh đăng ký 7 nguyện vọng. Trong đó, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 4, nguyện vọng 6, nguyện vọng 7. Vậy thí sinh sẽ chỉ được nhập học vào nguyện vọng 4, đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất của em thí sinh này.

Bên cạnh đó, bà Phụng cũng nhấn mạnh đến một điểm thay đổi về quy chế tuyển sinh năm 2018. Đó là, điểm ưu tiên khu vực sẽ được quy định giảm đi 50% so với năm 2017 trở về trước.

Điều này phù hợp với lịch sử của quá trình ưu tiên từ trước đến nay. Sau một số năm, độ chênh lệch vùng miền không còn quá cao nữa để mức điểm này hạ xuống để phù hợp với sự phát triển của các vùng khó khăn.

Bộ GD&ĐT đang lên kế hoạch dự kiến để các thí sinh đăng ký dự thi là từ 1 đến 20/4/2018. Về thời gian điều chỉnh nguyện vọng, dự kiến khoảng từ 18 – 26/7/2018 sau khi có đầy đủ dữ liệu về điểm thi, tương quan điểm thi thì các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

Theo baodansinh.vn