Dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào bất động sản
Ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào đứng thứ 3 với hơn 2,6 tỷ USD (chiếm 8,3%). Như vậy, so với năm 2020, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực kinh doanh BĐS giảm khoảng 1,6 tỷ USD.
Lý giải nguyên nhân giảm là do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng nhận định, với tiềm năng và môi trường đầu tư được cải thiện, dòng vốn này sẽ được khơi thông, phát triển khi dịch bệnh được khống chế.
Giá phòng khách sạn TP.HCM tăng hơn 20%
Theo báo cáo thị trường khách sạn TP.HCM của Savills Việt Nam cho biết, trong quý IV/2021, tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố diễn biến tích cực, tốc độ phủ vaccine nhanh, thúc đẩy nhu cầu du lịch dần quay lại.
Ở các khu lưu trú toàn TP.HCM giá phòng trung bình chứng kiến mức tăng 21% theo quý, lên gần 1,4 triệu đồng một phòng một đêm, chủ yếu đón khách trong nước. Tuy nhiên, nếu so theo năm, giá phòng giảm 5% do các khách sạn 5 sao vẫn phải giảm giá để kích cầu khách nội địa và khách sạn 3 sao cắt giảm dịch vụ ăn uống.
Riêng ở thị phần khách sạn cách ly, giá phòng tăng 18% theo quý lên 1,6 triệu đồng một phòng một đêm nhờ Việt Nam khôi phục lại đường bay quốc tế đón khách hồi hương và chuyên gia nước ngoài. Trong quý cuối năm 2021, nguồn cung khách sạn cách ly tăng 55% theo quý, lên 2.760 phòng từ 23 khách sạn trên địa bàn TP.HCM.
Tính trong quý IV/2021, công suất phòng khách sạn toàn thành phố đạt 20%, giảm 36 điểm phần trăm theo quý do sụt giảm nhu cầu lưu trú từ các doanh nghiệp khi chỉ thị "3 tại chỗ" và "một cung đường hai điểm đến" hết hiệu lực. Phân khúc 4 sao đạt công suất 28% nhờ giá phòng mềm hơn 5 sao và dịch vụ chất lượng, thu hút được nhóm khách công tác.
Đơn vị này dẫn nguồn báo cáo "Travel in 2021" của Visa, những du khách thuộc thế hệ Y (Millennial), là những người sinh trong giai đoạn 1981-1996 và thế hệ Z (Gen Z, tiếp nối thế hệ Y), những người sinh năm 1997-2012 sẽ là lực lượng tiêu dùng dẫn dắt đà phục hồi cho thị trường khách sạn thời gian tới.
Đây là tệp khách hàng trẻ, sẵn sàng du lịch ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, năng động hơn so với các thế hệ trước. Những người trẻ có xu hướng thanh toán trực tuyến khi đi du lịch, cho thấy nhu cầu phát triển nền tảng công nghệ để kết nối với đối tượng khách này.
Chiến dịch tiêm vaccine hiệu quả giúp Việt Nam có thể điều hành chính sách hạn chế di chuyển ở mức độ vừa phải. Từ đầu năm 2022, các đường bay quốc tế từng bước được nối lại, khách nhập cảnh vẫn phải cách ly (trong 3 ngày) và tuân thủ các quy định chống dịch. Khoảng 56% tổng lượng khách nước ngoài của Việt Nam vào năm 2019 là người Trung Quốc và Hàn Quốc. Hai quốc gia này hiện có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong số các thị trường du lịch chính của Việt Nam, điều này cho phép du lịch Việt Nam tìm lại đà hồi phục sau khi 2 nước mở cửa du lịch trở lại, Savills nhận định.
Mục tiêu của Sở Du lịch TP.HCM đặt ra là đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu đi, thành phố tính đến phương án có thể vẫn chào đón khách du lịch quốc tế thông qua chương trình "Hộ chiếu vaccine".
Năm ngoái, tính đến cuối quý IV, nguồn cung thị trường khách sạn TP.HCM đạt 14.470 phòng đến từ 104 dự án, tăng 39% theo quý, đón thêm 1.000 phòng từ 37 khách sạn mở cửa trở lại. Hạng 5 sao chiếm lĩnh nguồn cung với 47% thị phần, theo sau là 4 sao với 27% và 26% là 3 sao.
Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/von-fdi-dau-tu-vao-bat-dong-san-dat-26-ty-usd-63927.html